x close

แชร์ว่อน ภาพปอดติดโควิด ฉีดวัคซีน เทียบไม่ฉีด ที่แท้เป็นข่าวปลอม ต้นตอแท้จริงคือ...


          แจงภาพเทียบปอดติดโควิด ฉีดวัคซีนกับไม่ฉีด อาการหนักต่างกันมาก ที่แท้เป็นข่าวปลอม อ.เจษฎา เผยอีกมุมว่าแม้ฉีดแล้วปอดก็อาจเสียหายได้

ข่าวปลอม

           กำลังเป็นภาพที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ กรณีวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิรณรงค์ เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ASH THAILAND เผยภาพปอดของผู้ติดโควิด-19 เปรียบเทียบปอดที่ฉีดวัคซีนที่ดูเป็นปกติที่ไม่มีการอักเสบดูจะโปร่งและใส กับปอดที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนซึ่งมีอาการหนัก มีน้ำเหลืองจากการอักเสบ และมีเม็ดเลือดขาวมาออกันอยู่ในปอดมากทำให้ปอดดูเป็นฝ้าทึบ ซึ่งสร้างความตกใจไม่น้อยนั้น

ข่าวปลอม
          อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบพบว่าภาพดังกล่าวมาจาก แวนคูเวอร์ โคสทัล เฮลธ์ หน่วยงานด้านสุขภาพแห่งหนึ่งของแคนาดา ซึ่งภาพจำลองความรุนแรงและภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยโควิด ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2563 ซึ่งขณะนั้นเป็นช่วงเริ่มต้นระบาด ยังไม่มีการผลิตหรือใช้งานวัคซีน ดังนั้นไม่ใช่ภาพปอดที่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด

ข่าวปลอม
ภาพจาก VCH

           ล่าสุด (14 พฤษภาคม 2564) อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ใจความว่า ภาพเปรียบเทียบปอดระหว่างคนที่ฉีดและไม่ได้ฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 นี้ เป็นข่าวปลอมนะครับ โดยมีบางส่วนไปขึ้นแคปชั่นว่า "เห็นหรือยังว่าทำไมคุณถึงควรจะฉีดวัคซีนเมื่อยังมีโอกาสอยู่ ลองดูภาพ CT scan ของผู้ป่วยที่ติดโรคโควิด-19 สองรูปนี้สิ ว่าต่างกันอย่างไร ? ซึ่งภาพนี้เป็นข่าวปลอมที่เผยแพร่กันในต่างประเทศขณะนี้ระบาดมาถึงไทยแล้ว

           แม้รูปภาพปอดตั้งกล่าวจะมีประโยชน์ในการรณรงค์ให้คนมาฉีดวัคซีนก็ตาม แต่ต้องยอมรับความจริงว่ามันไม่ถูกต้องที่จะบอกว่าเป็นภาพปอดของคนที่ฉีดวัคซีน แล้วติดโควิด-19 เพราะจริง ๆ เป็นภาพของปอดของคนปกติทั่วไป และถึงเราฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม สภาพปอดก็จะมีความเสียหายเกิดขึ้นได้ เพียงแต่ไม่รุนแรงเท่าคนที่เกิดอาการปอดอักเสบรุนแรง จากโรคโควิด 19

ข่าวปลอม
>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID 19 << ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แชร์ว่อน ภาพปอดติดโควิด ฉีดวัคซีน เทียบไม่ฉีด ที่แท้เป็นข่าวปลอม ต้นตอแท้จริงคือ... อัปเดตล่าสุด 14 พฤษภาคม 2564 เวลา 13:16:49 12,041 อ่าน
TOP