x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เปิดเคสสะพรึง หนุ่มหน้าเบี้ยวสุดทรมาน ทนมา 5 ปี - หมอช่วยผ่าฟันออก 82 ซี่ ใน 3 ชม.

| 19,878 อ่าน


          สะพรึงหนัก หนุ่มป่วยโรคหายาก มีเนื้องอกและฟันเกินอัดเต็มกราม หมอช่วยผ่าตัด นำฟันออก 82 ซี่ ในเวลา 3 ชั่วโมง ชี้ทนมา 5 ปีไม่ได้รักษา จนอาการเลวร้าย
 

          วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 เว็บไซต์ International Business Times รายงานว่า นิธิช กุมาร ชายอินเดียวัย 17 ปี ต้องเข้ารับการผ่าตัดเพื่อถอนฟันออก 82 ซี่ รวมถึงนำเนื้องอกที่เกิดขึ้นบริเวณกรามทั้ง 2 ข้างออก หลังเผชิญปัญหามีเนื้องอกที่ภายในมีซี่ฟันเล็ก ๆ จำนวนมาก (complex odontoma) บริเวณขากรรไกร ซึ่งทำให้ใบหน้าของเขาบวมและบิดเบี้ยว ต้องทุกข์ทรมานมานานกว่า 5 ปี
 

          การผ่าตัดดังกล่าวใช้เวลาในการดำเนินการนาน 3 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม มันเป็นการผ่าตัดครั้งสำคัญที่อาจเปลี่ยนชีวิตของผู้ป่วยรายนี้ไปได้ เมื่อแพทย์ได้ขจัดความทรมานที่ทำให้ใบหน้าของเขาผิดรูปออกไป และนับจากนี้เขาจะสามารถขยับปากได้อย่างเหมาะสมแล้ว

 

          สำหรับ นิธิช กุมาร วัย 17 ปี ผู้ป่วยรายดังกล่าว ป่วยด้วยโรคหายากดังกล่าวมานาน 5 ปีแล้ว แต่เขากลับไม่ได้รับการวินิจฉัยและรักษาอย่างเหมาะสมจนทำให้อาการแย่ลง กระทั่งไม่นานมานี้เขาจึงเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ที่สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ อินทิรา คานธี ซึ่งแนะนำให้เขาผ่าตัด
 

          ผลการสแกนก่อนการผ่าตัด เผยให้เห็นก้อนซึ่งเต็มไปด้วยฟันซี่เล็ก ๆ มากถึง 82 ซี่ อัดอยู่บริเวณขากรรไกรทั้ง 2 ข้างของเขา ทั้งที่ปกติแล้วโดยทั่วไป บุคคลที่เข้าสู่วัยผู้ใหญ่จะมีฟันเพียง 32 ซี่เท่านั้น
 

          ด้าน ดร. มานิช แมนดัล ผู้อำนวยการแพทย์ของสถาบันดังกล่าว ชี้ว่า อาการของนิธิชแย่ลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากขาดการรักษาที่เหมาะสม แต่ขอบคุณ ดร.ปริยันการ์ ซิงห์ จากแผนกขากรรไกรและใบหน้า พร้อมด้วย ดร.จาเวด อิกบัล เพื่อนร่วมทีม ที่สามารถทำการผ่าตัดที่ซับซ้อนนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปได้
 

ขอบคุณข้อมูลจาก International Business Times, Ladbible
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเคสสะพรึง หนุ่มหน้าเบี้ยวสุดทรมาน ทนมา 5 ปี - หมอช่วยผ่าฟันออก 82 ซี่ ใน 3 ชม. อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2564 เวลา 15:50 19,878 อ่าน
TOP