x close

ครูหนุ่มหล่อทะลุแมสก์ นุ่งกระโปรงให้กำลังใจเด็ก หลังเด็กชายใส่มา แต่โดนไล่ไปพบจิตแพทย์

          ครูหนุ่มหล่อทะลุแมสก์ ใส่กระโปรงมาสอนหนังสือ ให้กำลังใจนักเรียนชายหลังถูกไล่ออก - ไล่ไปพบจิตแพทย์ เหตุสวมกระโปรงมาเรียน ร่วมปลุกค่านิยม เสื้อผ้าที่ไม่ต้องยึดติดกับอัตลักษณ์ทางเพศ

ครูสั่งให้เด็ก เรียนออนไลน์ 8 โมงเช้า
มานูเอล ออร์เตกา / ภาพจาก ทวิตเตอร์@borjamusico

          วันที่ 2 มิถุนายน 2564 เว็บไซต์ Bored Panda นำเสนอเรื่องราวของกลุ่มครูผู้ชายในสเปน ที่ตัดสินใจสวมกระโปรงมาสอนหนังสือที่โรงเรียน เพื่อร่วมประท้วงในแคมเปญ Clothes Have No Gender (เสื้อผ้าไม่มีเพศ) ที่เกิดขึ้น หลังนักเรียนชายคนหนึ่งถูกทางโรงเรียนไล่ออกและถูกบอกให้ไปพบจิตแพทย์ เพียงเพราะเขาสวมกระโปรงมาโรงเรียน

          ย้อนกลับไปในเดือนตุลาคม 2563 ไมเคิล โกเมซ นักเรียนชายวัย 15 ปี ถูกไล่ออกจากโรงเรียนในเมืองบิลเบา ของสเปน ภายหลังทางโรงเรียนพบว่าเขาสวมกระโปรงมาเรียน จริง ๆ แล้วเขาเลือกที่จะทำเช่นนี้เพื่อสนับสนุนกลุ่มสตรีและกลุ่มคนข้ามเพศ ยืนหยัดต่อการบูลลี่ที่เกิดขึ้น แต่กลายเป็นว่าทางโรงเรียนไม่ปลื้มกับการแสดงออกของเขา นอกจากจะไล่เด็กหนุ่มออกจากโรงเรียน ยังบอกให้เขาไปพบจิตแพทย์ด้วย

          เหตุการณ์นี้กลายมาเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง กระทั่งเดือนพฤศจิกายน 2563 ก็มีนักเรียนชายหลายร้อยคนทั่วประเทศตลอดจนครูผู้ชาย ลุกขึ้นมานุ่งกระโปรงไปโรงเรียนเพื่อยืนหยัดต่อความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น พวกเขาตัดสินใจร่วมกันต่อต้านความเกลียดชังที่มีต่อเสื้อผ้า ซึ่งถูกมองเป็นเครื่องนุ่งห่มของสตรี โดยหนึ่งในครูที่เข้าร่วมการประท้วงนี้เป็นคนแรก ๆ คือ โฮเซ ปีนาส ซึ่งภาพของเขาเรียกเสียงฮือฮาได้อย่างมาก

ครูสั่งให้เด็ก เรียนออนไลน์ 8 โมงเช้า
โฮเซ ปีนาส / ภาพจาก ทวิตเตอร์@joxepinas

          ทั้งนี้ ในขณะที่การเคลื่อนไหว Clothes Have No Gender ยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง แต่มันกลับมาเป็นที่พูดถึงและได้รับความสนใจจากสังคมอีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่ครู 2 คนของโรงเรียนประถม Virgen de Sacedon ที่เมืองบายาโดลิด ออกมาโพสต์ภาพขณะสวมกระโปรงไปสอนหนังสือ เพื่อต่อต้านกระแสการบูลลี่ที่เกิดขึ้นในโรงเรียน เมื่อพบว่ามีนักเรียนชายคนหนึ่งถูกเพื่อน ๆ กลั่นแกล้งและถูกเหยียดหยาม เพียงเพราะเขาสวมเสื้อสเวตเตอร์ลายอนิเมะมาโรงเรียน จนเด็กชายต้องยอมถอดออก

          สำหรับการกระทำของครูทั้ง 2 คน คือ โบร์จา เวลาซกิวซ์ และ มานูเอล ออร์เตกา ก็เพื่อจะสอนเด็ก ๆ ของพวกเขาให้รู้จักการอดทน การเคารพในตัวผู้อื่น ตลอดจนความหลากหลายทางเพศ หวังให้เด็ก ๆ หลุดออกจากกรอบแห่งอคติที่อาจจะได้รับการสอนสั่งมาจากครอบครัว
 
          โดย เวลาซกิวซ์ เผยว่า สิ่งที่เขาต้องการสอนเด็ก ๆ ก็คือ คำพูดแบบไหนที่จะสร้างความเจ็บปวดให้ผู้คน ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องได้รับการเปลี่ยนแปลง พวกเขายังอยากจะสอนเด็ก ๆ ด้วยว่า ไม่ใช่เรื่องผิดที่เด็กผู้ชายจะเข้าครัวหรือไว้ผมยาว และมันก็โอเคที่เด็กผู้หญิงจะชอบเล่นฟุตบอลหรือไว้ผมสั้นด้วยเช่นกัน

ครูสั่งให้เด็ก เรียนออนไลน์ 8 โมงเช้า
โบร์จา เวลาซกิวซ์ / ภาพจาก ทวิตเตอร์@borjamusico
 
ขอบคุณข้อมูลจาก Bored Panda

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครูหนุ่มหล่อทะลุแมสก์ นุ่งกระโปรงให้กำลังใจเด็ก หลังเด็กชายใส่มา แต่โดนไล่ไปพบจิตแพทย์ อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2564 เวลา 20:26:12 12,463 อ่าน
TOP