x close

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว 6 ก.ค. 64 ล่าสุดจบแล้ว คุมเพลิงได้-ยังห้ามกลับบ้าน

         ประมวลเหตุการณ์ในคืนวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 กับการพยายามควบคุมเพลิงไฟไหม้หมิงตี้เคมีคอล โรงงานในย่านกิ่งแก้ว ล่าสุดเจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้เป็นที่เรียบร้อย ปิดวาล์วสารเคมี แต่ยืนยันว่ายังไม่อนุญาตให้ชาวบ้านในละแวกนั้นกลับเข้ามาในบ้าน

โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้
ภาพจาก จส.100

         วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 จากเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ กับโรงงานหมิงตี้เคมีคอล ในย่านกิ่งแก้ว สมุทรปราการ จนส่งผลให้เกิดแรงระเบิด และบ้านในละแวกนั้นล้วนได้รับความเสียหาย ต้องสั่งอพยพประชาชนออกมาอย่างเร่งด่วน ซึ่งล่าสุด มีข่าวดีแล้วว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้แล้ว

แสงเพลิงกลับมาลุกอีกครั้งช่วงเที่ยงคืน-ตี 3 แม้ว่าจะปิดวาล์วได้แล้ว


         จส.100 รายงานสถานการณ์การดับเพลิงที่โรงงานหมิงตี้เคมีคอลว่า เมื่อช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 6 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดวาล์วครบ 3 จุด จนทำให้เพลิงสงบและควันลดลง แต่ยังคงฉีดน้ำต่อเนื่องเพื่อดับถ่าน อย่างไรก็ตาม จู่ ๆ ก็ได้เกิดเพลิงลุกขึ้นมาอีกครั้ง และแจ้งให้สื่อมวลชนออกจากพื้นที่ ซึ่งคาดว่าชั้นโฟมบริเวณดังกล่าวบนพื้นอาจไม่หนาพอ และมีอากาศเข้าไปข้างในจนทำให้ไฟลุกขึ้นมาได้ จึงยังคงฉีดโฟมทับและฉีดน้ำเพื่อลดอุณหภูมิ

โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้
ภาพจาก จส.100

         ต่อมาในเวลา 01.34 น. นายอำเภอบางพลี ได้ประสานนำโฟมเข้าเลี้ยงไม่ให้เกิดไฟคุขึ้นมาอีก และรถบรรทุกของกองทัพบก ก็ยังคงขนโฟมมาเป็นระยะ ขณะที่เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีปัญหาน้ำที่จะใช้ผสมโฟมไม่เพียงพอ ทำให้ขาดตอนบางจังหวะ

หัวหน้าคนงานหมิงตี้ เผยนาทีระเบิด โดนตามมากลางดึกเห็นสารเคมี แล้วโรงงานระเบิดต่อหน้า

    
         ต่อมาในเวลา 03.45 น. เจ้าหน้าที่ได้พานายสุเทพ มั่งคั่ง หัวหน้าคนงานโรงงานหมิงตี้ มาชี้ผังโรงงานเพื่อควบคุมเพลิงให้ดีขึ้น โดยนายสุเทพ กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุมีคนงาน 11 คน แบ่งเป็นผู้จัดการโรงงานชาวไต้หวัน 1 คน และคนงาน 9 คน รวมตนด้วยอีก 1 คน โดยที่คนงานได้วิ่งมาตามคนที่บานพักอยู่ใกล้ ๆ พอมาถึงป้อมยาม ก็พบว่าสารเคมีรั่วไหลออกมาแล้ว สักพักก็ได้ยินเสียงระเบิดพร้อมประกายไฟ ตนและทุกคนที่อยู่ตรงนั้นก็รีบหลบหนี ผู้จัดการโรงงานก็ได้รับบาดเจ็บที่ขา คนงานก็ได้รับบาดเจ็บ ส่วนสาเหตุนั้นต้องเรียกคนงานมาพูดคุยอีกที

         ทั้งนี้ สารเคมีมีทั้งหมด 16,000 ตัน มีแท็งก์เดียวไม่มีแท็งก์อื่น เป็นสารสไตรีนโพลิเมอร์ จุดที่ไฟไหม้ไม่มีชั้นใต้ดิน

         จนกระทั่งเวลา 05.20 น. เจ้าหน้าที่ยืนยันแล้วว่า สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ยืนยันว่าประชาชนที่อพยพออกไป อย่าเพิ่งกลับเข้ามา เนื่องจากคาดว่ามีสารเคมีตกค้างและอาจเป็นอันตราย

โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้
ภาพจาก จส.100

โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้
ภาพจาก จส.100

โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้
ภาพจาก จส.100

ขอบคุณข้อมูลจาก จส.100

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว 6 ก.ค. 64 ล่าสุดจบแล้ว คุมเพลิงได้-ยังห้ามกลับบ้าน อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2564 เวลา 13:32:14 24,626 อ่าน
TOP