x close

หนุ่มเจ้าของกิจการ วอนอย่าดราม่าร้านทยอยปิดตัว มองเจ๊งคือส่วนสำคัญของวงจรธุรกิจ


             เจ้าของกิจการรายหนึ่ง วอนอย่าดราม่าภาพธุรกิจ ร้านค้าปิดตัว ลั่นเจ๊งคือส่วนสำคัญของวงจรธุรกิจ ไม่งั้นหน้าใหม่ไม่มีโอกาสได้เกิด

ธุรกิจเจ๊ง

             กลายเป็นภาพที่เริ่มเห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ กับการปิดกิจการของธุรกิจ ร้านค้า ร้านอาหาร ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ถือเป็นภาพสะท้อนเรื่องเศรษฐกิจไทยที่กำลังถดถอยจากวิกฤตครั้งนี้นั้น

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ออกมาวิเคราะห์ในอีกหนึ่งแง่มุม โดยระบุว่า "พูดในฐานะเจ้าของกิจการคนหนึ่ง อย่าไปดราม่ากับร้านอาหารปิด บริษัทปิดให้มาก พอเศรษฐกิจกลับมาวิ่งใหม่ ความต้องการจับจ่ายกลับมา ธุรกิจก็จะเปิดตัวและจ้างงานอีกครั้ง ป่าที่ไม่มีไฟ พันธุ์ไม้ใหม่ ๆ ก็ไม่มีโอกาสเจริญเติบโต"

ธุรกิจเจ๊ง

             เจ้าตัวระบุอีกว่า "เจ๊งคือส่วนสำคัญของวงจรธุรกิจ ถ้าธุรกิจไม่มีวันเจ๊ง ผู้ประกอบการหน้าใหม่ไม่มีวันได้เกิด จริง ๆ ประเด็นนี้ก็ไม่ได้ใหม่หรือสลับซับซ้อนอะไรเลย พูดถึงเศรษฐกิจภาพใหญ่ ไม่ได้สั่งสอนคนที่เดือดร้อน ไม่ได้ตัดสินหรือสมน้ำหน้าใคร ถ้าใครได้ vibe นั้น ขอโทษด้วยนะครับ"

ธุรกิจเจ๊ง

ธุรกิจเจ๊ง

             หลังทวีตดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งหลายคนไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว โดยท่านหนึ่งระบุว่า กรณีนี้ไม่น่าใช่วงจรธุรกิจทั่วไป แต่เป็น Economic shock ที่เกิดขึ้นทั่วโลก การเจ๊งไม่ได้มาจากตัวธุรกิจแต่มาจากการมาตรการของรัฐ ดังนั้นรัฐต้องมีมาตรการช่วยเหลือกิจการต่าง ๆ ด้วย ไม่เช่นนั้นธุรกิจที่ล้มจะไม่สามารถกลับมาใหม่ได้

ธุรกิจเจ๊ง

             บางความเห็นยังเกิดคำถามว่า ถ้ามองว่าเป็นวงจรธุรกิจปกติ แต่เท่าที่มองคือธุรกิจระดับกลางหรือระดับเล็กในอนาคตแทบไม่มีโอกาสเติบโตได้เลย สุดท้ายก็จะเหลือแค่ธุรกิจใหญ่เท่านั้นที่เอาตัวรอดได้

             ทั้งนี้ บางส่วนระบุอีกว่า การเป็นห่วงธุรกิจที่ปิดตัวต่าง ๆ ไม่ได้เป็นแค่การดราม่า แต่วิกฤตนี้คือเรื่องจริงที่ใกล้ตัวมาก ๆ ดังนั้นอย่านำตัวเองไปเป็นมาตรฐานคนอื่น


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มเจ้าของกิจการ วอนอย่าดราม่าร้านทยอยปิดตัว มองเจ๊งคือส่วนสำคัญของวงจรธุรกิจ อัปเดตล่าสุด 14 พฤษภาคม 2564 เวลา 10:11:24 35,486 อ่าน
TOP