x close

แชร์สนั่น อีหล่า มาร์เก็ต โชห่วยสู่ตลาดติดแอร์ ปรับตัวสู้ทุนนิยมใหญ่ ชัยชนะของคนตัวเล็ก


            เปิดภาพอีหล่า มาร์เก็ต ตัวอย่างของตลาดที่ปรับตัวมาสู้กับห้าง เน้นความสด สะอาด ทุกจุดคือถ่ายรูปได้ ผลสุดท้ายยอดขายไม่แพ้ร้านดัง คนคับคั่ง ส่วนภายในร้านก็สวยงาม สลัดภาพเดิมตลาดน้ำเหม็นทิ้งได้เลย

อีหล่า มาร์เก็ต

            เมื่อเข้าสู่ยุคทุนนิยมเต็มตัว ธุรกิจใหญ่ ๆ ก็เริ่มทยอยกินธุรกิจระดับชาวบ้านจนล้มหายตายจากกันไปเรื่อย ๆ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ตลาดสมัยนี้ที่คนรุ่นใหม่แทบจะไม่เดิน ด้วยภาพจำของความสกปรก กลิ่นเหม็น และร้อน จนผู้บริโภคยุคใหม่หันไปซื้อของในซูเปอร์มาร์เกตแทน ซึ่งมีกลยุทธ์ต้นทุนในราคาถูกกว่า สินค้าหลากหลาย ร้านมีแอร์เย็น ๆ รวมถึงยี่ห้อที่อยู่ในใจคนไทย

            อย่างไรก็ตาม การเกิดขึ้นมาของซูเปอร์มาร์เกตทั้งเล็กทั้งใหญ่ ก็ใช่ว่าจะทำให้ตลาดล้มหายตายจากไปเสียทีเดียว ซึ่งล่าสุด ได้มีคนหนึ่งแปลงห้องแถว 2 คูหาเล็ก ๆ ให้เป็นตลาดอาหารสดแบบ Farm Market เน้นอาหารสด ของกินของใช้ ที่ราคาถูกและสดใหม่แบบตลาด แต่ได้บรรยากาศดี ๆ แบบซูเปอร์มาร์เกต

อีหล่า มาร์เก็ต

            ร้านดังกล่าวเป็นโชห่วยห้องแถว 2 คูหา อยู่ที่ จ.อุดรธานี ชื่อว่า อีหล่า มาร์เก็ต (Era Market) เปลือกนอกดูหมือนคาเฟ่ แต่พอเข้าไปข้างในพบว่า มีสินค้าวางขายเต็มไปหมดทั้งผัก ทั้งเนื้อ สินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งยังมีความสะอาดสะอ้าน ทำให้มีลูกค้ามากหน้าหลายตามาจับจ่ายใช้สอยคับคั่งแทบไม่แพ้ร้านใหญ่ ๆ และยังมีอาหารสดใหม่ เช่น ผักสด หมูสด ไข่ไก่สด ราคาย่อมเยาให้เลือกสรร ที่สำคัญ คือ สะอาดสะอ้านและติดแอร์ ทำให้คนมาเดินสามารถเดินได้นาน ไม่ต้องร้อนอบอ้าวกลิ่นคลุ้งเหมือนตลาดทั่วไป

อีหล่า มาร์เก็ต

            สำหรับร้านอีหล่า มาร์เก็ต เปิดมาแล้ว 3 ปีกว่า จุดเริ่มต้นคือร้านโชห่วยของแม่กับยายที่ภายหลังเจ้าของกู้เงินมาลงทุนเพื่อปรับปรุงครั้งใหญ่ จนกลายมาเป็นภาพปัจจุบัน มีกลยุทธ์สำคัญ คือ ต้องเรียนรู้จุดด้อยศึกษาความเป็นจุดเด่นของ "โชห่วย" เอาไว้ ทำให้ร้านอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้

            ส่วนกระแสของทางร้าน คนที่ได้ชมภาพต่างชื่นชมไปในทิศทางเดียวกันว่า ร้านสวยจริง ทันสมัย เหมือนไม่ใช่โชห่วย และสามารถเป็นแรงบันดาลใจของคนที่คิดเปิดร้านสู้ร้านใหญ่ ๆ ได้

อีหล่า มาร์เก็ต

อีหล่า มาร์เก็ต

อีหล่า มาร์เก็ต

อีหล่า มาร์เก็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แชร์สนั่น อีหล่า มาร์เก็ต โชห่วยสู่ตลาดติดแอร์ ปรับตัวสู้ทุนนิยมใหญ่ ชัยชนะของคนตัวเล็ก อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2564 เวลา 10:39:29 51,098 อ่าน
TOP