x close

นักวิชาการวิเคราะห์ BMW Z4 เหินน้ำไปชนฝั่งตรงข้ามได้ไง ยิ่งเร็วเท่าไร ยิ่งเละ !

          นักวิชาการ วิเคราะห์อุบัติเหตุ BMW Z4 พุ่งข้ามเล่นชนเก๋งสวิฟต์ เป็นปรากฏการณ์ไฮโดรเพลนนิ่ง เผยมีปัจจัยอะไรบ้างที่ต้องระวัง โดยเฉพาะในหน้าฝนทำให้ล้อเหินน้ำ

รถชน, BMW Z4

          เป็นอุบัติเหตุที่น่าสะเทือนใจอย่างมาก กรณี นายสุรภักดิ์ ภูไชยแสง อายุ 50 ปี ขับรถหรู BMW Z4 ฝ่าฝนตก ก่อนจะพุ่งข้ามเลนไปชนรถเก๋งสวิฟต์ ในพื้นที่ ต.ห้วยโป่ง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ 3 ศพ ได้แก่ นายสุรภักดิ์ คนขับรถหรู และรถเก๋งสวิฟต์ 2 ศพ

         อ่านข่าว : ชาวเน็ตร่วมคาด 3 สาเหตุ ทำเก๋งสวิฟต์ตาย ทั้งที่ห้องโดยสารแทบไม่เป็นไร

รถชน, BMW Z4

         วันที่ 15 มิถุนายน 2564 รายการเเที่ยงวันทันเหตุการณ์ สัมภาษณ์ ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นักวิชาการชื่อดังที่คำนวณความเร็วคดี บอส อยู่วิทยา ได้วิเคราะห์สาเหตุอุบัติเหตุดังกล่าว เป็นปรากฏการณ์ ไฮโดรเพลนนิ่ง หรือการเหินน้ำ คือการที่ยางรถยนต์หมุนไปเหนือชั้นน้ำ ไม่เกาะถนน เกิดได้ทุกครั้งเวลาที่ขับฝ่ายน้ำท่วมแอ่งเล็ก ๆ บนถนน หรือโคลน เลน จนรถเสียการควบคุม สูญเสียการเบรก เพราะความฝืดระหว่างล้อกับถนนจะถูกกั้นด้วยน้ำ ยิ่งขับมาด้วยความเร็วมากเท่าไร โอกาสที่ล้อจะรีดน้ำได้ยิ่งน้อย และจะทำให้เกิดอาการเหินน้ำได้มากกว่าคนขับด้วยความเร็วต่ำ โดยความเสี่ยงของการเกิดไฮโดนเพลนนิ่ง มีดังนี้

รถชน, BMW Z4

          สภาพถนนลื่น มีน้ำท่วมขัง

          สภาพยางรถยนต์

          ความเร็วรถ

          สภาพถนนที่เกิดน้ำท่วมขังและฝนตก ส่งผลกระทบต่อล้อรถ ซึ่งรถสปอร์ตหรือรถแต่ง ยางจะมีความแข็งกว่ารถทั่วไป เมื่อขับด้วยความเร็วจึงเกิดแรงเสียดทาน ทำให้การยึดติดพื้นถนนลดลงครึ่งหนึ่ง เมื่อรถมีปัญหาการยึดเกาะติดถนนก็มีโอกาสเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะล้อยางรถยนต์ที่มีอายุเกิน 2 ปีขึ้นไป

          สำหรับสภาพถนนที่มีแอ่งน้ำเล็กน้อยและมีฝนตก หากเบรกในระยะ 10 เมตร ก็ควรเบรกหยุดก่อนเพิ่มขึ้นเป็น 20 เมตร ความเร็วรถก็ควรลดลงกว่าขับขี่ปกติ อาทิ หากขับด้วยความเร็ว 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ควรลดความเร็ววิ่งได้ประมาณ 50-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะช่วยลดอุบัติเหตุและลดความสูญเสียได้

         อย่างไรก็ตาม หากรถเหินน้ำแล้ว อย่าเบรกอย่างกระทันหัน เพราะยิ่งทำให้รถสูญเสียการทรงตัว แต่ควรใช้เกียร์ต่ำเพื่อเพิ่มความยึดเกาะ ขับให้ช้าลง เพื่อให้ยางรีดน้ำได้อย่างเต็มที่ ไม่สูญเสียความควบคุมหรือสูญเสียเล็กน้อยเท่านั้น

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิชาการวิเคราะห์ BMW Z4 เหินน้ำไปชนฝั่งตรงข้ามได้ไง ยิ่งเร็วเท่าไร ยิ่งเละ ! โพสต์เมื่อ 15 มิถุนายน 2564 เวลา 15:58:56 26,224 อ่าน
TOP