x close

เตรียมรื้อเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อ แก้ปัญหาหนี้ครู - กยศ. - บัตรเครดิต ขีดเส้นภายใน 6 เดือน

 


              นายกฯ สั่ง ธปท. ทบทวนเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคล หวังแก้ปัญหาหนี้สินข้าราชการครู และ กยศ. ลดภาระคนรุ่นใหม่ มีหนี้ตั้งแต่อายุน้อย หวั่นกระทบถึงวัยเกษียณ ขีดเส้น 6 เดือน ต้องได้ข้อสรุป

รัฐบาลไทย
ภาพจาก รัฐบาลไทย
 
              วันที่ 16 มิถุนายน 2564 ข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทบทวนเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลอีกครั้ง ในหลายรายการ ตั้งแต่ บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด จำนำทะเบียนรถ สินเชื่อเช่าซื้อรถ สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ และ นาโนไฟแนนซ์

              ตลอดจนหนี้สินเฉพาะกลุ่มทั้ง กยศ. หนี้ครู และบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณภาระหนี้สินส่วนบุคคล โดยขีดเส้นต้องเห็นมาตรการระยะสั้นที่ชัดเจน ภายใน 6 เดือน

              ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวว่า ถ้าประชาชนยังมีหนี้สินเป็นจำนวนมาก และมีหนี้ตั้งแต่อายุน้อย ต่อไปจะมีผลต่อทั้งชีวิตของเขา ซึ่งเรื่องเหล่านี้รัฐบาลได้พยายามแก้ไขปัญหามาโดยตลอด เช่น หนี้นอกระบบ ซึ่งต้องเข้มงวดมากยิ่งขึ้นและต้องปฏิบัติตามกฎหมายทุกประการ


ครม. ผุดแนวคิดจัดตั้งหน่วยงานใหม่ ดูแลสินเชื่อเช่าซื้อรถ และสินเชื่อรายย่อยเป็นการเฉพาะ

              ครม. มีแนวคิดจัดตั้งหน่วยงานใหม่ เพื่อกำกับดูแลสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่อรายย่อยเป็นการเฉพาะ รวมถึงศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางธุรกิจและการเงิน เพื่อชะลอการฟ้องกรณีเจ้าหนี้หลายราย เนื่องจากผู้ให้บริการทางการเงินอย่าง Non-Bank บางส่วน ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. และกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นช่องโหว่ให้มีการกำหนดค่าธรรมเนียมอัตราสูง เพิ่มภาระหนี้ของประชาชน

รองนายกฯ เตรียมแผนแก้หนี้สิน ตั้งเป้าลดความเหลื่อมล้ำหลังโควิดคลี่คลาย

            ด้าน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดมาตรการแก้หนี้สินทั้งระยะสั้นและระยะยาว คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้ โดยมีเป้าหมาย ลดความเหลื่อมล้ำหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

              รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อภายใต้มาตรการพักทรัพย์ พักหนี้ ยังติดขัด และยังไม่สามารถช่วยภาคธุรกิจได้มากเท่าที่ควร ซึ่งเบื้องต้นได้เจรจาให้สภาหอการค้าไทย เป็นตัวกลางเจรจากับสถาบันการเงินเพื่อรับรองกิจการสมาชิก หรือ ผ่อนปรนเงื่อนไขต่าง ๆ




ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวไทยพีบีเอส


 


 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมรื้อเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อ แก้ปัญหาหนี้ครู - กยศ. - บัตรเครดิต ขีดเส้นภายใน 6 เดือน อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2564 เวลา 16:38:24 5,224 อ่าน
TOP