x close

เตือนคนรักทุเรียน อย่ากินเกินวันละ 2 เม็ด กรมอนามัย แนะกินยังไงไม่อ้วน


           กรมอนามัย ออกเตือนคนรักทุเรียน อย่ากินทุเรียนเกินวันละ 2 เม็ด ไม่กินติดกันทุกวัน ชี้หากกิน 2 พู เท่ากับกินข้าวไปแล้ว 2 มื้อ พร้อมเตือนห้ามกินทุเรียนกับอะไร อันตรายถึงชีวิตได้..

ทุเรียน

            วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงฤดูทุเรียนที่หลายคนชื่นชอบ โดยระบุว่า ทุเรียนจัดอยู่ในอาหารกลุ่มผลไม้ที่มีวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ เป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรต หากต้องการกินทุเรียนให้ได้ประโยชน์และคุณค่าทางสารอาหารที่เหมาะสม ควรรับประทานดังนี้...

กินทุเรียนอย่างไรถึงเหมาะสม

            - ไม่ควรกินทุเรียนเกินวันละ 2 เม็ดขนาดกลาง ซึ่งหนักประมาณ 80 กรัม

            - ไม่กินทุเรียนถี่ทุกวัน

            - ลดอาหารกลุ่มข้าว-แป้ง 1 ทัพพี และของหวานในมื้อที่กินทุเรียน

ทุเรียน

            ทั้งนี้ ถ้าใครชอบกินทุเรียนมาก หากกินครั้งละประมาณ 2-3 พู หรือ 4-6 เม็ด ร่างกายจะรับพลังงานสูงถึง 520 - 780 กิโลแคลอรี ซึ่งเทียบเท่ากับกินอาหารมื้อหลัก 2 มื้อ จึงควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อย 30 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน เพื่อเผาผลาญพลังงานส่วนเกิน



ทุเรียนให้พลังงานกี่แคลอรี

            ทุเรียนแต่ละพันธุ์เมื่อเปรียบเทียบต่อปริมาณเนื้อทุเรียนหนัก 100 กรัม หรือ 1 ขีด จะให้พลังงานต่างกัน เช่น

            - ทุเรียนก้านยาว ให้พลังงาน 181 กิโลแคลอรี

            - ทุเรียนรวง ให้พลังงาน 157 กิโลแคลอรี

            - ทุเรียนหมอนทอง ให้พลังงาน 156 กิโลแคลอรี

            - ทุเรียนชะนี ให้พลังงาน 139 กิโลแคลอรี

            - ทุเรียนกระดุม ให้พลังงาน 129 กิโลแคลอรี

            - ทุเรียนกวน ให้พลังงานมาก คือ 340 กิโลแคลอรี

ทุเรียน

มีโรคประจำตัวต้องระวังให้ดี

            สำหรับผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง ควรระมัดระวังเรื่องการกินทุเรียนมากกว่าคนทั่วไป อาจกินได้ แต่ต้องกินในปริมาณน้อยกว่าคนปกติและไม่บ่อยเกินไป เพราะการกินทุเรียนปริมาณมากหรือกินทุเรียนบ่อยเกินไป จะส่งผลต่อระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดได้

ข้อควรระวังในการกินทุเรียน

            ไม่ควรกินทุเรียนร่วมกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เนื่องจากทุเรียนเป็นอาหารที่มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตสูง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ให้พลังงานสูงเช่นเดียวกัน เมื่อกินทุเรียนร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่างกายจะได้รับพลังงานที่มากเกินไป ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดกระบวนการ เผาผลาญเพื่อกำจัดของเสียเพิ่มมากขึ้น

ทุเรียน

            นอกจากนี้ กรดกำมะถันในทุเรียนจะทำให้เอนไซม์ที่กำจัดสารพิษจากกระบวนการเผาผลาญลดลง หากมีปัญหาสุขภาพ หรือโรคประจำตัวอาจทำให้เกิดอาการหน้าแดง ชา วิงเวียนและอาเจียน หากนำส่งโรงพยาบาลไม่ทันอาจเสียชีวิตได้

ทุเรียน

ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์สื่อสารสาธารณะ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนคนรักทุเรียน อย่ากินเกินวันละ 2 เม็ด กรมอนามัย แนะกินยังไงไม่อ้วน อัปเดตล่าสุด 13 พฤษภาคม 2564 เวลา 13:59:15 7,523 อ่าน
TOP