x close

อื้อหือ... จีนเผยโฉม นักศึกษาเสมือนจริงจากระบบ AI คนแรก เนียนกริบ ไม่มีสะดุดตา

          อื้อหือฮือฮา จีนเผยโฉม นักศึกษาเสมือนจริงจากระบบ AI ขนาดใหญ่คนแรก ตั้งชื่อให้ว่า หัวจื้อปิง เนียนกริบ ไม่มีสะดุดตา แทบไม่รู้ว่าไม่ใช่คนจริง

อื้อหือ... จีนเผยโฉม นักศึกษาเสมือนจริงจากระบบ AI คนแรก เนียนกริบ ไม่มีสะดุดตา
ภาพจาก ซินหัวไทย

          เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564 เว็บไซต์ซินหัวไทย เผยว่า สถาบันปัญญาประดิษฐ์ปักกิ่ง (BAAI) ได้เปิดตัว หัวจื้อปิง นักศึกษาหญิง ที่กำเนิดจากระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขนาดใหญ่ คนแรกของประเทศจีน ผลงานความร่วมมือกับกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีจื้อผู่ดอตเอไอ (Zhipu.AI) และเสี่ยวไอซ์ (Xiaoice)

          โดยจื้อปิง ได้สร้างความฮือฮาในโซเชียล ภายหลังจากเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมา เธอโพสต์ข้อความลงบนเว่ยป๋อ ประกาศลงทะเบียนเรียนภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยชิงหัว ระบุว่า "ฉันหลงใหลในวรรณกรรมและศิลปะอย่างมากตั้งแต่เกิดมา ฉันเริ่มสนใจการเกิดของตนเองว่าฉันเกิดมาได้อย่างไร และฉันสามารถเข้าใจตัวเองได้ไหม"

          รูปร่างหน้าตาและเสียงของจื้อปิง เหมือนมนุษย์หญิงสาวจริง ๆ เธอถูกพัฒนาโดยระบบสร้างแบบจำลองปัญญาประดิษฐ์ที่ชื่อว่า อู้เต้า 2.0 (Wudao 2.0) ซึ่งใช้ตัวแปร 1.75 ล้านล้านรายการ เพื่อจำลองบทสนทนา เขียนบทกวี และเข้าใจความหมายของภาพ 

          โดย อู้เต้า 2.0  นี้ ถือเป็นระบบจำลองปัญญาประดิษฐ์ขนาดล้านล้านรายการที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทำลายสถิติก่อนหน้านี้ของสวิตช์ ทราส์ฟอร์เมอร์ (Switch Transformer) จากกูเกิล (Google) ที่ใช้ตัวแปร 1.6 ล้านล้านรายการ

          ศาสตราจารย์ถังเจี๋ย รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการของสถาบันฯ หนึ่งในผู้พัฒนาหลัก เผยว่า อู้เต้า 2.0 ถูกพัฒนาเพื่อทำให้เครื่องจักรคิดได้เหมือนมนุษย์ มุ่งสู่ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่เป็นสากล และช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างระบบนิเวศการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ได้  

          โดย จื้อปิง ได้ระบุในโพสต์ว่า เธอกำลังแข่งกับเวลาเพื่อเรียนรู้และพัฒนาตัวเองทุกวันในหลายด้าน เช่น ศักยภาพการให้เหตุผลเชิงตรรกะ ซึ่งถังเจี๋ย ชี้ว่า เธอจะเติบโตและเรียนรู้ได้เร็วกว่านักศึกษามนุษย์จริง ๆ หากเธอเริ่มเรียนที่ระดับเด็ก 6 ขวบ ในปีนี้ ในอีก 1 ปีข้างหน้า เธอจะสามารถเรียนได้ถึงระดับเด็ก 12 ขวบ

          อย่างไรก็ดี จื้อปิงยังไม่สามารถเรียนรู้และใช้ชีวิตอย่างสมบูรณ์ได้เหมือนนักศึกษาทั่วไป รวมถึงยังไม่มีปัญหาทางอารมณ์ ซึ่งทางทีมพัฒนาก็หวังว่าเธอจะสามารถเรียนรู้การให้เหตุผลและปฏิสัมพันธ์ทางอารมณ์ได้ต่อไปในอนาคต 

ขอบคุณข้อมูลจาก ซินหัวไทย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อื้อหือ... จีนเผยโฉม นักศึกษาเสมือนจริงจากระบบ AI คนแรก เนียนกริบ ไม่มีสะดุดตา โพสต์เมื่อ 10 มิถุนายน 2564 เวลา 19:01:43 17,195 อ่าน
TOP