x close

อาจารย์ ม. ดัง ติดเชื้อโรคไข้หูดับเสียชีวิต หลังหั่นเนื้อหมูที่ซื้อจากห้าง ขณะมือเป็นแผล

          อาจารย์ ม. ดัง ซื้อเนื้อหมูสไลด์แช่แข็งจากห้างสรรพสินค้ามาทำหมูกระทะ ติดเชื้อไข้หูดับเสียชีวิต หลังหั่นหมูขณะมือเป็นแผล หมอเตือนระวังอย่ากินหมูสุก ๆ ดิบ ๆ


เนื้อหมู

          วันที่ 22 มิถุนายน 2564 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นายแพทย์รัฐภูมิ ชามพูนท รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้หูดับจำนวน 1 ราย เป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก เพศหญิง อายุ 49 ปี พบว่าได้มีการซื้อเนื้อหมูสไลด์แช่แข็งจากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งมาประกอบอาหารปิ้งย่างหมูกระทะร่วมกับเพื่อน ๆ จำนวน 7 คน เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2564

          โดยผู้เสียชีวิตเป็นคนหั่นหมู และมีแผลที่มือ จากนั้นวันที่ 14 มิถุนายน เวลา 23.00 น. เริ่มมีอาการท้องเสีย อาเจียน จึงไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพพิษณุโลก มีอาการปวดกระดูก หนาวสั่น ปากเขียว ถูกส่งเข้ารักษาห้องไอซียู กระทั่งร่างกายไม่ตอบสนองและไตไม่ทำงาน เสียชีวิตในเวลา 23.58 น. ของวันที่ 15 มิถุนายน แพทย์สงสัยเป็นโรคไข้หูดับ จึงนำเลือดส่งตรวจผลยืนยันว่าเป็นโรค Streptococcus suis หรือโรคไข้หูดับ

เนื้อหมู

          ต่อมาทางทีมสอบสวนจากโรงพยาบาลพุทธชินราช ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติมพบว่า ห้างดังกล่าวมีการรับหมูแช่แข็งมาจาก 4 บริษัท โดยเป็นหมูที่มีโรงงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน เก็บในห้องควบคุมอุณหภูมิและมีการตรวจมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ

          สำหรับโรคไข้หูดับ เกิดขึ้นในเนื้อหมู หรือสุกร ซึ่งเชื้อสามารถเข้าสู่ร่างกายได้จากการกินหมูสุก ๆดิบ ๆ หรือจากมือมีบาดแผลแล้วไปสัมผัสกับเชื้อ ซึ่งผู้เสียชีวิตรายนี้เสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งอาจเป็นเพราะมีบาดแผลที่มือแล้วเชื้อเข้าสู่กระแสเลือดทางบาดแผลหรืออาจเกิดจากการบริโภคเนื้อหมูที่มีเชื้อ ซึ่งโอกาสการเกิดเชื้อโรคไข้หูดับไม่ได้พบบ่อยมากนัก ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา พบมีผู้ติดเชื้อจำนวนทั้งสิ้น 13 ราย เสียชีวิต 2 ราย

          ทั้งนี้ฝากเตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกการป้องกันโรคไข้หูดับนี้ สามารถป้องกันได้โดยบริโภคเนื้อหมูที่ปรุงสุกเท่านั้น และหากมีบาดแผลที่มือก็เลี่ยงการสัมผัสเนื้อหมู หากมีการสัมผัสให้ล้างทำความสะอาดบาดแผลให้สะอาด ที่สำคัญการบริโภคหมูกระทะไม่ควรใช้ตะเกียบที่คีบหมูดิบมาหยิบอาหารใส่ปากเด็ดขาด

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาจารย์ ม. ดัง ติดเชื้อโรคไข้หูดับเสียชีวิต หลังหั่นเนื้อหมูที่ซื้อจากห้าง ขณะมือเป็นแผล อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2567 เวลา 15:46:23 21,656 อ่าน
TOP