x close

ดราม่า... สาวจบมหาลัยชั้นนำ ยื่นเรซูเม่สมัครผู้ช่วยแม่บ้าน งานนี้ชาวเน็ตวิจารณ์สนั่น

 

           สาวจีน วัย 29 จบมหาวิทยาลัย อันดับท็อป 15 โลก แต่ยื่นเรซูเม่สมัครงานผู้ช่วยแม่บ้าน ทำโซเชียลจีนวิจารณ์หนักเสียดายความสามารถ บ้างอิจฉาได้เงินเดือนระดับผู้จัดการ

ไม่เลือกงาน ผิดหรือไม่ ?

           วันที่ 29 พฤษภาคม 2564 เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งนิวส์ เผยเรื่องราวดราม่าที่ชาวโซเชียลจีนกำลังถกเถียงกันอย่างหนัก กรณีภาพเรซูเม่ของหญิงวัย 29 ปี รายหนึ่ง ซึ่งจบจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ แต่เธอตัดสินใจหางานในตำแหน่งผู้ช่วยแม่บ้านเพียงเท่านั้น

           ภาพดังกล่าวปรากฏในเว็บไซต์จัดหาผู้ช่วยแม่บ้านระดับหรูในนครเซี่ยงไฮ้ ถูกเผยแพร่ตามเว็บไซต์หางานเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหญิงวัย 29 ปี รายนี้ เป็นชาวเมืองหนานจิง ระบุว่า จบมาจากมหาวิทยาลัยชิงหวา สถาบันการศึกษาดีที่สุดอันดับ 15 ของโลก จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกของคิวเอส (QS World University Rankings) แต่ไม่ได้ระบุว่าเรียนจบมาจากคณะอะไร ส่วนคุณสมบัติคือ พูดได้คล่องทั้งภาษาอังกฤษและจีน สามารถทำอาหารรสชาติแบบเซี่ยงไฮ้และมณฑลข้างเคียงได้ โดยตั้งเงินเดือนไว้ที่ 35,000 หยวน (ประมาณ 172,000 บาท) ต่อเดือน

           หนึ่งในความเห็นชาวเน็ตจีนระบุว่า "อย่าลืมว่ามหาวิทยาลัยชั้นนำอย่างชิงหวา หรือมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ผลิตคนเก่ง ๆ ที่ถูกคาดหวังว่าจะออกมาช่วยพัฒนาประเทศ หรือสร้างประโยชน์ให้ผู้คนของประเทศเรา ไม่ใช่มาทำงานเป็นติวเตอร์ส่วนตัวของบ้านคนอื่น แบบนี้มันจะไม่เสียความสามารถไปหน่อยเหรอ ?"

           ขณะที่อีกมุมหนึ่งคอมเมนต์ว่า "ความเป็นจริงแล้วการที่บัณฑิตชิงหวาต้องมาทำงานเป็นผู้ช่วยแม่บ้าน หรือติวเตอร์ประจำครอบครัวคนอื่น ก็เป็นผลมาจากการหางานที่ต้องแข่งขันกันสูงมาก" เช่นเดียวกับอีกคอมเมนต์ที่บอกว่า ไม่ควรตัดสินผู้อื่นจากอาชีพที่ทำ เพราะต่างคนต่างมีเหตุผลในการตัดสินใจทั้งนั้น

ไม่เลือกงาน ผิดหรือไม่ ?
ภาพจาก sohu.com

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้จัดการบริษัทหางาน เผยว่า สาวรายนี้มีลูกค้าจองตัวไปทำงานเรียบร้อย แม้คุณสมบัติของเธอจะสูงมาก แต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่คนจบสูง ๆ สมัครมาทำงานบ้าน ที่ผ่านมาเคยมีพี่เลี้ยงเด็กจบปริญญาโท หรือคนจบเมืองนอก ก็มีมาสมัครเหมือนกัน

           อีกหนึ่งประเด็นที่โซเชียลจีนวิจารณ์กันสนั่น คือเรื่องเงินเดือนของเธอกับตำแหน่งผู้ช่วยแม่บ้าน ที่ได้เงินเดือนถึง 3.5 หมื่นหยวน บางคอมเมนต์บอกว่าเงินเดือนระดับนี้สามารถเทียบกับเรตจ้างผู้จัดการบริษัทได้เลย ถือว่าน่าอิจฉาสุด ๆ ขณะที่บางส่วนมองว่า นายจ้างคงไม่ได้ให้เธอไปทำงานแม่บ้านธรรมดาหรอก น่าจะควบการเป็นติวเตอร์ส่วนตัวและสอนภาษาอังกฤษให้ลูกซึ่งเรียนโรงเรียนนานาชาติด้วย ซึ่งก็สอดคล้องกับอัตราค่าจ้างติวเตอร์ส่วนตัวโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 15,000-50,000 หยวนต่อเดือน

           นากจากนี้ยังมีรายงานว่า จำนวนบัณฑิตในจีนแต่ละปีเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอด 2 ทศวรรษ ในฤดูร้อนนี้ มีบัณฑิตจบใหม่กว่า 9 ล้านคน จากสถิติกระทรวงศึกษาธิการของจีนพบว่า ในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา จีนมีผู้เรียนจบจากวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยกว่า 40 ล้านคน จำนวนนี้ 77% หางานตามสาขาที่เรียนมา แต่เงินเดือนไม่สูงอย่างที่คาดหวัง โดยเฉลี่ยเงินเดือนของบัณฑิตมหาวิทยาลัยปี 2561 และ 2562 อยู่ที่ 4,624 หยวน และ 5,440 หยวน  (ประมาณ 23,000-27,000 บาท) ตามลำดับ


ขอบคุณข้อมูลจาก
เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งนิวส์

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่า... สาวจบมหาลัยชั้นนำ ยื่นเรซูเม่สมัครผู้ช่วยแม่บ้าน งานนี้ชาวเน็ตวิจารณ์สนั่น อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2564 เวลา 14:53:59 24,405 อ่าน
TOP