x close

ดราม่าสนั่น กัมพูชาจี้สอบวัดไทย ก๊อปแบบนครวัด - วัดภูม่านฟ้า พูดแล้วความจริงเป็นไง

         ดราม่า กัมพูชาจี้ตรวจสอบวัดไทย สร้างปราสาทหินเลียนแบบนครวัด ชี้คล้ายกันมาก ล่าสุด วัดภูม่านฟ้า พูดแล้ว ยันไม่ได้เลียนแบบ มีคล้ายกันแค่เจดีย์ 3 องค์ แถมพระเป็นคนออกแบบลายศิลปะเอง

         เกิดเป็นประเด็นดราม่าขึ้นมา หลังจากพบว่าเหล่าคนดังในกัมพูชา ตลอดจนกระทรวงวัฒนธรรมกัมพูชา ได้ประสานมายังสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย ขอให้มีการตรวจสอบกรณีการก่อสร้างปราสาทหินใน จ.บุรีรัมย์ หลังมีผู้คนตั้งข้อสังเกตว่ามีลักษณะคล้ายคลึงกับนครวัด

         โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ RFA สื่อกัมพูชา ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ชี้ว่าปราสาทหินดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ วัดภูม่านฟ้า อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามจากภาพการก่อสร้างที่ปรากฏบนสื่อออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก ทำให้ผู้คนเกิดความสงสัยว่าปราสาทหินดังกล่าว จงใจลอกเลียนแบบนครวัดหรือไม่

         อย่างไรก็ตามทางกระทรวงวัฒนธรรมยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าการก่อสร้างวัดดังกล่าว ได้นำรูปแบบมาจากนครวัดหรือไม่ จึงประสานเรื่องมายังสถานเอกอัครราชทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย ให้ทำการตรวจสอบ

ปราสาทหิน
ภาพจาก Richard Juilliart / Shutterstock.com

         ขณะที่ล่าสุด (7 กรกฎาคม) ข่าวช่องวัน มีรายงานข้อมูลจาก นายสมพงษ์ หมวดไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งชี้ว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าวัดภูม่านฟ้า ได้รับการอนุญาตให้สร้างวัดเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2562 และวัดได้รับอนุญาตตั้งวัดในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 โดยมีพระสมศักดิ์ สังวรจิตโต เป็นรักษาการแทนเจ้าอาวาส สำหรับเจตนาของวัด มุ่งก่อสร้างเป็นพุทธสถาน สร้างแบบในเชิงท่องเที่ยว

         ขณะที่ รักษาการแทนเจ้าอาวาส ยืนยันว่าไม่ได้สร้างเลียงแบบหรือนำศิลปะของนครวัดมาก่อสร้างแต่อย่างใด มีเพียงแค่เจดีย์ 3 องค์ ที่ลักษณะคล้ายกันเท่านั้น พื้นที่ที่จะสร้างเจดีย์ 3 องค์ ก็แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง


         ในส่วนของลายศิลปะ มีทั้งของไทยและของขอมปะปนด้วย ซึ่งพระเองเป็นคนออกแบบเอง แต่หากหน่วยงานไหนจะเข้าไปตรวจสอบก็พร้อมจะอำนวยความสะดวก

          อย่างไรก็ตาม กระทรวงวัฒนธรรมกัมพูชา ออกจดหมายชี้แจงผ่านทางเฟซบุ๊กยืนยันว่า ไม่ได้ลอกเลียนรูปแบบสถาปัตยกรรมการก่อสร้างของนครวัด หรือโบราณสถานใด ๆ แต่เป็นการสร้างตามเลย์เอาต์และออกแบบเองตามแบบสถาปัตยกรรมบางส่วนของวัดในพื้นที่ โดยยินดีให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบหากมีข้อสงสัย
ดราม่าสนั่น กัมพูชาจี้สอบวัดไทย ก๊อปแบบนครวัด - วัดภูม่านฟ้า พูดแล้วความจริงเป็นไง

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน, เฟซบุ๊ก KhmerCultureMinistry


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่าสนั่น กัมพูชาจี้สอบวัดไทย ก๊อปแบบนครวัด - วัดภูม่านฟ้า พูดแล้วความจริงเป็นไง อัปเดตล่าสุด 7 กรกฎาคม 2564 เวลา 16:10:45 18,329 อ่าน
TOP