x close

หยาง คณิตศาสตร์โอลิมปิก เปิดความหมายคำคม ความพยายาม...อยู่ที่ไหน คนแชร์จนว้าว

          น้องหยาง วรภาส ตัวแทนคณิตศาสตร์โอลิมปิก จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย เปิดคำคมก่อนลงแข่ง ความพยายาม...อยู่ที่ไหน คนสงสัยนี่คำคมหรือคำถาม ความหมายลึกซึ้งเกินคาด

           ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับการแข่งขัน คณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2564 ผ่านระบบออนไลน์ (IMO 2021) ตั้งแต่วันที่ 14 - 24 กรกฎาคม 2564 โดยในปีนี้มีนักเรียนชั้นมัธยมจากโรงเรียนต่าง ๆ เข้าร่วมเป็นตัวแทนจำนวน 6 คน ได้แก่

           1. นายนิธิศ อัญชลีนุกูล (ข้าวกล้อง) จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
           2. นายพร้อม เกิดโภคทรัพย์ (พร้อม) จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
           3. ด.ช.พิพิชชญะ ศรีดำ (สไปรท์) จากโรงเรียนนานาชาติบลูมส์เบอรี่-หาดใหญ่
           4. นายวรภาส มีจิตรไพศาล (หยาง) จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
           5. นายวสวัตติ์ ระวังวงศ์ (น่านน้ำ) จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
           6. นายศรัณยู ทองจรัส (แก่น) จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา


          ทั้งนี้ชาวโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างให้ความสนใจกับการแข่งขันครั้งนี้ไม่น้อย และอีกสิ่งหนึ่งที่สร้างความฮือฮาก็คือคำคมหรือคติประจำใจของเหล่านักเรียนตัวแทน โดยเฉพาะคำคมของน้องหยาง วรภาส ที่ระบุไว้ว่า "ความพยายามอยู่ที่ไหน" ดูผิวเผินอาจเป็นคำคมที่เห็นได้ทั่วไป แต่เมื่อลองอ่านดูซ้ำ ๆ ก็จะพบว่าประโยคนี้เป็นได้ทั้งบอกเล่าและคำถาม ซึ่งน้องหยางได้ให้คำอธิบายไว้ด้วยว่า...


          "ขอชี้แจงคำคมอย่างนี้ละกันครับ คำตอบคืออะไร ถ้าเอาแบบไม่จริงจังก็ตอบว่าอยู่ที่บรรทัดแรกของคำคมครับ คำคมนี้เป็นประโยคคำถามหรือประโยคบอกเล่า ? ผมขอตอบว่าสามารถมองได้ทั้งสองแบบ

          แบบแรก คือ การมองว่ามาจากสำนวน ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น แต่ตัดประโยคหลังทิ้งไป เพราะผมมองว่าการประสบความสำเร็จก็มี factor (ปัจจัย) อื่น ๆ เช่น จังหวะและโอกาสของตัวเอง และคนอื่นมาร่วมด้วย ผมจึงเลือกที่จะตัดประโยคหลังของสำนวนนี้ทิ้งไป เพราะเป็นข้อสรุปที่ไม่เพียงพอว่าจะนำมาซึ่งความสำเร็จเสมอ

          แบบที่สอง คือ มองเป็นประโยคคำถาม เพื่อให้เรากลับมามองตัวเอง ทำให้เกิด self awareness (การตระหนักรู้ในตนเอง) และทำให้เรารู้จักกับตัวเองมากขึ้นผ่านการตั้งคำถามต่าง ๆ โดยคำคมนี้จะจุดประกายให้เกิดคำถามถัด ๆ ไป เช่น

          - เราวางความพยายามของเราในที่ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายหรือไม่
          - เป้าหมายหลักของเราคืออะไร เป้าหมายรองคืออะไร
          - เราใช้ความพยายามไปกับที่ซึ่งไม่จำเป็นมากเกินไปหรือเปล่า
          - เราเลือกที่จะไม่ใช้และซ่อนความพยายามของเราหรือเปล่า

          ผมจึงคิดคำคมนี้ขึ้นมา เพราะต้องการสื่อสารว่า มนุษย์ทุกคนมีความแตกต่างกัน แต่ละคนมีวิธีการใช้ชีวิต ค่านิยม เป้าหมายและปัจจัยต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน การที่จะประสบความสำเร็จนั้นอาจพอมี guide (คู่มือ) แต่ไม่มีสูตรสำเร็จ เราจึงต้องเรียนรู้ที่จะรู้จักตัวเอง เพื่อนำตัวเองสู่เป้าหมายที่ต้องการครับ"

ตัวแทนคณิตศาสตร์โอลิมปิก


          จากคำตอบนี้เอง ก็ทำให้ชาวเน็ตหลายคนถึงกับร้องว้าวในความคิดสุดลึกล้ำของน้องหยาง และส่วนใหญ่ก็แซวด้วยว่า น้องยังเขียนไม่จบประโยค กลับมาก่อน สรุปแล้วความพยายามอยู่ที่ไหน


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Olympic ipst


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หยาง คณิตศาสตร์โอลิมปิก เปิดความหมายคำคม ความพยายาม...อยู่ที่ไหน คนแชร์จนว้าว อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2564 เวลา 16:15:30 39,100 อ่าน
TOP