x close

ทะเบียนรถเลขสวย อักษรมงคลมีความหมาย

ทะเบียนรถ

          ในความโดดเด่นน่าสนใจของตัวเลขนอกจากการบอกจำนวนสื่อสัญลักษณ์สร้างความเข้าใจ ตัวเลขต่างๆ ยังเกี่ยวเนื่องผูกพันกับชีวิตประจำวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
 
          ขณะที่ตัวเลขแต่ละตัวมีความหมายความเป็นสิริมงคล อีกทั้งยังเป็นที่นิยมชื่นชอบเลขสวยเลขดีจึงเป็นที่กล่าวขานพูดถึงอย่างเช่น ทะเบียนรถยนต์เลขสวย หลากหมายเลขยังคงเป็นที่สนใจมีความเคลื่อนไหวปรากฏให้ติดตาม ซึ่งในความสนใจนั้นเป็นความชื่นชอบเฉพาะบุคคล บ้างเชื่อว่าเลขทะเบียนสวยจะเป็นสิริมงคลต่อผู้ใช้ ก่อเกิดความสำเร็จรวมทั้งเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่
 
          เมื่อหลากตัวเลขเป็นที่นิยมสนใจจึงมีการประมูลทะเบียนเลขสวยขึ้นทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด อย่างที่เพิ่งผ่านไปที่จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานขนส่งจังหวัดได้จัดประมูลหมายเลขทะเบียน รถสวย หมวด กว กษ โดยเลขยอดนิยมยังคงเป็น 9999 ขณะที่สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมาได้นำหมายเลขทะเบียนรถสวย หมวด กพ อักษรที่มีความหมายมงคลกล่าวกันว่าหมายถึง การงานก้าวหน้าทรัพย์สินเพิ่มพูน ออกประมูล ฯลฯ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นที่สนใจ

ทะเบียนรถ 

         
หมายเลขที่เป็นที่ต้องการได้รับความนิยมมีความหลากหลาย การประมูลนอกจากมีโอกาสได้เป็นเจ้าของตัวเลขที่ชื่นชอบยังเป็นการทำบุญสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวให้ความรู้ว่า เลขสวยเลขมงคลเป็นความชอบส่วนบุคคลซึ่งแต่ละบุคคลจะมีความสนใจต่างกันไป
 
          ทะเบียนตัวเลขที่ได้รับความนิยมมีทั้งเลขสี่ตัวเหมือน สองตัวเหมือน รวมทั้งที่เป็นเลขตัวเดียว นอกจากนี้จากการเก็บข้อมูลยังพบว่าตัวเลขบางกลุ่มยังเป็นที่ต้องการ ซึ่งเลขสวยนั้นมีทั้งเลขสวยแบบเรียงกัน เช่น 8888,9999,5555 ฯลฯ เลขสวยเรียงสลับเลข เช่น 9898, 7272 ฯลฯ เลขสวยเป็นคู่ เช่น 77,88 เลขที่บวกรวมกันมีความหมายความเป็นมงคล ฯลฯ 
 
          "ความสนใจในตัวเลขจะต่างกันไป การประมูลจึงแบ่งเป็นกลุ่มๆ แต่นอกจากนี้ก็ยังมีเลขสวยอยู่ แต่ปริมาณความต้องการจะเปลี่ยนไป อย่างในอดีตนิยมเลข สี่ตัวเหมือน หนึ่งตัวเหมือน สองตัวเหมือน ซึ่งหากดูจากสถิติการประมูล อย่างเลข 9999 หรือที่เรียกว่าโฟร์เก้า มีความนิยมสูง ขณะที่รองลงมาเป็นเลข 8888 กลุ่มนี้จะเป็นที่นิยมและมีราคารองๆ ลงมาก็ มีเลข 1 ทั้งเรียงและเลขตัวเดียว เลข 5555 7777 ฯลฯ แต่บางครั้งเลขตัวเดียวก็มีราคาก็เป็นไปได้ ทั้งนี้แล้วแต่ความสนใจความเชื่อ ความชอบของแต่ละบุคคลและแต่ละสถานที่"

ทะเบียนรถ 

          ขณะที่ตัวเลขแต่ละตัวมีความหมายต่างกันไป เลขบางเลขอาจไม่เป็นที่นิยมอาจด้วยเพราะเสียง รวมถึงความหมาย ก็แล้วแต่ความเชื่อความชอบของแต่ละบุคคล ฯลฯ ส่วนตัวเลขที่ถือได้ว่าได้รับ ความสนใจตลอดกาลได้แก่ เลข 8 เลข 9
 
          "ในความเป็นเลขเก้าซึ่งมีความหมายความเป็นสิริมงคล เลขเก้านอกจากเสียงที่เป็นมงคล เลขเก้ายังหมายถึงอายุยืน เดินทางก้าวหน้าก้าวไกล ส่วนความหมายดีของเลขแปดเชื่อว่าร่ำรวย ฯลฯ ซึ่งก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละบุคคล แต่เรียกได้ว่าในกลุ่มเลขแปด เลขเก้าเป็นที่นิยมได้รับความสนใจตลอด"
 
          นอกจากนี้ในกลุ่มตัวเลขที่รวมกันแล้วมีความหมายเป็นมงคลก็เป็นที่สนใจต้องการ อย่างตัวเลขสวยเรียงสลับกันรวมกันเท่ากับ 10 มีความหมายถึงความอดทน มุมานะมีเสน่ห์น่ารัก ฯลฯ เช่นเดียวกับตัวอักษร หากเป็นอักษรที่มีความหมายดีมีความเป็นสิริมงคลอย่างอักษร ชม,พร ตัวอักษรซ้ำกันสองตัวอย่าง ชช,สส ฯลฯ ก็เป็นที่สนใจ

ทะเบียนรถ 

         
การประมูลนอกจากจะได้หมายเลขถูกใจ ได้เลือกเลขที่ชอบตรงกับความต้องการ หมายเลขที่ได้ยังสามารถจดทะเบียนรถได้ทันทีและหมายเลขที่ได้สามารถนำไปใช้กับรถที่จดทะเบียนแล้วได้โดยดำเนินการขอเปลี่ยนใช้หมายเลขที่ได้จากการประมูลแทนหมายเลขเดิม หมายเลขที่ได้จากการประมูลถือเป็นสิทธิของผู้ประมูล สามารถโอนการใช้ให้แก่ผู้อื่นได้  

          อีกทั้งป้ายทะเบียนรถที่นำมาประมูลยังมีความต่างจากป้ายทะเบียนทั่วไป แผ่นป้ายจะมีสีสันปรากฏภาพกราฟิกสถานที่ สัญลักษณ์สำคัญของแต่ละจังหวัด อย่าง ปราสาทหินพิมาย เอกลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมา รูปรถม้า จังหวัดลำปาง สะพานข้ามแม่น้ำแคว จังหวัดกาญจนบุรี รูปหมีแพนด้า ร่มบ่อสร้าง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น

          และรายได้จากการประมูลยังมีส่วนช่วยเหลือผู้ประสบภัยอันเกิดจากการใช้รถใช้ถนน โดยได้นำเข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

 

         
จากการประมูลที่มีต่อเนื่องมานับจากปี 2546 ในกิจกรรมที่เกิดขึ้นมีส่วน  ช่วยป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ อย่างในช่วงเทศกาลปีใหม่ สงกรานต์ซึ่งมักมีอุบัติเหตุบนท้องถนนสูง ถือได้ว่าเป็นการทำบุญ ทางอ้อม ช่วยลดอุบัติเหตุและจำนวนผู้เสียชีวิตบนท้องถนนอีกทางหนึ่ง
 
          ขณะที่ตัวเลขทุกตัวมีความหมายเป็นที่สนใจชื่นชอบต่างกันไป แต่อย่างไรก็ดีการมีเลขสวยหรืออักษรมงคลอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ การขับขี่ใช้รถใช้ถนนสำคัญสุดคือ ต้องมีสติ ไม่ประมาท ระมัดระวัง อีกทั้งไม่ละเลยที่จะมีน้ำใจให้แก่กันและกันบนท้องถนน...ตั้งหลักอย่างนี้ถึงจุดหมายปลอดภัยแน่นอน



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

พงษ์พรรณ บุญเลิศ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทะเบียนรถเลขสวย อักษรมงคลมีความหมาย อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 16:43:00 36,486 อ่าน
TOP