x close

น้องน้ำมนต์ แชร์เรื่องราว อยู่ดี ๆ ตื่นมาหน้าเบี้ยว ฝั่งซ้ายขยับไม่ได้ เตือนโรคนี้ใครก็เป็นได้


             น้ำมนต์ สาววัย 28 แชร์ประสบการณ์ ตื่นมาจู่ ๆ หน้าเบี้ยวครึ่งซีก พบเป็นโรคเบลล์ พัลซี่ เกิดขึ้นได้กับอีกหลายคน พร้อมแนะแนวทางรักษา ล่าสุดอาการดีขึ้นมาก

โรคเบลล์ พัลซี่

             กลายเป็นเรื่องราวที่โลกออนไลน์ให้ความสนใจ กับกรณีของ น้ำมนต์ สาววัย 28 อาชีพนักทำผม ที่ออกมาแชร์ประสบการณ์ผ่าน TikTok monttique เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2564 กับเหตุการณ์ที่จู่ ๆ ตื่นมาแล้วใบหน้าซีกซ้ายขยับไม่ได้ น้ำตาไหลตลอดเวลา ลิ้นแข็ง พูดไม่ชัด ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดจากการที่เธอเป็น โรคเบลล์ พัลซี่ (Bell's palsy) ซึ่งถือว่าใกล้ตัวกว่าที่คิดและมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับอีกหลาย ๆ คน

             น้ำมนต์ ให้ความรู้ว่า หลังจากเข้าปรึกษาโรคนี้กับหมอด้านประสาทวิทยา คุณหมอบอกว่าโรคนี้หาสาเหตุได้ยาก อาจมีปัจจัยจากความเครียด การพักผ่อนน้อย หรือการกิน เป็นต้น หมอบอกว่าตอนนี้คนเป็นอาการนี้เยอะ จู่ ๆ ก็สามารถเป็นได้เลยใน 1 วัน ซึ่งประสบการณ์ของเธอก่อนจะเป็นนั้น พบว่ามีอาการปวดช่วงหูมาก ตาซ้ายกระตุก ประมาณ 2 วันแล้วก็เป็นเลย

โรคเบลล์ พัลซี่

             การรักษาเบื้องต้นนั้น หมอให้รอเส้นประสาทหายอักเสบก่อนประมาณ 10 วัน ถึงมีการกระตุ้นไฟฟ้า หรือฝังเข็มได้ ส่วนการรักษานั้นคือกินสเตียรอยด์ กินยาบำรุงเส้นประสาท รวมทั้งทำกายภาพบริเวณใบหน้า เช่น นวดหน้า เป็นต้น

             ล่าสุด (20 พฤษภาคม 2564) น้ำมนต์ ได้ลงคลิปอัปเดตอาการหลังผ่านมา 20 วัน พบว่าอาการเริ่มดีขึ้น ใบหน้ากลับมาใช้งานได้ 60 เปอร์เซนต์แล้ว ซึ่งเธอแนะนำว่าสิ่งที่สำคัญคือการต้องนวดหน้า รวมทั้งพยายามไม่เครียด พร้อมขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งเข้ามาตลอดช่วงที่ผ่านมา

โรคเบลล์ พัลซี่

Bell's Palsy คืออะไร

             จากเว็บไซต์พบหมอรามา ได้อธิบายโรคนี้ว่า เป็นการอักเสบของเส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 เมื่อมีความผิดปกติ กล้ามเนื้อใบหน้าจะอ่อนแรง  หลับตาไม่สนิทข้างหนึ่ง ยักคิ้วไม่ได้ มุมปากตก เวลาดื่มน้ำแล้วน้ำไหลออกจากมุมปากด้านหนึ่ง และส่งผลกับการรับรู้รสจากลิ้นด้านเดียวกับใบหน้าที่อ่อนแรง ซึ่งโรคนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ บางครั้งเกิดจากอุบัติเหตุ เนื้องอก และบางครั้งก็เกิดจากไวรัส กระนั้น คนไข้ส่วนใหญ่ที่มาหาแพทย์ก็ภูมิต้านทานแข็งแรงดี ไม่ได้มีปัญหาอะไร ไม่มีติดเชื้อไวรัส เราถึงบอกยาก คือปัจจุบันนี้เราก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่สรุปได้ชัดเจน 100%


โรคเบลล์ พัลซี่

โรคเบลล์ พัลซี่

โรคเบลล์ พัลซี่

โรคเบลล์ พัลซี่

โรคเบลล์ พัลซี่

โรคเบลล์ พัลซี่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้องน้ำมนต์ แชร์เรื่องราว อยู่ดี ๆ ตื่นมาหน้าเบี้ยว ฝั่งซ้ายขยับไม่ได้ เตือนโรคนี้ใครก็เป็นได้ โพสต์เมื่อ 21 พฤษภาคม 2564 เวลา 11:17:55 18,767 อ่าน
TOP