x close

ศบค. จ่อยกเลิกสถานกักตัวรัฐฟรี เหตุสิ้นเปลือง พบมีคนเดินทางไป-กลับ 10 รอบ เพื่อกักตัวฟรี


            ศบค. จ่อยกเลิกสถานกักตัวรัฐ หรือ SQ หลังมีคนแห่บินไป-กลับนับ 10 รอบ สิ้นเปลืองงบประมาณ พร้อมเปลี่ยนนโยบายเป็นกักตัวที่ ASQ แทน รัฐรับผิดชอบค่าใช้จ่ายบางส่วน ค่ากินค่าอยู่คนกักตัวจ่ายเอง

ข่าวโควิด 19
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            วันที่ 11 มิถุนายน 2564 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีที่จะมีการยกเลิกสถานกักตัวรัฐ หรือ State Quarantine (SQ) ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายนั้น ว่า เป็นไปตามมติของ ศบค. เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากตอนนี้ มีคนเดินทางเข้า-ออกประเทศไทยน้อยลงแล้ว รวมถึงยังมีคนเดินทางไป-กลับ นับ 10 รอบ ถือเป็นภาระด้านงบประมาณ ดังนั้น ต้องหาทางให้ผู้เดินทางรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ทั้งนี้ แนวทางใหม่กำลังพิจารณาเรื่องการใช้ Alternative State Quarantine (ASQ) ที่ราคาเหมาะสม

            อย่างไรก็ตาม การยกเลิกนั้นยกเลิกเฉพาะผู้ที่เดินทางเข้ามาทางอากาศเท่านั้น ส่วนผู้ที่มีความจำเป็น ให้ส่วนราชการผู้รับผิดชอบเจ้าของเรื่อง เป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องงบประมาณ ค่าใช้จ่ายได้

ข่าวโควิด 19
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
ภาพจาก Kollawat Somsri / Shutterstock.com

            ส่วนการเดินทางออกนอกประเทศ ผู้เดินทางต้องแสดงความพร้อมว่า เมื่อเดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว จะไปกักตัวที่ใดเป็นเวลา 14 วัน สำหรับระยะเวลาที่จะยกเลิก SQ นั้น คาดว่าจะเริ่มวันที่ 1 กรกฎาคม นี้

            แต่ถึงอย่างไร ศบค. ก็คำนึงถึงความเดือดร้อนประชาชนบางส่วน จึงกำชับให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ พิจารณาราคาที่เหมาะสม โดยรัฐบาลจะรับผิดชอบงบรายจ่ายบางส่วนด้านการแพทย์และสาธารณสุข ส่วนผู้กักตัวจะรับผิดชอบค่าอาหารและค่าที่พัก ซึ่งเป็นราคาที่ถูกกว่า ASQ เดิม และยังคงกักตัว 14 วัน เหมือนเดิม

            สำหรับภูเก็ตแซนด์บ็อกนั้น มีการหารือกันอยู่ว่า จะมีการขยายพื้นที่ไปยังที่อื่นหรือไม่ เช่น เกาะสมุย แต่ว่าเกาะสมุยไม่มีเครื่องบินตรงจากต่างประเทศ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังพิจารณาอยู่

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 << ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศบค. จ่อยกเลิกสถานกักตัวรัฐฟรี เหตุสิ้นเปลือง พบมีคนเดินทางไป-กลับ 10 รอบ เพื่อกักตัวฟรี อัปเดตล่าสุด 11 มิถุนายน 2564 เวลา 16:14:34 15,026 อ่าน
TOP