x close

ไขปริศนา วิธีคลี่คลายคดีน้องชมพู่ เส้นขนไร้รากกับเทคโนโลยี มัดลุงพลดิ้นไม่หลุด

         เปิดเทคโนโลยีแสงซินโครตรอน เทคโนโลยีสำคัญในการหาหลักฐานคดีน้องชมพู่ นำเส้นขนมาตรวจในระดับนาโนเมตรด้วยแสงซินโครตรอน จนสามารถระบุตัวคนผิด สร้างหลักฐานมัดลุงพลดิ้นไม่หลุด

ข่าวลุงพล

         วันที่ 2 มิถุนายน 2564 รายการข่าวสามมิติ รายงานว่า หลักฐานสำคัญในการคลี่คลายคดีน้องชมพู่ คือเทคโนโลยีแสงซินโครตรอน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในเอเชีย แต่ที่ล่าช้า ก็เพราะต้องรอช่วงเวลาที่มีลำแสงมากที่สุด เพื่อที่จะตรวจสอบหลักฐานได้อย่างแม่นยำ

         ทั้งนี้ ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด 16 ชิ้นได้จากที่เกิดเหตุ โดยหลักฐานสำคัญคือ เส้นผมทั้งหมด 36 เส้น ความยาวประมาณ 1 เซนติเมตร ซึ่งตรวจพบดีเอ็นเอของน้องชมพู่ และเส้นขนไร้ราก 3 เส้น จากนั้นจึงนำเส้นขนนี้ไปตรวจด้วยเทคโนโลยีแสงซินโครตรอน ที่มีความละเอียดระดับนาโนเมตร

ข่าวลุงพล

         ด้านทีมข่าวสามมิติ ได้เดินทางไปที่สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน ซึ่งมีการตรวจหลักฐานตามนิติวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัยที่สุดในเอเชีย มีเครื่องมือหลายชนิดที่สามารถแยกโครงสร้างเส้นผมและเส้นขนได้ จนทราบที่มาของคดีนี้

         เทคโนโลยีดังกล่าว เคยใช้ในการคลี่คลายคดีสำคัญ ๆ ในต่างประเทศเช่น ที่ประเทศญี่ปุ่น ที่มีการวางยาพิษในงานเลี้ยง มีคนเจ็บป่วยและตายเป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถหาหลักฐานสำคัญใด ๆ ได้เลย จนมีการนำหลักฐานคือเส้นขนในที่เกิดเหตุ ไปตรวจด้วยแสงซินโครตรอน และจับผู้ร้ายได้ และต่อให้เวลาผ่านไปเป็นสิบปี ถ้าเส้นขนยังอยู่ ก็สามารถนำมาตรวจได้


ข่าวลุงพล

         วิธีการตรวจหานั้น คือการนำเส้นขนเข้าเครื่องเทอร์โมกราฟี เพื่อตรวจหาโครงสร้าง จะใช้การหมุนครึ่งรอบ 180 องศา ใช้เวลาประมาณ 17 นาที เสร็จแล้วจะได้ข้อมูลออกมา แล้วเอามาเข้าโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่ออ่านผล ประมวลผล และทำภาพ 3D รวมถึงการใช้รังสี x เพื่อตรวจดูธาตุระดับอะตอม

         ทั้งนี้ แสงซินโครตรอน จะมีความเข้มข้นกว่าแสงทั่วไป หรือกระทั่งแสงเอกซเรย์ ทำให้สามารถตรวจสอบธาตุที่มีปริมาณน้อย ๆ ในตัวอย่างได้ และมีความละเอียดมากกว่า

         ทั้งนี้ พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ความคืบหน้าในคดีนี้ไม่ได้ช้า แ่ต่ต้องรอเวลาที่ลำแสงซินโครตรอนนั้นมีลำแสงมากที่สุด รวมถึงการตรวจรอยตัดของเส้นผมกับมีด ที่มีความเชื่อมโยงกัน ซึ่งตำรวจทำดีที่สุดและละเอียดมากที่สุดแล้ว

ข่าวลุงพล

ข่าวลุงพล

ข่าวลุงพล

ข่าวลุงพล


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสามมิติ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนา วิธีคลี่คลายคดีน้องชมพู่ เส้นขนไร้รากกับเทคโนโลยี มัดลุงพลดิ้นไม่หลุด อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2564 เวลา 22:15:46 137,123 อ่าน
TOP