x close

ไขข้อข้องใจ สาเหตุที่เดือนพฤษภาคมร้อนกว่าเมษายน ที่แท้มันเกิดอะไรขึ้น ฝนมาอีกตอนไหน

           เผยแล้ว สาเหตุที่เดือนพฤษภาคมอากาศร้อนกว่าเมษายน มันเป็นเพราะอะไร ทั้งที่ปีก่อน ๆ เมษายนร้อนกว่าพฤษภาคม คาด ฝนกลับมาอีกครั้งตอนเดือนกรกฎาคมนี้

อากาศร้อน

           วันที่ 4 มิถุนายน 2564 ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายสุทัศน์ วีสกุล ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศน์ทรัพยากรน้ำ (สสน.) กล่าวถึงกรณีที่ ทำไมประเทศไทยในเดือนพฤษภาคม ถึงมีอากาศร้อนกว่าเดือนเมษายนว่า เนื่องมาจากในปีนี้ ฝนตกน้อย พอฝนตกน้อย ก็ทำให้แสงอาทิตย์ส่องผ่านลงมาบนพื้นผิวดิน ความร้อนสะสมตัวที่พื้นถนนและอาคารบ้านเรือน ซึ่งในตัวเมืองก็มีตึกสูง ทำให้รับแสงอาทิตย์เต็มที่

           นอกจากนี้ ยังมีเรื่องกระแสลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่เป็นลมฤดูฝนพัดมาน้อยลง ทำให้อากาศร้อนกว่า โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อุณหภูมิเฉลี่ยในช่วงเวลากลางวันจะอยู่ที่ 39-41 องศาเซลเซียส แต่ถ้ากลางแดดหรือกลางแจ้งอาจจะสูงกว่านี้

           นอกจากนี้ นายสุทัศน์ ยังกล่าวอีกว่า ทุก ๆ ปีที่ผ่านมาเดือนเมษายนมีอากาศร้อนมากกับฝนตกน้อย แต่ปีนี้กลับตรงข้าม เมื่อถามว่าอากาศแปรปรวนหรือไม่ ความจริงคือ ทุกประเทศทั่วโลกได้รับอิทธิพลการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศอยู่แล้ว ช่วงต้นปี ได้รับอิทธิพลจากปรากฏการณ์ลานีญาที่มีฝนเยอะ จากนั้นก็เปลี่ยนฝนค่อย ๆ ตกน้อยลงและอากาศร้อน

อากาศร้อน

เผยสิ่งที่น่ากังวลจากสภาพอากาศแบบนี้


           สิ่งที่น่ากังวลคือ เมื่อประกาศเข้าสู่ฤดูฝน เกษตรกรจะเตรียมพื้นที่เพื่อเพาะปลูก แต่ตอนนี้น้ำใน 4 เขื่อนหลักเหลืออยู่แค่ 1.6 พันล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น

           ด้านนางสาวสุกันยาณี ยะวิญชาญ รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าช่วงเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป ประเทศไทยจะมีฝนตกมากขึ้น แต่ช่วงวันที่ 5-9 มิถุนายน 2564 จะมีฝนตกมากขึ้น ช่วยคลายร้อนลงไป

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขข้อข้องใจ สาเหตุที่เดือนพฤษภาคมร้อนกว่าเมษายน ที่แท้มันเกิดอะไรขึ้น ฝนมาอีกตอนไหน อัปเดตล่าสุด 4 มิถุนายน 2564 เวลา 11:52:32 16,196 อ่าน
TOP