x close

คนกิ่งแก้ว เฮ เตรียมกลับบ้านได้ 5 โมงเย็นวันนี้ - เช็กมาตรการเยียวยา ได้ชดเชยอย่างไร


          ชาวบ้านกิ่งแก้ว เตรียมกลับบ้านได้ 5 โมงเย็นวันนี้ (7 ก.ค. 2564) - คปภ. ตั้งศูนย์ช่วยเหลือร่วมกับ สภ.บางแก้ว พร้อมออกมาตรการเยียวยา ตอบแล้วคนที่ไม่ได้ทำประกันภัย จะได้รับการชดเชยอย่างไร

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

          จากกรณีเหตุเพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานเม็ดโฟมและพลาสติกขนาดใหญ่ ในซอยกิ่งแก้ว 21 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้เกิดแรงระเบิดเป็นระยะ จึงต้องอพยพคนในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร ซึ่งถึงแม้เพลิงจะสงบลงแล้ว แต่ประชาชนก็ยังไม่สามารถกลับบ้านได้ เนื่องจากมีสารเคมีปนเปื้อนในระดับเข้มข้นสูงนั้น


ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

          ล่าสุด (7 กรกฎาคม 2564) เฟซบุ๊ก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM เผยความคืบหน้าหลังประชุมหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้แถลงความคืบหน้าในการดำเนินการที่สำคัญเพิ่มเติม ดังนี้

การจัดการสารเคมี


          ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปประเมินและวางแนวทางควบคุม เพื่อไม่ให้เกิดการลุกไหม้จากสารเคมีอีก โดยแยกการจัดการเป็น 2 ส่วน คือ การจัดการสารเคมีที่ตกค้างในที่เกิดเหตุและบริเวณโดยรอบ จะใช้สารเคมีชนิดอื่น เพื่อปรับสภาพไม่ให้เป็นเชื้อเพลิงได้ต่อไป ส่วนสารเคมีที่อยู่ในถังจัดเก็บ จะวางแผนจัดการตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญต่อไป

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

การให้ประชาชนกลับเข้าที่พักอาศัย


          - ผู้ที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ในรัศมี 2-5 กิโลเมตรจากจุดเกิดเหตุ จังหวัดจะอนุญาตให้กลับเข้าที่พักอาศัยได้ในช่วงเย็นวันนี้ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

          - ผู้ที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตรจากจุดเกิดเหตุ คือ ถนนกิ่งแก้วด้านทิศตะวันตก ตั้งแต่ซอย 19-25 เป็นพื้นที่ควบคุม จึงยังไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ และขอให้ประชาชนได้ติดตามประกาศของจังหวัดเป็นระยะ ๆ


ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

การเยียวยา


          ข้อมูลจาก เที่ยงวันทันเหตุการณ์ รายงานว่า นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้ออก 3 มาตรการเพิ่มเติม โดยเร่งประสานสมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมประกันวินาศภัยไทย และบริษัทประกันภัย เข้าตรวจสอบข้อมูลการทำประกันภัยของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาอย่างเร่งด่วน ทั้งประกันชีวิต ประกันภัยอุบัติเหตุ และการประกันภัยประเภทอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

          นอกจากนี้ยังร่วมกับสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิฯ และสถานีตำรวจภูธรบางแก้ว ตั้งศูนย์รับแจ้งความเสียหาย เพื่อเร่งรัดจ่ายสินไหมทดแทนให้กับประชาชนผู้เดือดร้อนอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้มีประชาชนเข้าแจ้งความเสียหายแล้วกว่า 150 ราย

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

คนที่ไม่ได้ทำประกันภัย จะได้รับการชดเชยอย่างไร ?


          คนที่ไม่ได้ทำประกันภัยไว้ จะได้รับการชดใช้จากการประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายต่อบุคคลภายนอก ซึ่งโรงงานได้ทำประกันภัยไว้ วงเงินเอาประกันภัย 20 ล้านบาท คุ้มครองความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดับเพลิง และการเช่าที่พักด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก เที่ยงวันทันเหตุการณ์, เฟซบุ๊ก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนกิ่งแก้ว เฮ เตรียมกลับบ้านได้ 5 โมงเย็นวันนี้ - เช็กมาตรการเยียวยา ได้ชดเชยอย่างไร โพสต์เมื่อ 7 กรกฎาคม 2564 เวลา 16:09:08 8,200 อ่าน
TOP