x close

แม่ร้อง ลูกสาววัย 25 ถูกหมอผ่าตัดพลาด ทำอุจจาระออกทั้งช่องคลอด-ทวารหนัก

          แม่ร้อง ลูกสาววัย 25 หมอผ่าตัดพลาด ทำคลอด-ทวารหนัก ทะลุถึงกัน จนอุจจาระออกทั้งช่องทาง ด้านหมอที่ผ่าตัดบอกปัด ไม่ผ่าแก้ให้ อ้างเป็นมาแต่กำเนิด


แม่ร้อง ลูกสาววัย 25 ถูกหมอผ่าตัดพลาด
ภาพจาก ช่อง 3


          วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 ช่อง 3 รายงานว่า นางมณีรัตน์ ทองระหมาน อายุ 55 ปี ได้ร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าว กรณีลูกสาวอายุ 25 ปี อาชีพนักกายภาพบำบัดโรงพยาบาลวิภารามแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เข้ารับการผ่าตัดช่องคลอดโดย นพ.วรทร มุนินทร สูตินารีแพทย์ รพ.วิภารามแหลมฉบัง เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2564 หลังจากผ่าตัดแล้วกลับพบความผิดปกติว่ามีก้อนเนื้อแข็งอยู่ในช่องคลอด และมีการขับถ่ายผิดปกติ

          ตามรายงานระบุว่า หญิงสาวอายุ 25 ปี รายนี้มีอุจจาระออกไหลมาทางช่องคลอด ซึ่งช่วงแรกเจ้าตัวคิดว่าเป็นเศษอุจจาระที่อาจกระเด็นจากการใช้สายชำระ แต่เมื่อผ่านไป 2 เดือน จึงรู้ว่าไม่ได้เกิดจากการกระเด็นจากการชำระล้างตามที่คิด กระทั่งวันที่ 9 มิถุนายน 2564 ก็ไปตรวจร่างกายกับสูตินารีแพทย์อีกคน ก็ทราบว่าช่องคลอด และทวารหนัก ทะลุถึงกันเป็นสาเหตุของอุจจาระที่ไหลออกมา ทำให้ขับถ่าย 2 ช่องทางในเวลาเดียวกัน

แม่ร้อง ลูกสาววัย 25 ถูกหมอผ่าตัดพลาด
ภาพจาก ช่อง 3

          ต่อมา วันที่ 30 มิถุนายน 2564 ทางโรงพยาบาลวิภารามแหลมฉบัง ได้ส่งตัวหญิงสาวรายนี้ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลชลบุรี ซึ่งแพทย์แจ้งว่าสาเหตุของการที่ช่องคลอดและทวารหนักทะลุถึงกันนั้นเป็นการผ่าตัดผิดพลาด แต่หมอโรงพยาบาลชลบุรี ไม่สามารถเขียนใบรับรองเป็นลายลักษณ์อักษรให้ได้ ส่วนเรื่องของการผ่าตัดแก้ไขซ่อมแซม ก็ไม่มั่นใจว่าจะกลับมาเป็นปกติเช่นเดิมหรือไม่ อาจต้องผ่าตัดบ่อยครั้งไปตลอดชีวิต

          นางมณีรัตน์ ระบุว่า ต่อมาก็มีการพูดคุยกับหมอที่ทำการผ่าตัด 2 ครั้ง และผู้อำนวยการโรงพยาบาลก็นัดประชุมภายในอีก 2 ครั้ง โดยที่ไม่มีหมอผ่าตัดคนนี้อยู่ด้วย และไม่มีข้อสรุปที่น่าพอใจ โดยทางโรงพยาบาลเสนอว่าจะรับผิดชอบเรื่องการผ่าตัดแก้ไขซ่อมแซมแต่ให้ผ่าตัดกับทางโรงพยาบาลวิภาราม หรือโรงพยาบาลในเครือเท่านั้น ถ้าผ่าตัดโรงพยาบาลอื่นจะไม่รับผิดชอบ

แม่ร้อง ลูกสาววัย 25 ถูกหมอผ่าตัดพลาด
ภาพจาก ช่อง 3

          ทางโรงพยาบาลแจ้งกับนางมณีรัตน์อีกว่าหากต้องการเงินชดเชย ให้ฟ้องร้องตามกฎหมายหรือขอเอากับประกันสังคม ขณะที่หมอที่เป็นคนผ่าตัดนั้นปฏิเสธว่าอาการที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากการผ่าตัดผิดพลาด คาดว่าลักษณะแบบนี้น่าจะเป็นมาแต่กำเนิด

          นางมณีรัตน์ ยืนยันว่าลูกสาวของตนเกิดมามีความปกติ 100% พร้อมโชว์หลักฐานบันทึกการคลอดและหลังคลอดของ รพ.ที่ทำคลอดลูกสาว และตนเลี้ยงมาเองกับมือตั้งแต่แรกเกิด หากผิดปกติตั้งแต่แรกตนในฐานะแม่คงต้องรีบรักษาตั้งแต่แรก ไม่ปล่อยให้เวลาล่วงเลยมาจนบุตรสาวอายุ 25 ปี

          ที่ตนมาร้องเรียนครั้งนี้เพราะอยากขอความเมตตาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้มาตรวจยืนยันความผิดปกติของลูกสาวตนว่าเกิดจากการผ่าตัดผิดพลาด และอยากให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาผ่าตัดแก้ไขให้ หากจะให้ลูกผ่าตัดกับโรงพยาบาลเดิมนั้น ลูกสาวไม่มีความมั่นใจในกระบวนการรักษาแล้ว

          อย่างไรก็ตามหากบุตรสาวไม่ได้ความเป็นธรรมจากกรณีดังกล่าว ตนจะเดินหน้าร้องเรียนไปยังแพทยสภาต่อไป เพราะความผิดพลาดเช่นนี้มีผลกระทบกับการใช้ชีวิตปกติของบุตรสาว ยิ่งอนาคตหากแต่งงานมีครอบครัวตนเชื่อว่าการใช้ชีวิตฉันสามีภรรยากับสามีคงเกิดขึ้นไม่ได้แน่นอน และหากมองไปจนถึงการตั้งครรภ์ คลอดลูก หรือสุขภาพในระยะยาว จะต้องส่งผลเสียอย่างแน่นอน


ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ร้อง ลูกสาววัย 25 ถูกหมอผ่าตัดพลาด ทำอุจจาระออกทั้งช่องคลอด-ทวารหนัก อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2564 เวลา 22:19:17 13,345 อ่าน
TOP