x close

ระยองไม่ทน ฟ้อง 47 ล้าน โรงงานปล่อยสารพิษ ยางพารายืนต้นตาย ทิ้งที่ 20 ไร่ไปอยู่ที่อื่น


          ชาวบ้านรวมตัว ฟ้องโรงงานปล่อยให้สารพิษปนเปื้อนลงพื้นที่ในชุมชน จนดินและน้ำปนเปื้อนยางพารา ผลไม้ ยืนต้นตาย ชาวบ้านอยู่ไม่ได้ต้องหนีไปอยู่ที่อื่น สู้ทนกันมา 10 ปี

โรงงานปล่อยของเสีย
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          วันที่ 7 มิถุนายน 2564 ไทยพีบีเอส รายงานว่า ชาวบ้านหนองพะวา อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง 15 คน พร้อมทนายความด้านสิ่งแวดล้อมและมูลนิธิบูรณะนิเวศ ได้เดินทางไปศาลจังหวัดระยอง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท วิน โพรเสส จำกัด กับพวก ให้เยียวยากรณีสารพิษรั่วไหลออกจากโรงงานจนเกิดความเสียหาย และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมให้กลับคืนสู่สภาพเดิม หลังจากโรงงานที่เป็นสถานประกอบกิจการปล่อยให้มีการรั่วไหลปนเปื้อนของสารเคมีหรือวัตถุอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีค่าเสียหายรวมทั้งหมด 47 ล้านบาท

สูญยางพารากว่า 1,400 ต้น


          โจทก์ที่ 1 คือ นายเทียบ สมานมิตร อาชีพเกษตรกรสวนยาง มีที่ดินตั้งอยู่ด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของที่ตั้งโรงงาน ได้รับความเสียหายจากน้ำเสียที่มีสภาพความเป็นกรดสูง จนส่งผลให้ต้นยางที่ปลูกไว้บนพื้นที่ 20 ไร่ ยืนต้นตายไปมากกว่า 1,450 ต้น เนื่องจากสระน้ำที่ใช้เพื่อการเกษตรปนเปื้อนสารมลพิษ

          นอกจากนี้ยังได้รับผลกระทบด้านสุขภาพจากกลิ่นเหม็นของสารเคมี จนต้องละทิ้งบ้านที่อาศัยอยู่เดิมไปอยู่แห่งใหม่ และที่ดินกว่า 20 ไร่ดังกล่าวไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้อีกต่อไป และได้คิดค่าเสื่อมสภาพ ในการฟ้องคดีครั้งนี้รวมค่าเสียหายเฉพาะของนายเทียบที่เกิดขึ้นทั้งหมดประมาณ 8,500,000 บาท

ทุเรียน-มังคุด-หมาก ยืนตันตาย


          นอกจากนายเทียบ เกษตรกรอีกรายที่ปลูกทุเรียน มังคุด ต้นหมาก และการทำประมงเลี้ยงปลา อีก 14 คน  ต่างก็ได้รับความเดือดร้อนจากการปล่อยมลพิษของบริษัทดังกล่าว เนื่องจากสวนผลไม้และทรัพย์สินทางการเกษตรล้วนยืนต้นตายจากกิจการอันตรายของทางบริษัท


ตั้งโรงงานโดยไม่มีใบอนุญาต


          บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ยื่นใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานคัดแยกและฝังกลบของเสีย (โรงงานลำดับ 105) จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม เมื่อเดือนตุลาคม 2554 เมื่อชาวบ้านทราบข่าวจึงออกมาคัดค้าน ทำให้บริษัทยังไม่ได้รับอนุญาตประกอบกิจการดังกล่าว แต่หลังจากนั้นกลับพบว่าโรงงานแห่งนี้ได้ลักลอบประกอบกิจการ เกิดปัญหากลิ่นเหม็น เสียงดัง และปัญหาน้ำเสียไหลจากโรงงาน ที่ผ่านมาชาวบ้านร้องเรียนหลายครั้งเพื่อขอให้หน่วยงานในพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เรื่องการลอบฝังกลบขยะในพื้นที่โรงงานด้วย

          จากนั้นในปี 2556 ผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีคำสั่งให้บริษัทหยุดลักลอบฝังกลบ และให้ขนย้ายของเสียทั้งประเภทอันตรายและไม่อันตรายออกจากพื้นที่ และทำหนังสือแจ้งอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลโดยตรงให้ทราบ แต่ทางบริษัทนิ่งเฉยไม่ขนย้ายของเสียออกจากพื้นที่โรงงานตามคำสั่ง ทำให้ประชาชนในพื้นที่หนองพะวาต้องอดทนกับปัญหามลพิษจนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงมานานนับสิบปี

           หลังจากชาวบ้านร้องเรียนมานานเกือบ 10 ปี เมื่อปี 2563 ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานไตรภาคีเพื่อการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการประกอบการของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด ขึ้น และเริ่มมีประชุมครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2563 โดยมีปลัดอำเภอบ้านค่าย เป็นประธาน และมีหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะเริ่มตรวจสอบและพบหลักฐานการกระทำผิดที่ชัดเจน

          เป็นเหตุให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนทั้ง 15 คน ตัดสินใจที่จะฟ้องคดี เพื่อให้มีการเยียวยาความเสียหายและมีการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้น รวมถึงต้องการให้เป็นตัวอย่างในการต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อมของชุมชนอื่น ๆ ต่อไป



ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระยองไม่ทน ฟ้อง 47 ล้าน โรงงานปล่อยสารพิษ ยางพารายืนต้นตาย ทิ้งที่ 20 ไร่ไปอยู่ที่อื่น อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2564 เวลา 11:31:35 10,182 อ่าน
TOP