x close

ศาลอุทธรณ์ ยืนยกฟ้องคดีฆ่าน้องเต้ - พ่อกระโดดศาลดับ ชี้พยานป่วยจิต ไม่มีน้ำหนัก


            ศาลอุทธรณ์ ยืนตามศาลชั้นต้น ยกฟ้องคดีฆ่าน้องเต้ นักศึกษาอุเทนถวาย ที่ต่อมาพ่อกระโดดศาลอาญาฆ่าตัวตาย แม่น้ำตาซึมหลังศาลยกฟ้อง ชี้หลักฐานไม่แน่นหนาพอ แถมพยานป่วยทางจิต


          วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 ไทยโพสต์ รายงานว่า ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 4 และนางเรวดี ทัฬหสุนทร ร่วมกันเป็นโจทก์ฟ้อง นายณัฐพงษ์ เงินคีรี หรือ โจ้ เป็นจำเลย ฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา จากกรณีวันที่ 15 เมษายน 2559 จำเลยใช้มีดแทง นายธนิต ทัฬหสุนทร หรือ เต้ อายุ 23 ปี นักศึกษาอุเทนถวาย ถึงแก่ความตาย ย่านดินแดง กทม. ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธ

          คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง ทำให้นายศุภชัย ทัฬหสุนทร พ่อของเต้ ผิดหวังกับผลคำพิพากษา ก่อเหตุกระโดดจากอาคารศาลอาญาลงมาเสียชีวิต โดยสาเหตุที่ศาลยกฟ้อง เนื่องจากฝ่ายโจทก์ยังไม่ได้สืบพยานคือ นายพีรวิชญ์ ปุตตะจินารักษ์ หรือ ตง ประกอบกับหลักฐานไม่สามารถนำสืบได้ว่าจำเลยใช้มีดแทงเต้เสียชีวิต ทำให้ครอบครัวยื่นอุทธรณ์ต่อ

          โดยวันนี้ นางเรวดี แม่ของเต้ พร้อมด้วยญาติและทนายความ เดินทางมาฟังคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำให้การของ ตง (พยาน) ยังมีข้อสงสัยเรื่องอาการป่วยทางจิต แพทย์ผู้รักษาระบุว่า ตงมีอาการป่วยจิตเภท หูแว่ว หวาดระแวง กลัวคนจะมาทำร้าย ซึ่งเป็นอาการที่ไม่สามารถแยกแยะได้ด้วยตาเปล่า แต่ต้องพูดคุยและสังเกตโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งในการเบิกความ ตงยังอ้างถึงการได้ยินเสียงกระซิบ และในบันทึกชี้ตัวผู้ต้องหาก็ลงชื่อด้วยชื่อเก่าของตัวเอง จึงต้องสงสัยว่ายังมีอาการป่วยอยู่


          นอกจากนี้ คำให้การของตงไม่สอดคล้องกับลำดับเหตุการณ์ตามภาพวงจรปิด ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่าจำเหตุการณ์ไม่ได้แน่ชัด อ้างเพียงเห็นจำเลยดึงมีดออกมา แต่ไม่ทราบว่าแทงบริเวณไหน ขัดแย้งกับพยานอีกหลายปากที่ให้การว่าไม่เห็นจำเลยชักมีดออกมาแทงผู้ตาย เห็นเพียงจำเลยกระโดดถีบผู้ตาย ก่อนจะโดนรุมทำร้ายเท่านั้น

          ส่วนร่องรอยบาดแผลบนตัวผู้ตาย ปรากฏแผลถูกแทงบริเวณไหล่ซ้ายเพียงแผลเดียว ซึ่งน่าเชื่อได้ว่าแผลดังกล่าวเกิดจากผู้กระทำอีกรายมารุมทำร้าย โดยการกำพวงกุญแจชกเข้าที่ใบหน้าและคอของเต้ ไม่ใช่ฝีมือของจำเลย และโจทก์ก็ไม่มีการนำสืบบาดแผลที่จำเลยกระโดดถีบผู้ตายด้วย

ศาลยืนยกฟ้องคดีฆ่าน้องเต้
ภาพจาก Spring

          ดังนั้น ปากคำของตงจึงไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้รับฟังได้ว่าจำเลยใช้มีดแทงเต้จนเสียชีวิต อีกทั้งไม่พบพฤติกรรมคบคิดกันเพื่อทำร้ายผู้ตาย จากศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายกฟ้องจำเลย และยกคำร้องที่ให้จำเลยจ่ายค่าสินไหมทดแทนในคดีแพ่ง

          ภายหลังฟังคำพิพากษา แม่ของเต้เสียใจน้ำตาซึมทันที อย่างไรก็ตาม น้าสาวของเต้ยืนยันว่าครอบครัวจะปรึกษาทนายและหาทางยื่นฎีกาเพื่อสู้คดีต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอุทธรณ์ ยืนยกฟ้องคดีฆ่าน้องเต้ - พ่อกระโดดศาลดับ ชี้พยานป่วยจิต ไม่มีน้ำหนัก อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2564 เวลา 17:10:37 16,201 อ่าน
TOP