x close

ธนาธร แนะรัฐเปิดข้อมูลโควิด เหตุเข้าเว็บยังโหลดไฟล์ยังไม่ได้ ถามคอลเซ็นเตอร์ถึงกับเงิบอีกรอบ

          ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แนะไทยทำข้อมูล โควิด 19 ให้โปร่งใส มีประโยชน์กับประชาชน พบโหลดข้อมูลในเว็บ DGA ไม่ได้ ถามคอลเซ็นเตอร์ก็บอกเข้าไม่ได้เหมือนกัน



          วันที่ 7 มิถุนายน 2564 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ "บริหารวัคซีนโปร่งใสด้วยการเปิดเผยดาต้า: คิดไปข้างหน้ากับธนาธร EP. 3" โดยใจความคือเผยให้เห็นประโยชน์ของการเปิดเผยข้อมูล โควิด-19 ยกตัวอย่างเช่นเว็บไซต์โควิดของเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน สหรัฐฯ ที่เปิดเผยทั้งตัวเลขผู้ติดเชื้อรายเขตพื้นที่ สถิติอายุ การเสียชีวิต และข้อมูลการฉีดวัคซีน จุดฉีดวัคซีน จำนวนเตียงในโรงพยาบาล เป็นต้น  

           ขณะที่ตรวจสอบเว็บของหน่วยงานไทย ยกตัวอย่าง กทม. พบว่ามีข้อมูลเพียงอินโฟกราฟิก แต่ไม่มีข้อมูลเชิงลึกที่บอกฐานข้อมูลในแต่ละเขต ทั้งเรื่องการฉีดวัคซีน และตัวเลขรายงานประจำวัน เมื่อมาดูข้อมูลของ data.go.th ของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล หรือ DGA พบว่า หากต้องการดาวน์โหลดรายละเอียดต้องกรอกข้อมูลอีเมลส่วนตัวและวัตถุประสงค์ในการนำข้อมูลไปใช้ และยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลอื่น ๆ ได้


           ต่อมา นายธนาธร ได้ลองโทรศัพท์ติดต่อไปที่ DGA แต่ปลายสายกลับให้ติดต่อไปอีกหมายเลขโทรศัพท์ที่เป็นหน่วยงานเดียวกัน เมื่อติดต่อกับโอเปอเรเตอร์ได้แล้ว นายธนาธร ได้สอบถามถึงกรณีที่กดดูข้อมูล API รายงานโควิด 19 ไม่ได้ ก็ได้รับคำชี้แจงว่า DGA ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ โดยจะสามารถดาวน์โหลดได้เฉพาะข้อมูลที่มีหน้าแสดงผลขึ้นมาให้ดาวน์โหลดได้เท่านั้น พร้อมแนะนำให้ติดต่อไปขอข้อมูลจากกรมควบคุมโรคโดยตรงแทน

           นายธนาธร จึงได้สอบถามกลับไปว่าถ้าไม่ให้ดาวน์โหลดแล้วเหตุใดจึงมีแท็บให้กดดาวน์โหลด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า ข้อมูลในส่วนนี้ทางกรมควบคุมโรคเป็นผู้นำมาลงในเว็บไซต์ แต่ก็ไม่ทราบรายละเอียดว่าเหตุใดจึงไม่อนุญาตให้ดาวน์โหลดได้ และทางสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัลก็ไม่สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้เช่นเดียวกัน


           สุดท้ายนี้ นายธนาธร กล่าวว่า รัฐบาลที่มีความใส่ใจในประชาชน ย่อมต้องให้ความสำคัญและมีความพยายามอย่างมากในการเปิดเผยข้อมูลให้เข้าถึงได้ โดยเฉพาะเกี่ยวกับวัคซีน จำนวนผู้ติดเชื้อ ซึ่งจะทำให้คนมีความเชื่อมั่น ได้รับความสะดวกสบาย นำไปสู่การจูงใจให้ประชาชนไปฉีดวัคซีนมากขึ้น สิ่งต่าง ๆ ที่ตนนำเสนอไปไม่ได้เกินความสามารถที่ไทยจะทำได้ หวังว่ารัฐบาลจะมีการปรับปรุงกระบวนการตรงนี้ เพื่อให้ประเทศไทยมีภูมิคุ้มกันหมู่ และประชาชนจะได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็วที่สุด 


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธนาธร แนะรัฐเปิดข้อมูลโควิด เหตุเข้าเว็บยังโหลดไฟล์ยังไม่ได้ ถามคอลเซ็นเตอร์ถึงกับเงิบอีกรอบ อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2564 เวลา 14:51:51 26,656 อ่าน
TOP