x close

เปิดปฏิบัติการปราบอสรพิษ ลุยล่าฝูงงูเห่า-จงอาง หลังฉกชาวบ้านดับ-คนร่วมลุ้นนับร้อย

         เปิดปฏิบัติการปราบอสรพิษ ลุยล่าฝูงงูเห่า-จงอาง หลังฉกชาวบ้านดับ-คนร่วมลุ้นนับร้อย จับได้ จงอาง 1 งูเห่า 2 คาดยังมีอีกเพียบ หลังชาวบ้านผวาหนัก ไม่กล้าออกกรีดยาง วางตาข่ายกั้นยาวเป็นกิโลฯ กลัวถูกฉกตาย



          วันที่ 9 มิถุนายน 2564 เดลินิวส์ รายงานว่า ชาวบ้าน ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง และฝ่ายปกครองกว่า 30 ชีวิต ได้ระดมนำตาข่ายมาทำแนวป้องกันงูจงอางที่คาดว่ามีจำนวนมากถึง 20 ตัว ที่อยู่ในช่วงฟักไข่หลบซุกซ่อนตัวอยู่ในสวนป่ายางพารา สวนปาล์มน้ำมัน และป่ารกทึบ ซึ่งชาวบ้านพบงูเห่า งูจงอางหลายครั้งในรอบ 1 เดือน และมีชาวบ้านถูกงูฉกเสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย ทำให้ชาวบ้านต่างหวาดผวาไม่กล้าออกไปกรีดยาง

          ต่อมาเจ้าหน้าที่ทีมปราบอสรพิษกว่า 20 ชีวิต ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติการตามล่างูบองหลาหรืองูจงอาง ซึ่งในวันนี้ได้ลงพื้นที่เป็นวันที่ 2 หลังจากเมื่อวานได้ตามล่าบองหลาเป็นเวลากว่า 8 ชั่วโมง เจอตัวงูจงอางจริง แต่ไม่สามารถจับตัวไว้ได้ โดยวันนี้สามารถจับได้จำนวน 3 ตัว แบ่งเป็น งูจงอาง 1 ตัว และงูเห่าอีก 2 ตัว 


          โดยเจ้าหน้าที่ได้เริ่มปูพรมในป่าเนื้อที่กว่า 2 ไร่ มีการปรับสภาพพื้นที่ให้โล่งเตียนและเดินเท้าค้นหางูจนพบงูเห่าตัวหนึ่งความยาวประมาณ 80 เซนติเมตร กำลังเลื้อยหลบซ่อนอยู่ภายในโพรงดิน ด้านนายปรางมาศ เจริญวัย อายุ 36 ปี ประธานทีมใช้มือเปล่าจับที่หางงูเพื่อนำตัวออกมาจากโพรง แต่ด้วยสภาพป่าและหญ้าที่รกทึบ ทำให้งูหมุนตัวกลับมาฉกเข้าบริเวณหัวแม่มือด้านขวาได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่เพื่อนกู้ภัยจะได้รีบปฐมพยาบาล ขึ้นรถกู้ชีพรีบนำส่ง รพ.ศูนย์ตรัง อย่างเร่งด่วนทันที ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว

          ด้านเจ้าหน้าที่ชุดที่เหลือยังคงปฏิบัติการต่อโดยได้ใช้วิธีการนั่งฟังเสียงการเลื้อยของงูจงอาง โดยได้ร้องขอให้ชาวบ้านที่มาร่วมเฝ้าดูและเป็นกำลังใจกว่า 100 ชีวิต เงียบและงดใช้เสียง ก่อนจะได้ยินมีเสียงเลื้อยของงูขนาดใหญ่ ก่อนจะพบบองหลาเลื้อยออกมาจากพงหญ้า จึงได้ทำการเข้าจับตัว ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที จึงสามารถจับตัวงูไว้ได้


          เมื่อทำการตรวจสอบ พบว่างูตัวนี้มีขนาดความยาวประมาณ 3-4 เมตร มีบาดแผลเหวอะหวะ คล้ายแผลเน่าบริเวณ ปลายหาง ลำคอและตามร่างกาย คนที่มาดูต่างคาดว่าน่าจะเป็นตัวเดียวกันที่ฉกชาวบ้านเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ได้ทำการใส่ยาทำแผลให้งูก่อนนำไปใส่ในถุงผ้า ชาวบ้านที่มาดูต่างดีใจกันมากที่จับงูไว้ได้

          ด้าน นายเอกรัฐ ยศกิจ อายุ 35 ปี ครูฝึกและรองหัวหน้าทีมล่างู เผยว่า พื้นที่ที่ทำงานค่อนข้างยากลำบากทำให้เจ้าหน้าที่ถูกงูกัด ทางทีมงานจึงตัดสินใจล่างูตัวที่เป็นปัญหาของชาวบ้านซึ่งคาดว่าเป็นงูตัวที่ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว ทั้งนี้ทางทีมงานยังไม่ยุติการปฏิบัติการ หลังชาวบ้านแจ้งว่างูมีจำนวนมาก แต่จะมีจำนวนกี่ตัวนั้นก็ยังไม่สามารถระบุได้แต่คงจะเยอะ เพราะตอนนี้ถิ่นที่อยู่อาศัยของงูโดนบุกรุกโดยคน


          ขณะที่ นายรวีวัฒน์ ชัยเพชร กำนัน ต.บ้านโพธิ์ กล่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านต่างคลายความกังวลลงมานิดหน่อย แต่จากเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่โดนฉกได้ทำให้ชาวบ้านรู้สึกกังวล ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยค้นหา ทั้งนี้ทางชาวบ้านได้นิมนต์พระสงฆ์มาจำนวน 1 รูป มาทำการสวดพรมน้ำมนต์ในป่ารกทึบ ก่อนจะทำการให้พรและพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดปฏิบัติการปราบอสรพิษ ลุยล่าฝูงงูเห่า-จงอาง หลังฉกชาวบ้านดับ-คนร่วมลุ้นนับร้อย อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2564 เวลา 09:59:27 55,587 อ่าน
TOP