x close

ชาวเน็ตจีน ร่วมยี้ - ยำคนรวยไม่สนโลก หลังบอกเงิน 3,100 ไม่พอซื้ออาหารดี ๆ ใน 1 วัน

          ชาวเน็ตจีน ร่วมยี้ - ยำคนรวย หลังบอกเงิน 3,100 ไม่พอซื้ออาหารดี ๆ ใน 1 วัน ปลุกกระแสเดือด สะท้อนความเหลื่อมล้ำ คนธรรมดา - เซเลบ ทำไมต่างกันฟ้ากับเหว

ชาวเน็ตจีน ร่วมยี้ - ยำคนรวยไม่สนโลก
ภาพจาก weibo / 苏芒

          ปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำในสังคมเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ในหลาย ๆ ประเทศ เมื่อเหล่าคนรวยนั้นสามารถใช้ชีวิตกินอยู่ได้อย่างหรูหรา ด้วยรายได้มหาศาลที่ได้รับ สวนทางกับคนส่วนใหญ่ในสังคมที่ถูกทิ้งให้จมอยู่กับความยากจน ชนิดที่ต่อให้หาเงินมาทั้งชาติก็ยังไม่อาจเทียบเท่ารายได้ที่กลุ่มไฮโซหามาได้ด้วยงานเพียงโปรเจกต์เดียว ทำให้ใครหลาย ๆ คนอดที่จะอิจฉาไม่ได้เมื่อพบเห็นกลุ่มคนรวยพากันออกมาโพสต์อวดไลฟ์สไตล์หรูหราผ่านโซเชียล

          อย่างไรก็ตาม ยิ่งมีการโอ้อวดชวนเปรียบเทียบมากขึ้นเท่าไหร่ เสียงตอบรับในสังคมก็เริ่มเปลี่ยนเป็นการต่อต้าน ดังเช่นที่เมื่อไม่นานมานี้เหล่าชาวเน็ตจีนพากันยี้ใส่กลุ่มคนรวย ที่ออกมาแสดงท่าทีอวดรวยแบบไม่แคร์โลก   



ชาวเน็ตจีน ร่วมยี้ - ยำคนรวยไม่สนโลก
ภาพจาก weibo / 苏芒

          โดยจากรายงานของเว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 เผยว่า โซเชียลจีนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เดือดอีกครั้ง หลังจากที่ ซูหมาง (Su Mang) นักธุรกิจหญิงคนดังและอดีตหัวหน้าบรรณาธิการนิตยสาร Harper's Bazaar ในจีน ออกมาแสดงความเห็นเรื่องเงิน 650 หยวน (ราว 3,100 บาท) ว่าเงินจำนวนเท่านี้ดูจะไม่เพียงพอจะซื้ออาหารดี ๆ ให้เธอกินได้ใน 1 วัน

          เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างที่ ซูหมาง ปรากฏตัวในรายการวาไรตี้ 50km Taohuawu ซึ่งนำเซเลบ 15 คน มาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน 21 วัน โดยในช่วงหนึ่งของรายการมีเซเลบรายหนึ่งพูดขึ้นเล่น ๆ ว่า พวกเธอควรจะมีเงินค่าอาหารวันละ 650 หยวน แต่ซูหมางกลับตอบกลับมาทันทีว่า เงินเท่านั้นไม่เพียงพอ

ชาวเน็ตจีน ร่วมยี้ - ยำคนรวยไม่สนโลก
ภาพจาก weibo / 苏芒

          "เธอไม่ดื่มนมกับกินไข่ในตอนเช้าหรือไง เราต้องกินให้ดีกว่านั้นสิ ฉันกินอยู่ด้วยมาตรฐานต่ำ ๆ แบบนั้นไม่ได้หรอก" ซูหมาง กล่าว  

          คำพูดของเธอกลายมาเป็นประเด็นร้อนสนั่นโลกออนไลน์ทันที เพราะเงินจำนวนดังกล่าวที่เธอบอกว่าไม่เพียงพอนั้น อาจหมายถึงเงินค่าอาหารตลอดทั้งเดือนของใครหลายคน โดยพบว่าชาวจีนมีค่าเฉลี่ยรายได้อยู่ที่ปีละ 32,189 หยวน (ราว 156,000 บาท) หรือตกวันละ 88 หยวน (ราว 430 บาท) ที่ต้องนำมาใช้จ่ายทุกสิ่งอย่างในแต่ละวัน รวมถึงการซื้ออาหาร

ชาวเน็ตจีน ร่วมยี้ - ยำคนรวยไม่สนโลก
ภาพจาก weibo / 苏芒

          "คนธรรมดาอย่างเรากินได้ไม่ถึงวันละ 10 หยวน (ราว 48 บาท) ด้วยซ้ำ พวกคุณพยายามจะส่งเสริมค่านิยมแบบไหนต่อผู้คนกันแน่" ผู้ใช้เว่ยป๋อรายหนึ่งแสดงความไม่พอใจต่อรายการดังกล่าว

          ขณะที่อีกคนชี้ว่า "ฉันรู้สึกเหมือนย้อนกลับไปในยุคศักดินา ที่จักรพรรดิได้กินอาหารโอชะของราชวงศ์ ขณะที่คนแบบเรา ๆ กินได้แค่สิ่งที่หามาได้เท่านั้น"

          ต่อมาทาง Tencent ผู้ผลิตรายการ ได้ออกมาชี้แจงว่า จริง ๆ แล้วซูหมางไม่ได้คิดจะบอกว่า 650 หยวนนั้นไม่เพียงพอต่อค่าอาหารใน 1 วัน เธอตั้งใจพูดว่าเงิน 650 หยวนนั้น เป็นเงินสำหรับค่าอาหาร 21 วันตลอดทั้งรายการ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความเข้าใจผิดเท่านั้น อย่างไรก็ตามคำอ้างดังกล่าวไม่สามารถบรรเทาความโกรธของชาวเน็ตไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ชาวจีนเกิดกระแสต่อต้านเหล่าเซเลบอวดรวย

ชาวเน็ตจีน ร่วมยี้ - ยำคนรวยไม่สนโลก
ภาพจาก weibo / 苏芒

          หลายคนยังพากันตั้งคำถามว่าเหตุใดพวกเซเลบคนดังถึงได้รับค่าตอบแทนมากกว่าคนธรรมดาทั่วไป โดยอีกหนึ่งคนมีชื่อเสียงซึ่งถูกกระแสสังคมต่อต้านหนักก็คือ เจิ้งส่วง นักแสดงหญิงชื่อดัง อดีตดาวรุ่ง หลังจากมีการเปิดเผยว่าเธอได้รับค่าตอบแทนตกวันละ 2 ล้านหยวน (ราว 9.7 ล้านบาท) สำหรับการรับบทบาทในซีรีส์โทรทัศน์ และคิดเป็นเงินรวมถึง 160 ล้านหยวน (ราว 780 ล้านบาท) สำหรับโปรเจกต์ดังกล่าว  
 
          "แนวคิดเรื่องเงิน 160 ล้านหยวนนั้นคืออะไร ? ลูกจ้างทั่วไปทำเงินได้แค่เดือนละ 6,000 หยวน (ราว 29,000 บาท) พวกเขาต้องทำงานต่อเนื่องถึง 2,222 ปี กว่าจะได้เงินขนาดนั้น" ชาวเน็ตรายหนึ่งโวย

          สิ่งที่ทำให้ประชาชนไม่พอใจหนักขึ้น คือเจิ้งส่วงนั้นเพิ่งตกเป็นประเด็นอื้อฉาว เรื่องการจ้างแม่อุ้มบุญเพื่อให้กำเนิดลูก 2 คน ทั้งที่การอุ้มบุญนั้นผิดกฎหมายในจีน แถมเธอยังทอดทิ้งเด็กทั้ง 2 คนหลังแยกทางกับแฟนหนุ่มที่เป็นพ่อของเด็ก ๆ อีกด้วย นำมาสู่การถูกรัฐบาลจีนลงดาบสั่งแบน

          การที่คนคนหนึ่งซึ่งหาเงินได้มากขนาดนี้แต่กลับไม่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมได้ จึงถูกมองว่าเป็นปัญหาใหญ่ นำมาสู่การวิจารณ์เดือดในที่สุด
 
          ขณะเดียวกันพบว่าก่อนหน้านี้ก็มีคนดังบนโลกออนไลน์ รวมถึงใน TikTok หลายคน ที่พากันออกมาขอโทษต่อสาธารณชน ต่อพฤติกรรมอวดรวยหรือการแสดงให้เห็นวิถีการกินอยู่ที่ฟุ่มเฟือยของพวกเขา ในช่วงที่เวลาที่ผู้คนพากันต่อต้านการโอ้อวดในลักษณะนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์, บีบีซี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเน็ตจีน ร่วมยี้ - ยำคนรวยไม่สนโลก หลังบอกเงิน 3,100 ไม่พอซื้ออาหารดี ๆ ใน 1 วัน อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2564 เวลา 18:09:12 33,281 อ่าน
TOP