x close

เผยเบื้องหลัง ภาพเด็กโหวตอาหารกลางวัน มื้อนี้หนูอยากกินอะไร เชื่อไหม...ถาดละแค่ 21 บาท !


           เผยภาพชวนประทับใจ โรงเรียนให้เด็กโหวต อาหารกลางวันที่อยากกิน หมดปัญหาของกินไม่ถูกปาก เบื้องหลังมีเชฟดังช่วยคิดเมนู ใช้งบแค่ 21 บาท พร้อมถ่ายทอดความรู้สู่โรงเรียนอื่น

อาหารกลางวัน

           หลายคนคงเคยเจอประสบการณ์เหมือนกันตอนเรียนหนังสือ เมื่ออาหารที่โรงเรียนทำให้กินไม่ถูกปาก จนบางส่วนต้องเสียเงินซื้อของกินอย่างอื่นแทน ซึ่งปัญหานี้จะแก้ไขให้ดีขึ้นได้ หากมีพื้นที่ให้เด็กบอกผู้ใหญ่ว่าชอบหรือไม่ชอบสิ่งไหนบ้าง

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 14 มิถุนายน 2564 กลายเป็นภาพน่ารักในโลกออนไลน์ กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก  Watcharapong Wongsim เผยภาพของเด็กนักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย จ.ขอนแก่น กำลังติดสติ๊กเกอร์สีชมพู เพื่อเลือกเมนูอาหารที่อยากกินที่สุด มีทั้งเนนู ตัวอย่างเมนู เขียวหวานเบญจรงค์ , ข้าวไก่อบซอสเทอริยากิ , ข้าวหมูทงคัตสึ , ข้าวมันไก่ และผัดไทยวุ้นเส้น เป็นต้น ปรากฏว่าเด็ก ๆ ต่างเลือกเมนู KFC (Kwantip’s fired chicken) โดย ม.ล. ขวัญทิพย์ เทวกุล (เชฟป้อม) อย่างถล่มทลาย

อาหารกลางวัน

           โดยผู้โพสต์เรื่องราวนี้ ระบุว่า ความกล้าหาญหนึ่งคือความกล้าที่จะแตกต่าง ความแตกต่างที่งดงามคือความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ ผลโหวตอย่างเป็นทางการเมนูแรกต้นแบบของโครงการจากเด็ก ๆ ทุกคนกว่า 488 คน จากทั้งหมด 553 คน คิดเป็น 88.24 เปอร์เซ็นต์

           ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก Isan Creative Festival เล่าถึงเบื้องหลังภาพประทับใจนี้ว่า เกิดจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ขอนแก่น ได้ชักชวนน้อง ๆ โหวตเมนูอาหารกลางวันในดวงใจ จากเชฟผู้มากประสบการณ์ ในโครงการ "Lunch & Learn" อย่าง เชฟป้อม ม.ล. ขวัญทิพย์ เทวกุล, เชฟจากัวร์ ธีรวีร์ ดิษยะไชยพงษ์, ครูสัญญา มัครินทร์, เชฟสุวิทย์ ศิระสวัสดิ์ และ คุณปิยะ ปุริโส (นักโภชนาการชำนาญการ) ร่วมสร้างสรรค์ เมนู โดยวัตถุดิบท้องถิ่นที่คงคุณค่าโภชนาการ ภายใต้งบ 21 บาท

อาหารกลางวัน

           โครงการนี้เริ่มต้นจากโจทย์ที่เห็นปัญหาของอาหารกลางวันในโรงเรียน จึงมีการทำต้นแบบอาหารกลางวันที่มีคุณภาพด้วยงบประมาณจำกัด และคุณค่าอาหารครบถ้วน โดยมีเป้าหมายคือ คิดค้นเมนู โดยกระบวนการถ่ายทอด คิดค้น รับฟังข้อจำกัด จาก แม่ครัว ครู ในโรงเรียนต้นแบบ 5 โรงเรียน ซึ่งมีเด็กนักเรียนประมาณ 2,000 คน ด้วยการเวิร์กช็อป จ่ายตลาด ซื้อวัตถุดิบ และทดลองทำเมนูร่วมกัน

           ทางโรงเรียนต้นแบบ คือ เทศบาลบ้านโนนชัย จะทดลองทำจริงในอาหารกลางวันของน้อง ๆ ในวันที่ 16 มิถุนายน นี้ และจะมีการถ่ายทอดความรู้ สูตรเมนูต่าง ๆ พร้อมคลิป นิทรรศการเคลื่อนที่ เชิญชวนโรงเรียนที่ให้ความสนใจมาร่วมกันสร้างสรรค์อาหารกลางวันให้ลูกหลานอย่างมีคุณค่าต่อไป ซึ่งสามารถติดตามโครงการเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ ได้ระหว่างวันที่ 9 กรกฎาคม – 15 สิงหาคม 2564 จ.ขอนแก่น

อาหารกลางวัน

           ทั้งนี้หลังภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีผู้เข้ามาชื่นชมแนวคิดนี้เป็นจำนวนมาก มองว่าเป็นการสร้างสรรค์ และสอนให้เด็กเรียนรู้เรื่องของประชาธิปไตยไปในตัวด้วย นอกจากนี้การที่ได้กินอาหารที่ชอบ จะช่วยให้เด็กมีความสุขในการไปโรงเรียนมากขึ้น

           ขณะที่บางส่วนก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็แนะนำว่าเมนูของทอดนั้นไม่ค่อยดีต่อสุขภาพเท่าไหร่ อาจจะต้องจัดสรรให้กินสลับกันไปกับเมนูอื่นบ้าง ซึ่งไม่น่าใช่ปัญหา เพราะภาพของหลายเมนูก็น่ากินมาก ๆ เช่นกัน
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Watcharapong Wongsim



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยเบื้องหลัง ภาพเด็กโหวตอาหารกลางวัน มื้อนี้หนูอยากกินอะไร เชื่อไหม...ถาดละแค่ 21 บาท ! โพสต์เมื่อ 15 มิถุนายน 2564 เวลา 14:43:16 18,624 อ่าน
TOP