x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

สื่อเกาหลีขุดภาพ คุกไทยสุดแออัด สภาพช็อก ราชทัณฑ์แจงภาพเก่า ตอนนี้บางเบาแล้ว

| 12,169 อ่าน

         
          สื่อเกาหลีขุดภาพ เรือนจำไทยสุดแออัด ตีข่าวโควิด 19 ระบาดหนักในเรือนจำไทย ด้านอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แจงเป็นภาพเก่า รับมีความแออัดจริง แต่ปัจจุบันเบาบางลงแล้ว

 

          กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์ หลังจากที่สำนักข่าวยอนฮัป ของเกาหลีใต้ ได้เผยแพร่รายงานข่าวเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2564 เรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ภายในเรือนจำของไทย ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์ได้ออกมายอมรับเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ว่าพบจำนวนผู้ติดเชื้อในเรือนจำขึ้นอีก 1,219 คน ใน 3 เรือนจำ จากการตรวจเชิงรุกแบบ 100%
 

          อย่างไรก็ตาม ทางสำนักข่าวมีการนำเสนอภาพผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำอย่างแออัด พร้อมระบุว่าเป็นภาพจากเรือนจำในจังหวัดชุมพร เมื่อเดือนธันวาคม 2562 ซึ่งภาพเรือนจำที่มีความแออัดอย่างมากนี้เองที่สร้างความตกใจแก่ชาวเน็ตจำนวนมาก และมีผู้แชร์ต่อข่าวดังกล่าวไปหลายพันรีทวีต

 

          แม้แต่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ก็ยังหยิบเรื่องภาพเรือนจำแออัดที่เผยแพร่ผ่านสื่อเกาหลีใต้มาพูดถึงผ่านเฟซบุ๊ก ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ชี้ว่าปัญหาความหนาแน่นแออัดในคุกไทยไม่ได้เก่าตามยุคสมัย สภาพที่แออัด อากาศไม่ถ่ายเท จึงเกิดปรากฏการณ์อภิมหาคลัสเตอร์คุก ในแทบทุกเรือนจำที่ตรวจเชิงรุก
 

          ล่าสุด (18 พฤษภาคม 2564) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ชี้แจงถึงข่าวที่ปรากฏแล้วว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพเก่า เรือนจำมีความแออัดจริง แต่ปัจจุบันเบาบางลงแล้ว โดยในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมามีการลดจำนวนผู้ต้องขังลง มีการพักโทษ ทำให้จำนวนนักโทษลดจาก 3.9 แสนคน เหลือเพียง 3.1 แสนคนเท่านั้น
 
ขอบคุณข้อมูลจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้, yna.co.kr
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อเกาหลีขุดภาพ คุกไทยสุดแออัด สภาพช็อก ราชทัณฑ์แจงภาพเก่า ตอนนี้บางเบาแล้ว อัปเดตล่าสุด 18 พฤษภาคม 2564 เวลา 17:00 12,169 อ่าน
TOP