x close

เฉลยคืออะไร วัตถุปริศนา อยู่บนมือแล้วม้วนงอเองได้ มันไม่ใช่เกล็ดพญานาค !


           ชาวบ้านฮือฮา วัตถุประหลาด ตอนอยู่บนฟองน้ำไม่เป็นไร เอามาวางบนมือปุ๊บม้วนงอได้ทันที คนฮือฮาบอกเป็นเกล็ดพญานาค ด้าน รศ. ดร. วีรชัยเฉลย จริง ๆ มันคืออะไรกันแน่

เกล็ดพญานาค

           วันที่ 19 มิถุนายน 2564 เฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong ของ รองศาสตราจารย์ ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เผยคลิปของวัตถุประหลาดชนิดหนึ่ง ซึ่งเมื่ออยู่ในกล่องบนฟองน้ำ จะไม่ขยับใด ๆ แต่พอเอามาวางบนมือคน วัตถุชิ้นนี้จะสามารถยืดได้หดได้ พลิกตัวได้ ทั้งที่ไม่มีลม จนชาวบ้านประหลาดใจ บางคนก็เอาไปตีเป็นเลขเด็ดงวดนี้และคิดว่ามันคือเกล็ดพญานาค

เกล็ดพญานาค

           ทั้งนี้ ยูทูบเบอร์ที่ใช้ชื่อว่า The Action Lab ได้ออกมาไขความลับถึงมายากลนี้ โดยที่ต่างประเทศจะมีมายากลนี้ขายและใช้ชื่อว่า "Fortune Teller Fish" (ปลาของหมอดู) ซึ่งเป็นแผ่นบาง ๆ คล้ายพลาสติก รูปปลา เมื่อเอามาวางบนมือ ตัวปลาจะขยับบิดงอไปมาได้ แต่พอวางบนพลาสติก จะไม่เกิดอะไรขึ้น

Fortune Teller Fish
ภาพจาก The Action Lab

           ทั้งนี้ ทางยูทูบเบอร์ท่านนี้ ได้ทดลองทฤษฎีต่าง ๆ มากมาย ว่าอะไรที่ทำให้แผ่นปลาหดตัว เช่น การเอาแผ่นเหล็กมาอังความร้อนให้ได้อุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิร่างกาย แต่เมื่อเอาปลาไปวางก็ไม่เกิดอะไรขึ้น มีเพียงการบิดตัวเล็ก ๆ ตรงขอบ แต่ไม่เหมือนกับตอนวางบนมือตรง ๆ ดังนั้น จึงตัดทฤษฎีที่ว่า เมื่อโดนความร้อนจากร่างกายแล้วบิดตัวไปได้

           หรือเมื่อเอามือปลอมไปวาง ปลาก็อยู่เฉย ๆ ซึ่งยูทูบเบอร์ท่านนี้สังเกตว่า หากใส่ถุงมือแล้วเอาแผ่นปลาไปวาง แผ่นปลาจะอยู่เฉย ๆ ไม่ไปไหน ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า เหงื่อจากมืออาจจะทำให้แผ่นปลาบิดงอได้

           ยูทูบเบอร์ท่านนี้เลยลองเอาน้ำหยดใส่กระดาษทิชชู่ แล้วเอาแผ่นปลาไปวาง ซึ่งปลาก็บิดม้วนอย่างดี

Fortune Teller Fish
ภาพจาก The Action Lab

           ผลสรุปของการทดลองนี้คือ อย่าเพิ่งหลงเชื่อว่านี่คือเกล็ดพญานาคจริง ๆ เพราะจริง ๆ แล้ว วัตถุดังกล่าวคือเซลลูโลส ซึ่งมีลักษณะคล้ายพลาสติก แต่จริง ๆ มันคือกระดาษมากกว่า เซลลูโลสเป็นส่วนหนึ่งของพืช และสามารถดูดซับน้ำที่ระเหยออกมาได้ดีมาก เวลาที่โมเลกุลของเซลลูโลสสัมผัสกับน้ำ จะเกิดการขยายตัว โดยส่วนที่โดนน้ำจะขยายตัว ส่วนไม่ที่ไม่โดนน้ำจะไม่ขยาย และทำให้เกิดการบิดงอ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลยคืออะไร วัตถุปริศนา อยู่บนมือแล้วม้วนงอเองได้ มันไม่ใช่เกล็ดพญานาค ! อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2565 เวลา 14:21:15 23,505 อ่าน
TOP