x close

พุทธศาสนิกชนไทย-จีน-เมียนมา ร่วมใจสวดมนต์เพื่อความสงบสุขของประชาชน

            เช้าวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ชุมชนชาวพุทธไทย-จีน-เมียนมา ได้จัดงาน "สวดมนต์เพื่อขจัดปัดเป่าโรคร้ายและอุปัทวันตรายทั้งมวลให้ประชาชนปลอดภัยจากโรคระบาด" ในเวลาเดียวกันนั้น กิจกรรมนี้ได้เริ่มพิธีพร้อม ๆ กันที่วัดใหญ่นครชุมน์ จังหวัดราชบุรี ประเทศไทย, วัดฝูเหยียน ภูเขาเหิงซาน มณฑลหูหนาน ประเทศจีน และวัดสถูปหยก ในมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา ผ่านระบบไลฟ์
พุทธศาสนิกชนไทย-จีน-เมียนมาร์

           ที่วัดใหญ่นครชุมน์ ประเทศไทย ข้าราชการในพื้นที่ พระสงฆ์ และประชาชนกว่า 100 คน เข้าร่วมกิจกรรม พระครูนครเขมกิจ เจ้าคณะตำบลนครชุมน์ เจ้าอาวาสวัดใหญ่นครชุมน์ นำพระสงฆ์กว่า 50 รูป สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย และสวดบทเจริญพุทธมนต์ "รัตนสูตร" และอื่น ๆ เพื่อขจัดโรคภัย ให้ประชาชนห่างไกลจากอันตราย และเพื่อให้เกิดความสงบสันติ

           ทั้งนี้ วัดใหญ่นครชุมน์เป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงสร้างขึ้น

พุทธศาสนิกชนไทย-จีน-เมียนมาร์

             ส่วนที่วัดฝูเหยียน ภูเขาเหิงซาน มณฑลหูหนาน ประเทศจีน อาจารย์ต้าเยว่ ได้เชิญพระสงฆ์ 50 รูป มาร่วมสวดมนต์ภาวนา โดยสวด "ปารมิตาหฤทัยสูตร" และอื่น ๆ เพื่อเจตนาให้ "โรคระบาดยุติลงในไม่ช้า ความรุนแรงและสิ่งคุกคามมลายหายไป ทุกชีวิตมีความสงบสุข และให้โลกใบนี้บังเกิดสันติภาพ"
พุทธศาสนิกชนไทย-จีน-เมียนมาร์

                 ส่วนที่วัดเจดีย์หยก ในมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมา เหล่าพระเกจิอาจารย์ได้นำพระสงฆ์ท่อง "สันติสูตร" และอื่น ๆ เพื่อแสดงออกซึ่งเจตนาร่วมกันในการที่จะ "สวดภาวนาเพื่อสันติและปัดเป่าสิ่งหายนะทั้งปวง"
พุทธศาสนิกชนไทย-จีน-เมียนมาร์

            สมาคมแคร์ไลฟ์แห่งเอเชีย และสมาคมส่งเสริมความสัมพันธ์เมียนมา-จีน ในมัณฑะเลย์ และชาวพุทธในประเทศจีน ได้มีส่วนร่วมในการจัดพิธีและให้การสนับสนุนงานนี้ จากทัศนะของผู้จัดงานได้กล่าวว่า นับตั้งแต่โควิด 19 เริ่มระบาดลุกลาม มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก แม้ว่าการต่อสู้กับการระบาดของโรคปอดบวมครั้งใหม่นี้จะค่อย ๆ ดีขึ้นเป็นระยะ แต่การแพร่ระบาดที่ยังคงดำเนินไป รวมถึงความรุนแรงทางสังคม ความไร้เสถียรภาพทางการเมือง และอื่น ๆ ที่ติดตามมา ทำให้ความยากจนเพิ่มสูงขึ้น ผู้คนเผชิญความยากลำบากในชีวิต และปัญหาหลายต่อหลายอย่างทวีความรุนแรงและซับซ้อนขึ้น ชะตาของมนุษยชาตินั้นมีความเชื่อมโยงเกาะเกี่ยวอย่างแน่นแฟ้นใกล้ชิดกันและกัน ด้วยจิตใจแบบชาวพุทธที่มีเมตตาและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น มิตรของพุทธศาสนิกชนจากประเทศไทย จีน และเมียนมา จึงริเริ่มพิธีสวดมนต์ภาวนานี้
พุทธศาสนิกชนไทย-จีน-เมียนมาร์

พุทธศาสนิกชนไทย-จีน-เมียนมาร์

            นอกจากการเข้ามามีส่วนร่วมของวัด/สำนักในประเทศไทย จีน และเมียนมาแล้ว พวกเขายังได้เชื่อมต่อกับพระสงฆ์จากทั่วทุกสารทิศเพื่อสวดมนต์ร่วมกัน จากการร่วมปณิธานของพระสงฆ์หลายพันรูป ที่อธิษฐานขอให้โรคระบาดบรรเทาลงโดยเร็วที่สุด ขจัดความโลภและความเกลียดชังในจิตใจของมวลมนุษย์ และปัดเป่าความทุกข์ยากจากสงคราม ความสยดสยองของความรุนแรง ประชาชนชาวไทย จีน และเมียนมา จงอยู่ร่วมกันอย่างปรองดอง

            ทั้งนี้ ข้าราชการในพื้นที่ พระสงฆ์ และผู้มีจิตศรัทธาจากไทยและเมียนมา ราว 300 คน เข้าร่วมกิจกรรมออฟไลน์ และอีกกว่า 10,000 คน ได้ติดตามหรือเข้าร่วมในกิจกรรมสวดมนต์ภาวนาผ่านช่องทางระบบออนไลน์
พุทธศาสนิกชนไทย-จีน-เมียนมาร์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พุทธศาสนิกชนไทย-จีน-เมียนมา ร่วมใจสวดมนต์เพื่อความสงบสุขของประชาชน อัปเดตล่าสุด 18 พฤษภาคม 2564 เวลา 09:47:29 3,528 อ่าน
TOP