x close

เปิดภาพช็อก เตือนอย่าปล่อยปลาทองลงทะเลสาบ มันโตได้กว่าที่คิด กลายร่างเป็นปลายักษ์


        เมืองในสหรัฐฯ ประกาศเตือน ขอคนหยุดปล่อยปลาทองลงแหล่งน้ำ หลังพบปลาทองตัวน้อย กลายเป็นปลาทองยักษ์ อยู่ดีกินดีในทะเลสาบ แต่กลายเป็นสัตว์รุกราน ทำคุณภาพน้ำแย่
ปลาทองยักษ์
         วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า เมืองเบิร์นสวิลล์ ในรัฐมินนิโซตา สหรัฐฯ ออกประกาศขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้นำปลาทองที่เลี้ยงไว้มาปล่อยลงสู่ทะเลสาบหรือบ่อน้ำต่าง ๆ โดยชี้ว่าปลาทองตัวเล็ก ๆ ที่เราเคยเลี้ยงไว้ สามารถเติบโตและขยายขนาดได้ใหญ่กว่าที่เราคิด หลังเจ้าหน้าที่เพิ่งจับปลาทองยักษ์ไซซ์เท่าลูกฟุตบอลได้ จากทะเสลาบเคลเลอร์ ในพื้นที่ของเมือง

         โดยในเฟซบุ๊ก City of Burnsville, Minnesota - Municipal Government ระบุว่า ชี้ว่าเมื่อไม่นานมานี้ทางเมืองได้ร่วมกับบริษัท Carp Solutions ทำการสำรวจปลาในทะเลสาบเคลเลอร์ เพื่อประเมินจำนวนประชากรปลาทองที่กลายเป็นสัตว์รุกรานและจำนวนปลาอื่น ๆ ในทะเลสาบ ทั้งนี้พบว่ามีปลาทองกลุ่มใหญ่ถูกพบเห็นในทะเลสาบช่วงหลายปีที่ผ่านมา  

         แม้ปลาทองอาจเป็นสัตว์ที่ดูไม่มีพิษภัยอะไร แต่ปลาทองยักษ์เหล่านี้สามารถขยายพันธุ์ได้ไวมาก ทั้งยังทำให้คุณภาพของน้ำแย่ลงด้วยการทำให้เกิดตะกอนสกปรกใต้ทะเลสาบ ทั้งยังถอนรากพืชที่ขึ้นอยู่ใต้น้ำ


         จำนวนปลาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แซงหน้าสายพันธุ์พื้นเมือง ทำให้ปลาทองยักษ์กลายมาเป็นสัตว์รุกรานที่ส่งผลเสียต่อระบบนิเวศ

         สำหรับภาพปลาทองยักษ์ที่ถูกนำมาเผยนี้ เป็นปลาที่เจ้าหน้าที่เมืองเบิร์นสวิลล์จับได้จากการสำรวจล่าสุด ซึ่งจะพบว่าปลาทองมีขนาดใหญ่ยักษ์อย่างน่าเหลือเชื่อ ดังนั้นแทนที่จะนำปลาทองที่เลี้ยงไว้มาปล่อยลงแหล่งน้ำอย่างบึงหรือทะเลสาบ ทางเมืองจึงขอให้พิจารณาทางเลือกอื่นในการหาบ้านใหม่แก่พวกมัน เช่นการขอให้เพื่อนหรือเพื่อนบ้านที่มีความรับผิดชอบรับไปดูแลต่อ
 
         อนึ่ง ผู้คนส่วนมากมักได้รับปลาทองมาจากร้านขายสัตว์เลี้ยง หรือแม้กระทั่งได้มาเป็นของรางวัลต่าง ๆ ซึ่งผู้เลี้ยงมักเก็บปลาทองไว้ในโหลหรือตู้ปลา ทำให้มันมีพื้นที่จำกัดในการเติบโต อย่างไรก็ตาม ปลาทองเหล่านี้สามารถเติบโตได้อีกเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมป่าหรือในธรรมชาติ ตราบเท่าที่อุณหภูมิของน้ำเหมาะสมและมีแหล่งอาหารสนับสนุน

ปลาทองยักษ์

         แต่แม้ปลาทองเหล่านี้จะถูกพบในทะเลสาบเคลเลอร์ ก็ใช่ว่ามันจะถูกปล่อยลงทะเลสาบนี้ตั้งแต่แรก โดยพบว่าปลาทองมีความสามารถในการนำทางพาตัวเองข้ามบ่อบึงไปยังแหล่งน้ำอื่น ๆ แถมยังรอดชีวิตจากฤดูหนาวอันโหดร้ายได้ การที่มีคนนำปลาทองตัวเล็ก ๆ มาปล่อยลงแหล่งน้ำ จึงกลายเป็นต้นเหตุของปัญหาอย่างแท้จริง โดยพบว่าการปล่อยปลาทองลงแหล่งน้ำสาธารณะในรัฐมินนิโซตา เป็นสิ่งผิดกฎหมายท้องถิ่น

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลี่เมล



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพช็อก เตือนอย่าปล่อยปลาทองลงทะเลสาบ มันโตได้กว่าที่คิด กลายร่างเป็นปลายักษ์ อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2564 เวลา 15:06:25 207,371 อ่าน
TOP