x close

นักศึกษาสาวไทยถูกจับที่สหรัฐฯ หลังพกน้ำมันนวด-ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร


           นักศึกษาสาวไทยถูกจับที่สหรัฐฯ หลังพกน้ำมันนวดและยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ครอบครัวยืนยันไม่ได้ทำผิด สุดท้ายถูกยกเลิกวีซ่า และห้ามเข้าสหรัฐฯ 5 ปี

นักศึกษาสาวไทยถูกจับที่สหรัฐฯ พกน้ำมันนวด-ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร
ภาพจาก gofund.me

          เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2564 เว็บไซต์ฟ็อกซ์ 5 แอตแลนตา รายงานกรณีนักศึกษาหญิงจากประเทศไทย วัย 21 ปี ถูกพาเข้าศูนย์ควบคุมตัวของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจพบว่านำอาหารเสริมและน้ำมันนวดสมุนไพร ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากกัญชา เข้ามาในประเทศ

          รายงานระบุว่า เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นักศึกษาสาว ชื่อว่า สิรินดา (สงวนนามสกุล) เดินทางจากกรุงเทพฯ มาที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮาร์ทสฟิลด์-แจ็คสัน ในนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ของสหรัฐฯ โดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว พร้อมด้วยน้องสาววัย 12 ปี และพ่อบุญธรรมชาวอเมริกัน ชื่อว่า โจ เดอโบส ซึ่งเป็นอดีตทหารกองกำลังพิเศษของกองทัพสหรัฐฯ

          เดอโบส เผยกับรายงานว่า ระหว่างผ่านด่านตรวจศุลกากรก็เกิดปัญหาขึ้น เจ้าหน้าที่บอกว่าสิรินดาพกพายาเสพติดมาด้วย ซึ่งมันไม่ใช่ แต่มันคือสเปรย์น้ำมันนวดช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ที่มีส่วนผสมของสาร THC จากกัญชา ปริมาณ 0.3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากกัญชา

นักศึกษาสาวไทยถูกจับที่สหรัฐฯ พกน้ำมันนวด-ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร

          นอกจากนี้ยังมีวิตามินสมุนไพรที่มีส่วนประกอบของฟ้าทะลายโจร ซึ่งหลายคนเชื่อว่าเป็นสมุนไพรไทยที่ช่วยป้องกันเกี่ยวกับโรคโควิด 19 โดยทั้งหมดแม่ของสิรินดาเป็นผู้จัดเตรียมแพ็กใส่กระเป๋าให้เธอติดตัวมา

          เดอโบส อ้างว่า ทางเจ้าหน้าที่ศุลกากรเห็นว่าเอกสารรายละเอียดเกี่ยวกับส่วนประกอบทั้งหมดเป็นภาษาไทย พวกเขาก็ไม่สนใจ ถือว่าเป็นยาเสพติด จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจแอตแลนตาดำเนินการเพิกถอนวีซ่าของสิรินดา ก่อนจะส่งตัวเธอไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรของสหรัฐฯ

          ในช่วงกว่า 4 สัปดาห์ สิรินดาถูกควบคุมตัวอยู่ที่สถานกักกันสจ๊วต ในเมืองลัมคิน รัฐจอร์เจีย เดอโบส พยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยเธอออกมา เขาแจ้งกับเจ้าหน้าที่หลายครั้งว่าสิรินดาไม่ได้ทำอะไรผิด ทั้งหมดเป็นแค่ความเข้าใจผิด รวมทั้งจัดหาเอกสารต่าง ๆ เพื่อขอรับรองให้เธอได้รับสัญชาติอเมริกัน แต่ถูกเจ้าหน้าที่ปฏิเสธไม่ยอมรับหลักฐานผลตรวจดีเอ็นเอของบิดาผู้ให้กำเนิดของเธอ และยืนยันที่จะส่งตัวเธอกลับประเทศไทย

นักศึกษาสาวไทยถูกจับที่สหรัฐฯ พกน้ำมันนวด-ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร
ภาพจาก gofund.me

          เดอโบสได้สร้างเพจในเว็บไซต์ GoFundMe เพื่อร้องเรียนเรื่องราวที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งขอรับบริจาคเงินทุนสนับสนุนช่วยเหลือ โดยระบุว่า สำหรับชีวิตเด็กสาวนักศึกษาวัยนี้ ต้องมาเผชิญกับเรื่องเกี่ยวกับอาชญากรรมทางกฎหมายโดยที่เธอไม่ได้ทำอะไรผิด และไม่สามารถพบเจอครอบครัวได้ เป็นเรื่องที่น่าใจสลายอย่างมาก

          ขณะที่ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2564 เฟซบุ๊กเพจ คนไทยรักอเมริกา ได้แชร์ข้อมูลอัปเดตระบุว่า สิรินดาจะถูกส่งตัวกลับไทยในวันที่ 10 มิถุนายน โดยถูกยกเลิกวีซ่า และห้ามเข้าสหรัฐฯ เป็นเวลา 5 ปี

ขอบคุณข้อมูลจาก fox5atlanta, เฟซบุ๊ก Patiwat Maiyodklang
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักศึกษาสาวไทยถูกจับที่สหรัฐฯ หลังพกน้ำมันนวด-ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร อัปเดตล่าสุด 11 มิถุนายน 2564 เวลา 15:00:28 40,320 อ่าน
TOP