x close

โคตรพญาชาละวัน กินคนมาแล้ว 80 ราย จนกลายเป็นตำนาน คนเชื่อเป็นอมตะ แก่กว่า 75 ปี


           ปิดฉากโคตรพญาจระเข้ ปีศาจร้ายแห่งทะเลสาบ กินคนมาแล้ว 80 รายจนกลายเป็นตำนาน ชาวบ้านเชื่อเป็นอมตะ คาดจระเข้มีอายุไม่ต่ำกว่า 75 ปี ออกอาละวาดหลายสิบปี จนถูกจับได้

จระเข้กินคน

           วันที่ 11 มิถุนายน 2564 เว็บไซต์มิเรอร์ มีรายงานเรื่องราวของพญาจระเข้ยักษ์ ที่กลายเป็นตำนานสร้างความหวาดผวาแก่ชาวบ้านในพื้นที่ริมทะเลสาบวิกตอเรีย ในประเทศยูกันดา หลังจากที่มันเคยกินคนมาแล้ว 80 ราย ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีกระทั่งชาวบ้านเชื่อกันว่าจระเข้กระหายเลือดตัวนี้เป็นสัตว์ร้ายอมตะ เป็นความสยองแห่งนานน้ำที่ไม่อาจขับไล่

           จระเข้ปีศาจที่ถูกเรียกขานว่า "อุซามะฮ์" ตามชื่อของผู้ก่อการร้าย อุซามะฮ์ บิน ลาดิน เป็นจระเข้แม่น้ำไนล์ที่คาดว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 75 ปี ขนาดตัวของมันใหญ่ยักษ์เกือบ 5 เมตร และเป็นตัวการที่คร่าชีวิตคนไปเกือบ 1 ใน 10 ของผู้ที่อยู่อาศัยในหมู่บ้านลูกันกา หมู่บ้านริมทะเลสาบวิกตอเรีย ระหว่างปี 2534 - 2548

           ในช่วงเวลาเหล่านั้น จระเข้อุซามะฮ์เคยคาบเด็กไปกินขณะออกมาตักน้ำที่ริมทะเลสาบ ในบางครั้งยังว่ายอยู่ใต้เรือประมง พร้อมที่จะคว่ำเรือเพื่อลากเหยื่อไปกิน จระเข้ที่ดุร้ายตัวยังยังเคยกระโจนใส่เรือของชาวบ้านเพื่อกินคน ทิ้งไว้เพียงเศษเสื้อผ้าที่ขาดวิ่นลอยน้ำมาให้เห็นเท่านั้น

           ด้าน พอล คเยวัลยันกา หนึ่งในเหยื่อที่รอดชีวิตมาได้ เล่าว่า เขากับพี่ชายนั่งเรือไปจับปลาที่ทะเลสาบดังกล่าว ตัวเขาอยู่บริเวณท้ายเรือ ขณะที่พี่ชายอยู่บริเวณหัวเรือ ในตอนนั้นจู่ ๆ จระเข้ตัวนี้ก็กระโจนขึ้นจากน้ำและทิ้งตัวลงมาในเรือ ทำให้เรือเริ่มจะจม พอลกับพี่ชายพยายามร้องขอความช่วยเหลือ แต่จระเข้อุซามะฮ์นั้นกัดขาของพี่ชายเขาไว้ พยายามจะลากตัวลงน้ำไป

           พี่ชายของพอลทำได้แค่กรีดร้องและพยายามต่อสู้ขัดขืนอยู่นาน 5 นาที จนพอลได้ยินเสียงเหมือนมีบางสิ่งฉีกขาด และได้ยินเสียงพี่ชายตะโกนว่า "มันทำขาฉันขาด"

           จากนั้นพี่ชายผู้เคราะห์ร้ายของพอลก็ถูกลากลงทะเลสาบไป และไม่กี่วันต่อมาก็มีคนพบศีรษะและชิ้นส่วนอื่น ๆ ของเขาอยู่ในน้ำ
 
           สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความหวาดผวาแก่ผู้ใหญ่และเด็กในหมู่บ้านไม่เว้นวัน จนกระทั่งปี 2548 ชาวบ้านจึงเริ่มร้องขอความช่วยเหลือจากทางการ กระทั่งในที่สุดจระเข้ตัวนี้ก็ถูกจับได้ด้วยความช่วยเหลือของผู้ชายในท้องถิ่น 50 คน กับเจ้าหน้าที่สัตว์ป่า
 
           ชาวบ้านต่างพากันมามุงดูจระเข้อุซามะฮ์ด้วยความโกรธแค้น บางคนต้องการที่จะฆ่ามันให้ตายเพื่อล้างแค้น แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่สัตว์ป่าห้ามไว้

           ทั้งนี้ ในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็ส่งตัวจระเข้ตัวนี้ให้แก่เจ้าของฟาร์มจระเข้ Uganda Crocs เพื่อนำไปใช้ในการเพาะพันธุ์ต่อไป ซึ่งพวกเขาหวังว่าจะสามารถให้กำเนิดจระเข้ยักษ์ได้อีกหลายร้อยหรือหลายพันตัว เพื่อนำหนังจระเข้มาขายต่อเป็นวัตถุดิบสำคัญในวงการแฟชั่นที่ประเทศอื่น ๆ รวมถึงอิตาลีและเกาหลีใต้

           อนึ่ง เหตุการณ์จระเข้ขนาดใหญ่ทำร้ายชาวบ้านยังเกิดขึ้นอีกหลายครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ก็ได้เข้ามาช่วยกันจับจระเข้ รวมถึงในเดือนมีนาคม 2557 ที่มีภาพชาวบ้านจำนวนมากแห่มาดูจระเข้ยักษ์ที่ถูกเจ้าหน้าที่จับขึ้นท้ายรถ

จระเข้กินคน
ภาพจาก PETER BUSOMOKE / AFP
ชาวบ้านจากหมู่บ้านคาคิระ ในยูกันดา มุงดูจระเข้ ที่เจ้าหน้าที่สัตว์ป่าจับได้ ในปี 2557

ขอบคุณข้อมูลจาก มิเรอร์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โคตรพญาชาละวัน กินคนมาแล้ว 80 ราย จนกลายเป็นตำนาน คนเชื่อเป็นอมตะ แก่กว่า 75 ปี อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2564 เวลา 16:25:42 19,731 อ่าน
TOP