x close

ราชกิจจาฯ ประกาศให้นายจ้างจ่าย 50,000 ค่าทำศพลูกจ้าง เจ้าของธุรกิจบ่นพรึ่บ

          ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวง ให้นายจ้างจ่ายค่าทำศพลูกจ้าง 50,000 บาท ชี้เป็นการปรับอัตราค่าทำศพให้เหมาะกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน คนจ้างงานบ่นระนาว มีกองทุนเงินทดแทนไว้ทำไม


ราชกิจจานุเบกษา

          วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎกระทรวง กำหนดอัตราค่าทำศพที่ให้นายจ้างจ่าย พ.ศ. 2564 ลงนามโดย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

          โดยประกาศดังกล่าวระบุว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537 และมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติเงินทดแทน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

          1. ให้ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าทำศพที่ให้นายจ้างจ่าย พ.ศ. 2563

          2. เมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจนถึงแก่ความตาย หรือสูญหาย ให้นายจ้างจ่ายค่าทำศพ แก่ผู้จัดการศพของลูกจ้างในอัตรา 50,000 บาท

          3. ในกรณีที่ลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจนถึงแก่ความตายหรือสูญหายระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2561 จนถึงก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ ให้นายจ้างจ่ายค่าทำศพแก่ผู้จัดการศพของลูกจ้างในอัตรา 40,000 บาท

          สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ เป็นการสมควรปรับปรุงอัตราค่าทำศพที่ให้นายจ้างจ่าย เมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจนถึงแก่ความตายหรือสูญหาย ให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

          ขณะที่เสียงจากประชาชนบอกว่า แบบนี้ถือเป็นการผลักภาระให้นายจ้างหรือไม่ แล้วธุรกิจเล็ก ๆ จะอยู่กันอย่างไร เพราะทุกวันนี้ก็แย่มากพอแล้ว ซึ่งจากตามประกาศในข้อ 2 ที่บอกว่า ให้นายจ้างจ่ายค่าทำศพกรณีเสียชีวิต เนื่องจากการเจ็บป่วยทั่วไป หรือสูญหาย ทำไมไม่ให้กองทุนเงินทดแทนจ่าย อย่างนั้นจะมีไว้ทำไม ถ้าสุดท้ายโยนมาให้นายจ้างจ่าย

ราชกิจจานุเบกษา


          ทั้งนี้เงินค่าทำศพจากเดิม 40,000 บาท เพิ่มมา 10,000 บาท เป็น 50,000 บาท โดยกองทุนเงินทดแทนนี้นั้น นายจ้างได้จ่ายเงินสมทบเป็นรายปีให้กับประกันสังคม ซึ่ง​อัตราการจ่ายเงินสบทบของแต่ละบริษัทจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของธุรกิจที่นายจ้าง​ประกอบกิจการ 

          ซึ่งทางกองทุนเงินทดแทนเป็นกองทุนที่จัดตั้งขึ้นเพื่อจ่ายเงินทดแทนให้แก่ลูกจ้างแทนนายจ้าง เมื่อลูกจ้างประสบอันตรายเจ็บป่วย ถึงแก่ความตาย หรือสูญหาย เนื่องจากการทำงาน ให้นายจ้างมีหน้าที่จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนเพียงฝ่ายเดียว 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ราชกิจจาฯ ประกาศให้นายจ้างจ่าย 50,000 ค่าทำศพลูกจ้าง เจ้าของธุรกิจบ่นพรึ่บ อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2564 เวลา 23:01:26 18,777 อ่าน
TOP