x close

สุดเจ๋ง ! ใช้สุนัขดมกลิ่นตรวจคัดกรองโควิด 19 ดมเจอผู้ติดเชื้อ แม่นยำถึง 94.8%

           คณะสัตวแพทย์ จุฬาฯ ร่วมโครงการตรวจคัดกรองโรคโควิด 19 โดยใช้สุนัขดมกลิ่น หากพบว่าติดจะนั่งลง สุดเจ๋ง ดมเจอผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ แม่นยำถึง 94.8 เปอร์เซ็นต์


สุนัขดมกลิ่นตรวจคัดกรองโควิด 19
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เตรียมส่งอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เข้าร่วมโครงการ ตรวจคัดกรองโรคโควิด 19 โดยใช้สุนัขดมกลิ่น ซึ่งอบรมโดยคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งพบว่า มีความแม่นยำในการตรวจหาเชื้ออยู่ในระดับสูงและมีความปลอดภัยสูง


          โดย ศ. สพ.ญ. ดร.เกวลี ฉัตรดรงค์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการนำศักยภาพของสุนัขที่มีความสามารถในการดมกลิ่นดีกว่าคนถึง 50 เท่า มาใช้ในการดมกลิ่นเหงื่อของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งยืนยันได้ว่าไม่มีการเจือปนของเชื้อไวรัส โดยนำสำลีและถุงเท้ามาใส่กระป๋องเพื่อให้สุนัขดมกลิ่น เมื่อสุนัขได้กลิ่นก็จะนั่งลงเพื่อบอกว่าคนคนนั้นติดเชื้อ COVID-19

สุนัขดมกลิ่นตรวจคัดกรองโควิด 19
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ที่ผ่านมาได้ทำการฝึกสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ จำนวน 6 ตัว พบว่ามีความแม่นยำในการพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 แต่ไม่แสดงอาการสูงถึง 94.8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนับเป็นต้นแบบในการฝึกสุนัขเพื่องานทางการแพทย์ชุดแรก และถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกในไทย สำหรับการฝึกฝูงสุนัขดมกลิ่นตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพื่อเสริมปฏิบัติการคัดกรองปกติ เนื่องจากการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อด้วยอุปกรณ์วัดอุณหภูมิแบบต่าง ๆ เป็นวิธีการคัดกรองเบื้องต้น และได้ผลสำหรับผู้ที่ติดเชื้อและแสดงอาการแล้วเท่านั้น ส่วนผู้ที่ติดเชื้อแต่ยังไม่แสดงอาการเครื่องมือเหล่านี้ยังไม่สามารถตรวจพบได้ แต่สุนัขที่ได้รับการฝึกฝนมาแล้วสามารถทำสิ่งนี้ได้

          ทั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะฝึกอบรม อพม. ให้ครบทุกเขตใน กทม. อย่างน้อยเขตละ 2 คน รวม 100 คน โดยแบ่งการอบรมเป็นรุ่น รุ่นละ 15 คน เพื่อเป็นกลไกในการตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด 9 โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถออกมาตรวจคัดกรองนอกชุมชนได้

สุนัขดมกลิ่นตรวจคัดกรองโควิด 19
ภาพจาก สำนักข่าว INN

สุนัขดมกลิ่นตรวจคัดกรองโควิด 19
ภาพจาก สำนักข่าว INN

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID 19 << ได้ที่นี่

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดเจ๋ง ! ใช้สุนัขดมกลิ่นตรวจคัดกรองโควิด 19 ดมเจอผู้ติดเชื้อ แม่นยำถึง 94.8% อัปเดตล่าสุด 18 พฤษภาคม 2564 เวลา 10:57:13 14,578 อ่าน
TOP