x close

นักข่าวเล่านาทีหนีตาย หลังอิสราเอลบอมบ์ตึกสำนักข่าวระดับโลก กลางฉนวนกาซา

        อิสราเอล ถล่มตึกสำนักข่าวเอพี - อัลจาซีรา กลางฉนวนกาซา อ้างเป็นที่ซ่อนกลุ่มฮามาส ด้านักข่าวลั่น อยู่มา 10 ปี ไม่เคยเห็นฮามาสสักคน

 อิสราเอล ปาเลสไตน์
ภาพจาก MAHMUD HAMS / AFP

        เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า กองทัพอิสราเอลทิ้งระเบิดใส่ ตึกอัล-จาลา ที่ทำการสำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก ในฉนวนกาซา ส่งผลให้อาคารพังเสียหายทั้งหลัง โดยเป็นระยะเวลาเกือบ 1 สัปดาห์แล้วที่อิสราเอลโจมตีอย่างต่อเนื่อง

        ตึกอัล-จาลา สูง 11 ชั้น เป็นที่อาคารอยู่อาศัยของประชาชนจำนวนมากและเป็นที่ทำการสำนักงานสำนักข่าวต่าง ๆ รวมทั้ง อัลจาซีรา (Aljazeera) และ เอพี (Associated Press) 

        หลังเกิดเหตุ อัลจาซีราได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สื่อมวลชนและองค์กรสิทธิมนุษยชนออกมาร่วมกันแสดงพลังในการประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกดดันให้รัฐบาลอิสราเอลออกมาแสดงความรับผิดชอบ

        "อัลจาซีรา ขอประณามอย่างรุนแรงในเหตุการณ์ที่กองทัพอิสราเอลโจมตีสำนักงานในฉนวนกาซา เรามองว่านี่คือการแสดงออกอย่างชัดเจนว่าต้องการหยุดยั้งไม่ให้สื่อปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวให้ทั่วโลกทราบ

        อย่างไรก็ตาม อัลจาซีรา สัญญาว่าจะดำเนินการทุก ๆ ช่องทางเพื่อให้รัฐบาลอิสราเอลออกมารับผิดชอบต่อการกระทำครั้งนี้"

 อิสราเอล ปาเลสไตน์
นักข่าวอัลจาซีรา ยืนด้านหน้าตึกสำนักงาน ที่กลายเป็นซากปรักหักพัง
ภาพจาก MOHAMMED ABED / AFP

        ทางด้าน ซัพวาต อัล-เคาะห์ลูต นักข่าวภาคสนามของอัลจาซีรา เปิดเผยว่า ทหารอิสราเอลได้ประกาศเตือนประชาชนและนักข่าวว่าจะทิ้งระเบิดถล่มใส่ ซึ่งทุกคนต้องรีบหนีตายภายในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง โดยทีมงานกวาดข้าวของทุกอย่างที่หอบออกมาได้แล้วรีบหนี

        อัล-เคาะห์ลูต กล่าวอีกว่า ตนทำงานที่ตึกดังกล่าวมา 10 ปี และไม่เคยพบเห็นอะไรผิดปกติ ตนยังไล่ถามเพื่อนร่วมงานทุกคนว่าพบเห็นอะไรแปลก ๆ หรือไม่ ซึ่งไม่มีใครเคยเห็นผู้ก่อการร้าย นักรบ ทหาร หรือผู้คนลักษณะแบบนั้นเลยสักครั้ง

        เอพี ก็ได้ออกแถลงการณ์ว่า การโจมตีของอิสราเอลได้สร้างความตื่นตระหนกและหวาดกลัวอย่างมาก ทีมงานอพยพหลบหนีออกมาได้ทันเวลาเพียงเสี้ยวนาที ไม่อย่างนั้นทุกคนคงเสียชีวิตทั้งหมด


        แกรี พรุตต์ ประธานและประธานกรรมการบริหารของ เอพี กล่าวว่า ตนยืนยันได้เลยว่าทีมงานเอพีทำงานที่นั่นมา 15 ปี แน่นอนว่าเราไม่เคยรู้สึกหรือตะหงิดใจใด ๆ ว่ามีกลุ่มฮามาสอยู่ด้วย

 อิสราเอล ปาเลสไตน์
ภาพจาก MAHMUD HAMS / AFP

        "การทิ้งระเบิดครั้งนี้เป็นการกระทำที่เลวร้ายมาก สิ่งที่เกิดขึ้นกับสื่อ จะทำให้โลกตอนนี้โลกได้รับรู้เหตุการณ์ในฉนวนกาซาน้อยลง และยากขึ้นมาก"

        อิสราเอล ออกมาชี้แจงว่า การโจมตีดังกล่าวมีเป้าหมายชัดเจนคือการจัดการกับกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรง โดยเครื่องบินทิ้งระเบิดใส่อาคารสูงหลายแห่งในฉนวนกาซา ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยข่าวกรองทางทหารของกลุ่มฮามาส

        อิสราเอลยอมรับว่ารับรู้ว่าโจมตีอาคารที่ตั้งของสำนักข่าว แต่อ้างว่ามันก็เป็นสถานที่ที่กลุ่มฮามาสใช้หลบซ่อนเช่นกัน โดยใช้ประชาชนและสื่อเป็นเครื่องมือในการเป็นโล่ป้องกันตัวเอง แต่ทั้งนี้ไม่มีหลักฐานยืนยันว่ากลุ่มฮามาสซ่อนตัวอยู่ในอาคารเหล่านั้นจริงหรือไม่

ขอบคุณข้อมูลจาก Aljazeera

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักข่าวเล่านาทีหนีตาย หลังอิสราเอลบอมบ์ตึกสำนักข่าวระดับโลก กลางฉนวนกาซา โพสต์เมื่อ 16 พฤษภาคม 2564 เวลา 11:38:42 12,983 อ่าน
TOP