x close

ดราม่า ... กทม. ขอบริจาคที่ดินฟรี ตั้งเป้าขยายพื้นที่สีเขียว โดนจวกคิดได้ไง ทำไมไม่ขอคนรวย

 
             สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ชวนประชาชนมอบที่ดินไม่ได้ใช้ประโยชน์ ไปพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียว ด้านโซเชียลวิจารณ์สนั่น ควรจะไปบอกคนรวย - หน่วยงานรัฐ แนะเลิกตัดต้นไม้ริมถนนก่อนอันดับแรก

ที่ดิน
ภาพจาก Sitthipong Pengjan / Shutterstock.com

            กลายเป็นประเด็นที่หลายคนวิจารณ์ว่าเหมาะสมหรือไม่ จากกรณีวันที่ 12 มิถุนายน 2564 สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กรุงเทพฯ สร้างปอดให้คนกรุง กับโครงการ Green Bangkok 2030 โดยกรุงเทพฯ ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ 10 ตารางเมตรต่อคน ภายในปี 2573 เพื่อให้เพียงพอต่อการให้บริการประชาชนตามมาตรฐานสากล ขับเคลื่อนนโยบายการเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม น่าอยู่ และประชาชนมีสุขภาพดี

            นอกจากนโยบายของกรุงเทพฯ เช่น ปลูกต้นไม้ตามถนน ทางเท้า เกาะกลาง ยังเชิญชวน สนับสนุนและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน เพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ  เช่น การปลูกต้นไม้ในพื้นที่ว่าง การปลูกต้นไม้ในสถานที่ราชการและหน่วยงานต่าง ๆ การทำสวนบนอาคารสูงและสวนแนวตั้ง ตลอดจนการใช้ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครในการบังคับใช้ประโยชน์พื้นที่ในการก่อสร้างให้มีพื้นที่ว่างเพื่อปลูกต้นไม้ การปลูกต้นไม้ริมถนน ทางเท้า เกาะกลางถนน และพื้นที่สาธารณะต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความรู้สึกของการสร้างธรรมชาติแทรกตัวอยู่ในเมือง

            "ทั้งนี้ เพื่อให้กรุงเทพฯ ไปถึงเป้าหมายเป็นเมืองสีเขียวได้สำเร็จ ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน หากประชาชนหรือหน่วยงานใดมีที่ดินที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ และประสงค์จะมอบให้กรุงเทพฯ นำไปพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียว สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.2 (ดินแดง) เพื่อให้กรุงเทพฯ นำไปใช้ในการสร้างพื้นที่สีเขียว สร้างปอดให้คนกรุงเทพฯ ต่อไป"

ที่ดิน

            หลังประเด็นดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกรณีขอที่ดินของประชาชนไปดูแลสร้างพื้นที่สีเขียว ดูจะเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเหมาะสม รวมทั้งเป็นไปได้ยาก เพราะประชาชนน้อยคนที่จะมีที่ดินแปลงใหญ่ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ขนาดนั้น หรือต่อให้มีก็คงไม่สะดวกจะมอบให้ฟรี ๆ เพราะต่อให้เป็นพื้นที่ห่างจากตัวเมืองขนาดไหน ที่ดินก็มีมูลค่า และมูลค่าย่อมสูงขึ้นไปตามกาลเวลา ไม่นับที่ดินในเมืองที่แต่ละตารางวามูลค่าเป็นล้าน ๆ  ดังนั้น กทม. จึงควรไปประสานเองกับคนที่มีฐานะร่ำรวย หรือประสานหน่วยงานราชการต่าง ๆ เพื่อทำให้ดูเป็นแบบอย่างก่อน

            นอกจากนี้หลายคนก็ยังไม่มั่นใจในศักยภาพของ กทม. ที่วางแผนจะสร้างเมืองสีเขียวเป็นนโยบายใหญ่แบบนี้ เพราะแค่เรื่องพื้นฐานอย่างการตัดต้นไม้ริมถนนจนไม่เหลือใบไม้ก็ยังคงถูกพบเห็นเป็นประจำ หลายคนมองว่าต้นไม้ก็มีอยู่ดี ๆ ยังไม่ค่อยใส่ใจ ยังจะขอดูแลเพิ่มอีกจะไหวหรือไม่

ที่ดิน

ที่ดิน

ที่ดิน

ที่ดิน

ที่ดิน

ที่ดิน

ที่ดิน

ที่ดิน

ที่ดิน

ที่ดิน

ที่ดิน

ที่ดิน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่า ... กทม. ขอบริจาคที่ดินฟรี ตั้งเป้าขยายพื้นที่สีเขียว โดนจวกคิดได้ไง ทำไมไม่ขอคนรวย อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2564 เวลา 15:48:35 18,228 อ่าน
TOP