x close

นักวิ่งสังเวยชีพ 21 ศพ หลังอากาศเลวร้ายฉับพลัน ผู้รอดชีวิตเล่านาทีแห่งความเป็นความตาย

          นักวิ่ง 21 ราย เสียชีวิต หลังเผชิญสภาพอากาศเลวร้ายรุนแรง อย่างไม่คาดคิด ขณะแข่งขันวิ่งมาราธอนวิบากข้ามเขาในจีน ผู้รอดชีวิตเล่านาทีเป็นนาทีตาย


นักวิ่งสังเวยชีพ 21 ศพ
ภาพจาก STR / AFP

          วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 เว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชียและซีเอ็นเอ็น รายงานเหตุสลด นักวิ่งจำนวนหลายสิบชีวิตเผชิญชะตากรรมสุดเลวร้าย ขณะเข้าร่วมแข่งขันวิ่งมาราธอนวิบากเส้นทางภูเขาเป็นระยะทาง 100 กิโลเมตร ในพื้นที่อุทยานป่าหินแม่น้ำเหลือง ในเมืองไป่หยิน มณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

          เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา รายงานเผยว่า ตอนเริ่มการแข่งขันในช่วงเช้า อากาศดี ท้องฟ้าโปร่งใส มีแดดจ้า จนกระทั่งเวลาประมาณ 13.00 น. อยู่ ๆ เกิดสภาพอากาศแปรปรวนและเลวร้ายอย่างรุนแรง อุณหภูมิลดฮวบ อากาศหนาวเย็นจัด รวมทั้งมีลูกเห็บ ฝนเยือกแข็ง และลมพายุพัดกระหน่ำ ในขณะที่นักวิ่งส่วนใหญ่สวมเพียงกางเกงขาสั้นและเสื้อยืดบาง ๆ

นักวิ่งสังเวยชีพ 21 ศพ
ภาพจาก STR / AFP

          หน่วยกู้ภัยท้องถิ่นได้รับแจ้งเหตุ จึงนำกำลังออกค้นหาติดตามอย่างลำบากและเหนื่อยล้าตลอดทั้งคืน รวมมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกว่า 700 ราย จนถึงช่วงเช้าที่ผ่านมา พบศพนักวิ่งเสียชีวิตแล้ว 21 ราย และยังคงสูญหายอีกอย่างน้อย 5 ราย

          สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ มีนักวิ่งเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 172 ราย โดยขณะนี้ มีจำนวน 151 รายที่ได้รับการยืนยันว่าปลอดภัย บางรายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และอีกส่วนหนึ่งอยู่ระหว่างรักษาอาการที่โรงพยาบาล ซึ่งมีอาการทรงตัว   

          นักวิ่งผู้รอดชีวิตรายหนึ่ง เล่าถึงนาทีเป็นนาทีตาย ระบุว่า "ร่างกายของผมเปียกโชกไปทั้งตัว เปียกไปในรองเท้าและถุงเท้าด้วย ลมแรงมากจนยืนทรงตัวตรงไม่ได้ กลัวว่าจะถูกพัดไป และอากาศก็หนาวเย็นจัดจนแทบทนไม่ได้ ขณะที่ลงเขามา ก็เกิดภาวะตัวเย็น อุณหภูมิในร่างกายต่ำกว่าปกติ

          ขณะที่นักวิ่งอีกรายที่รอดชีวิต กล่าวว่า "จนถึงจุดหนึ่ง นิ้วของผมไม่มีความรู้สึกอะไรเลยเพราะมันเย็นมาก และในขณะเดียวกันลิ้นมันก็ชาไปด้วย" พร้อมกับเผยว่า เขาได้ตัดสินใจล้มเลิกการแข่ง และวิ่งย้อนกลับไปกว่าครึ่งทาง เข้าไปหลบในกระท่อมไม้หลังหนึ่ง ตอนนั้นมีเพื่อนนักวิ่งมาหลบอยู่ด้วยกันประมาณ 50 คน ก่อนจะมีทีมกู้ภัยมาช่วยเหลือในที่สุด


ขอบคุณข้อมูลจาก channelnewsasia.com, edition.cnn.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิ่งสังเวยชีพ 21 ศพ หลังอากาศเลวร้ายฉับพลัน ผู้รอดชีวิตเล่านาทีแห่งความเป็นความตาย อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2564 เวลา 20:19:18 64,623 อ่าน
TOP