x close

ประธานาธิบดีเฮติ ถูกลอบสังหาร พบโดนต่อต้านสาหัส ปมคอร์รัปชัน - โกงเลือกตั้ง

          ประธานาธิบดีเฮติ ถูกลอบสังหารกลางบ้านพัก เผยเป็นเผด็จการโกงเลือกตั้ง จ่อแก้รัฐธรรมนูญ ประวัติอื้อฉาวเพียบ ประชาชนออกมาประท้วงต่อต้านยาวนาน

ประธานาธิบดีเฮติ ถูกลอบสังหาร
ภาพจาก VALERIE BAERISWYL / AFP

          วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายโฌเวแนล โมอิส (Jovenel Moïse) วัย 53 ปี ประธาธิบดีเฮติ ถูกลอบสังหารภายในบ้านพักในกรุงปอร์โตแปรงซ์

          นายคล็อด โจเซฟ รักษาการนายกรัฐมนตรี แถลงการณ์ว่า ในเวลาประมาณ 01.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลาประมาณ 12.00 น. ตามเวลาประเทศไทย กลุ่มชายติดอาวุธไม่ทราบจำนวน บุกเข้าไปยังบ้านพักของนายโมอิส และใช้อาวุธปืนถล่มยิงทั้งเขาและภรรยา ก่อนจะหลบหนีไป

          นายโมอิสเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ขณะที่ นางมาร์ตีน โมอิส สตรีหมายเลขหนึ่ง ได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ไม่มีรายงานข้อมูลเพิ่มเติมว่าเธอได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือไม่

          นายโมอิส ขึ้นเป็นผู้นำเฮติ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 หลังจากชนะการเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใสและถูกกล่าวหาอย่างกว้างขวางว่าโกงเลือกตั้ง ซึ่งในช่วงระยะเวลาที่อยู่ในอำนาจ เขาถูกกล่าวหามาโดยตลอดในเรื่องการทุจริตคอรัปชั่น รวมทั้งมีการประท้วงต่อนต้านรัฐบาลเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

          ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นปี 2564 ประชาชนรวมตัวกันประท้วงใหญ่ในเมืองหลวงและทั่วประเทศ เรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง ทางด้าน เอเอฟพี รายงานว่า นายโมอิส เปลี่ยนนายกรัฐมนตรีไปแล้ว 7 คน ภายในระยะเวลา 4 ปี และมีกำหนดจะเปลี่ยนใหม่อีกคนในสัปดาห์นี้ ทั้งที่เพิ่งอยู่ในตำแหน่งได้เพียง 3 เดือน ซึ่งสภานิติบัญญัติและประชาชนต่างต่อต้านอย่างรุนแรง และชี้ว่าเขาทำผิดกฎหมาย

          นอกจากนี้แล้ว นายโมอิสยังเสนอให้แก้ร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่ เพื่อเพิ่มอำนาจและสร้างความเข้มแข็งให้กับรัฐบาล ซึ่งแน่นอนว่าถูกคัดค้านอย่างหนักจากฝ่ายค้าน และองค์กรประชาสังคมทั่วประเทศ

          จริง ๆ แล้ว นายโมอิสพ้นวาระไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธุ์ 2564 แต่เขาปฏิเสธที่จะลงจากตำแหน่ง และยืนยันจะครองเก้าอี้ประธานาธิบดีต่อไปอีก 1 ปี ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของพรรคฝ่ายค้านและประชาชน เบื้องต้นยังไม่มีข้อมูลว่าใครหรือกลุ่มใดอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารครั้งนี้

          ขณะที่นายโจเซฟ ยืนยันว่าจะดำเนินมาตรการทั้งหมด เพื่อให้การบริการประเทศเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประธานาธิบดีเฮติ ถูกลอบสังหาร พบโดนต่อต้านสาหัส ปมคอร์รัปชัน - โกงเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 8 กรกฎาคม 2564 เวลา 12:49:25 15,264 อ่าน
TOP