x close

ที่เห็นอยู่นี้ไม่ใช่หิมะ แต่คือหายนะ เม็ดพลาสติกมหาศาลลอยขึ้นฝั่ง หลังเรือสินค้าไฟไหม้


            เม็ดพลาสติกจำนวนมหาศาล ลอยปกคลุมเต็มทะเลและขึ้นฝั่งศรีลังกา หน่วยงานสิ่งแวดล้อมชี้ คือภัยพิบัติต่อระบบนิเวศทางทะเลที่เลวร้ายที่สุด พร้อมเปิดภาพชายหาดขาวโพลน เต็มไปด้วยเศษซากเม็ดพลาสติกกองโต

เรือสินค้าไฟไหม้ เม็ดพลาสติกเต็มทะเล
ภาพจาก AFP PHOTO/SRI LANKA AIR FORCE

            วันที่ 30 พฤษภาคม 2564 เว็บไซต์ NDTV รายงานว่า ศรีลังกากำลังเผชิญภัยพิบัติต่อระบบนิเวศทางทะเลครั้งเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา หลังเกิดเหตุเรือบรรทุกสินค้า MV X-Press Pearl สัญชาติสิงคโปร์ ไฟไหม้ทางทะเล บริเวณใกล้กับท่าเรือโคลอมโบ ท่าเรือขนาดใหญ่สุดของศรีลังกา ทำให้เกิดความกังวลว่าจะมีน้ำมันรั่วไหล อีกทั้งยังทำให้เม็ดพลาสติกจำนวนมหาศาลจากเรือลอยปกคลุมเต็มทะเลในบริเวณดังกล่าว

            รายงานระบุว่า เรือสินค้า MV X-Press Pearl ซึ่งบรรทุกสารเคมีหลากชนิดและเครื่องสำอาง รวมถึงกรดไนตริกที่เป็นอันตรายถึง 25 ตัน เดินทางจากท่าเรือในรัฐคุชราตของอินเดีย มุ่งตรงมายังท่าเรือโคลอมโบ ก่อนจะเกิดไฟไหม้เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หน่วยงานลาดตระเวนชายฝั่งอินเดียพร้อมด้วยกองทัพอากาศและกองทัพเรือของศรีลังกา พยายามช่วยกันดับไฟและช่วยเหลือลูกเรือ 25 ชีวิตบนเรือบรรทุกสินค้าดังกล่าวออกมาได้


            อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้นำมาสู่ความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ต่อศรีลังกา โดย ดาร์ซานิ ลาฮันดาปุระ ประธานหน่วยงานมลภาวะสิ่งแวดล้อมทางทะเล (MEPA) ของศรีลังกา กล่าวว่า จากข้อมูลเท่าที่มีอยู่ในขณะนี้ เหตุการณ์นี้อาจเป็นภัยพิบัติต่อระบบนิเวศทางทะเลครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ ขณะนี้มีเม็ดพลาสติกจำนวนมหาศาลลอยปกคลุมเต็มทะเล ซึ่งส่งผลกระทบอย่างเลวร้ายต่อพื้นที่ชายฝั่งตลอดจนระบบนิเวศทางทะเลในพื้นที่นั้น

            การเพาะพันธุ์ปลาและป่าชายเลนรอบ ๆ เนกอมโบ ลากูน ตกอยู่ในสภาพอ่อนไหวมากและมลภาวะที่เกิดขึ้นก็อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่นี้ 


            ด้านกระทรวงประมงศรีลังกาออกมาให้ความมั่นใจแก่ประชาชน ไม่จำเป็นต้องกลัวการบริโภคปลา เนื่องจากการประมงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ถูกสั่งห้ามไปตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคมแล้ว
 

            ขณะเดียวกัน ทาง MEPA ยังได้เผยภาพสะเทือนใจ ขณะมีการระดมเจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาดพื้นที่ชายหาดของศรีลังกา ซึ่งมีเม็ดพลาสติกจำนวนมหาศาลลอยมาเกยฝั่ง แต่ละคนต้องนำอุปกรณ์ไปช่วยกันตักเม็ดพลาสติกขึ้นมาและกองไว้เต็มหาดจนขาวโพลนตลอดแนวชายหาด กลายเป็นภาพสะท้อนให้เห็นวิกฤตทางสิ่งแวดล้อมที่ศรีลังกาต้องเผชิญขณะนี้ได้อย่างชัดเจน


ขอบคุณข้อมูลจาก NDTV

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ที่เห็นอยู่นี้ไม่ใช่หิมะ แต่คือหายนะ เม็ดพลาสติกมหาศาลลอยขึ้นฝั่ง หลังเรือสินค้าไฟไหม้ อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2564 เวลา 10:29:36 13,803 อ่าน
TOP