x close

สลด..สาวเจ็บท้องคลอดลูก รพ. ปล่อยนอนรอ สุดท้ายเด็กตาย - มอบเยียวยาให้ 5 พัน

          สลด... สาวเจ็บท้องคลอด แต่โรงพยาบาลปล่อยนอนรอปากมดลูกเปิดหลายชั่วโมง สุดท้ายเด็กสำลักน้ำคร่ำเสียชีวิต รพ. มอบเงินเยียวยาก่อน 5 พัน แนะร้อง สปสช. ต่อ


          วันที่ 4 มิถุนายน 2564 เรื่องเด่นเย็นนี้ รายงานว่า นางสาวพลอยไพริน กาดกอง อายุ 25 ปี ได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรมจากสื่อมวลชน โดยเล่าว่า เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เธอเจ็บท้องคลอดลูกจึงไปที่โรงพยาบาลบัวใหญ่ แต่แพทย์แจ้งว่าปากมดลูกเปิดเพียงแค่ 3 เซนติเมตร ต้องรอให้ปากมดลูกเปิดเต็มที่ก่อน ซึ่งต้องนอนรออยู่นานหลายชั่วโมง แต่ปากมดลูกก็ไม่ยอมเปิด

          ด้วยความที่ปวดท้องมากเธอจึงได้ขอร้องให้ผ่าคลอด แต่แพทย์แจ้งว่าการผ่าตัดจะต้องมีการเตรียมอุปกรณ์ และต้องตรวจหาโรคโควิด 19 ก่อนถึงจะผ่าตัดได้ จนกระทั่งต่อมาเสียงคลื่นหัวใจของทารกในท้องเต้นช้าลง แพทย์จึงรีบผ่าตัดเอาเด็กออกมา ก่อนจะพบว่าเด็กหัวใจเต้นช้าลงผิดปกติ จึงรีบนำตัวเด็กส่งไปยังโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้


          ขณะที่ กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายแพทย์ชาญชัย บุญอยู่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบัวใหญ่ ชี้แจงว่า จากกรณีดังกล่าวที่ทางโรงพยาบาลได้ทำคลอดแล้วเด็กเสียชีวิต เนื่องจากเกิดภาวะอาการเครียดของเด็กจนสำลักน้ำคร่ำเสียชีวิต ทั้งสภาวะของเด็กระหว่างการทำคลอดนั้นสามารถเป็นไปได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบัวใหญ่ก็ได้ทำเต็มที่แล้วในครั้งนี้

          สำหรับการเยียวยาให้กับทางครอบครัวของทารกที่เสียชีวิต เบื้องต้นทางโรงพยาบาลได้มอบเงินให้แล้ว 5,000 บาท ส่วนที่เหลือหลังจากทางญาติเสร็จพิธีแล้วจะเรียกเข้ามาพูดคุยและแนะนำให้ญาติยื่นเรื่องขอรับความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการให้บริการของทางภาครัฐ เพื่อขอรับเงินเยียวยาตามมาตรา 41 แห่ง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นแนวทางของโรงพยาบาลในการเยียวยาครอบครัวทารกที่เสียชีวิต


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด..สาวเจ็บท้องคลอดลูก รพ. ปล่อยนอนรอ สุดท้ายเด็กตาย - มอบเยียวยาให้ 5 พัน อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2564 เวลา 19:38:32 14,433 อ่าน
TOP