x close

เปิดภาพซากเครื่องบิน โบอิ้ง 737 จมก้นสมุทร แตกกระจาย หลังลงจอดกลางทะเล


            เปิดภาพซากเครื่องบิน โบอิ้ง 737 แตกเป็นเสี่ยง ๆ จมก้นสมุทร หลังนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินกลางทะเล นักบินรอดปาฏิหาริย์ ยังเดินหน้าวางแผนกู้ซากเครื่องบินจากน้ำ

ซากเครื่องบิน โบอิ้ง 737
ภาพจาก NTSB

            วันที่ 10 กรกฎาคม 2564 เว็บไซต์ WAVY รายงานว่า คณะกรรมการความปลอดภัยทางการขนส่งแห่งชาติ (NTSB) ซึ่งเป็นหน่วยงานสอบสวนอุบัติภัยทางการขนส่งของสหรัฐฯ ได้เปิดภาพซากเครื่องบินโบอิ้ง 737-200 เครื่องบินสินค้า ของบริษัททรานส์แอร์ เที่ยวบิน 810 ซึ่งอยู่ในสภาพแตกเป็นเสี่ยง ๆ จมอยู่ใต้ก้นมหาสมุทรแปซิฟิก นอกชายฝั่งของเมืองโฮโนลูลู รัฐฮาวาย หลังจากนักบินตัดสินใจนำเครื่องลงจอดกลางมหาสมุทร ขณะเกิดเหตุเครื่องยนต์ขัดข้องจนต้องลงจอดฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

ซากเครื่องบิน โบอิ้ง 737
ภาพจาก NTSB

            ข้อมูลจากซีเอ็นเอ็น ระบุว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงกลางดึก เพียงไม่นานหลังจากเครื่องบินไฟลต์ 810 ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติแดเนียล เค. อิโนเอ ในเวลา 01.33 น. โดยนักบินได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือไปยังผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศ แจ้งปัญหาเครื่องยนต์ 1 ใน 2 ตัวขัดข้อง และอีกตัวอยู่ในสภาพร้อนจัด จำต้องลงจอดฉุกเฉิน

            ในที่สุดนักบินก็ตัดสินใจนำเครื่องจอดฉุกเฉินที่มหาสมุทร ทำให้เครื่องบินกระแทกผืนน้ำเสียหายหนัก ชิ้นส่วนเครื่องบินแตกกระจาย โดยพบว่าลูกเรือบนเครื่องรอดชีวิตมาอย่างปาฏิหาริย์ ได้รับความช่วยเหลือจากยามชายฝั่งและเจ้าหน้าที่กู้ภัย ก่อนจะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

https://twitter.com/USCGHawaiiPac/status/1411027936824553472

            รายงานเผยว่า จุดที่เครื่องบินตกกระแทกน้ำอยู่ห่างจากชายฝั่งของหาดอีวา ไปราว 2 ไมล์ทะเล ซึ่งหลังเกิดเหตุทางคณะกรรมการความปลอดภัยทางการขนส่งแห่งชาติได้เข้ามาตรวจสอบ ก่อนเผยความคืบหน้าจากการสอบสวนในวันที่ 9 กรกฎาคม ยืนยันว่าขณะนี้มีการตรวจพบซากเครื่องบินอยู่ที่ก้นมหาสมุทรแล้ว ทั้งชิ้นส่วนด้านหน้าเครื่องบิน ปีกทั้ง 2 ข้าง ส่วนหาง และเครื่องยนต์ทั้ง 2 ตัว ที่ระดับความลึกระหว่าง 360 - 420 ฟุตจากผิวน้ำ

ซากเครื่องบิน โบอิ้ง 737
ภาพจาก NTSB

            อย่างไรก็ตาม ด้วยความลึกระดับนี้ทำให้ยังไม่สามารถส่งนักประดาน้ำดำลงไปเก็บกู้กล่องบันทึกเสียงและข้อมูลจากห้องนักบินขึ้นมาได้ จะต้องมีการวางแผนเพื่อเก็บกู้ชิ้นส่วนเครื่องบินขึ้นจากน้ำต่อไป
 
            ขณะที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่พบชิ้นส่วนเครื่องบินบางส่วนลอยน้ำมา ซึ่งได้มีการเก็บกู้นำส่งไปทำการตรวจสอบแล้ว โดยทีมสอบสวนยังจะมีการสอบถามข้อมูลเพิ่มติมจากลูกเรือ ตรวจสอบเอกสารการบำรุงรักษาเครื่องบิน ตลอดจนมีการเก็บตัวอย่างน้ำมันจากเครื่องบินลำอื่นที่ถูกนำมาเติมน้ำมันในคืนวันเดียวกันแล้ว ซึ่งยังไม่พบความผิดปกติใด

ขอบคุณข้อมูลจาก ซีเอ็นเอ็น, WAVY

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพซากเครื่องบิน โบอิ้ง 737 จมก้นสมุทร แตกกระจาย หลังลงจอดกลางทะเล โพสต์เมื่อ 13 กรกฎาคม 2564 เวลา 15:51:23 30,879 อ่าน
TOP