สลดหนัก ทารกตายหลังคลอดแค่ 1 ชม. เหตุเพราะหมอให้แก๊สหัวเราะแทนออกซิเจน !

        เผยเคสสลด ทารกในออสเตรเลียเสียชีวิต หลังคลอดออกมาได้เพียงแค่ 1 ชั่วโมง เหตุเพราะความผิดพลาด ได้รับแก๊สหัวเราะแทนออกซิเจน

ทารกเสียชีวิต
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 เว็บไซต์มิเรอร์ รายงานเหตุสลด หนูน้อยแรกเกิดเพศชาย เสียชีวิตอย่างน่าเศร้า ภายหลังออกมาลืมตาดูโลกได้เพียงชั่วโมงเดียว เหตุเพราะความผิดพลาดของทางโรงพยาบาล ให้ออกซิเจนผิดสาย กลายเป็นแก๊สหัวเราะ (Laughing Gas) หรือแก๊สไนตรัสออกไซด์ ที่ใช้ในการผ่าตัดและทางทันตกรรมสำหรับเด็ก เพื่อให้เกิดอาการชาหรือระงับความปวด

        ตามรายงานท้องถิ่นเผยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลในนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ภายหลังจากเด็กทารกคลอดออกมา แพทย์พบว่า อัตราการเต้นของหัวใจของเขาลดลง จึงได้ใส่อุปกรณ์ช่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ แต่ทารกตอบสนองได้ไม่ดี จึงต้องสวมหน้ากากออกซิเจนให้เด็ก ทว่าสายที่เชื่อมต่อกับหน้ากากดังกล่าวกลับไม่ใช่สายให้ออกซิเจน แต่เป็นสายให้แก๊สไนตรัสออกไซด์ 

        ทารกไม่ตอบสนองตามที่ควรจะเป็น ทางทีมแพทย์ได้ช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถเพื่อยื้อชีวิต ทั้งใส่เครื่องช่วยหายใจ ทำ CPR และฉีดอะดรีนาลีน แต่สุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จ ทารกมีอายุเพียงแค่ 1 ชั่วโมง ก่อนที่แพทย์จะประกาศการเสียชีวิตในที่สุด สร้างความโศกเศร้าให้กับครอบครัวอย่างยิ่ง

        เหตุการณ์ดังกล่าวตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2559 แต่เพิ่งถูกเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ ภายหลังจากมีแพทย์รายหนึ่ง เพิ่งพบว่าเคสดังกล่าวนี้เหมือนเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่ประเทศอินเดีย ซึ่งมีการติดตั้งท่อก๊าซไนตรัสออกไซด์และก๊าซออกซิเจนปะปนกัน จนนำไปสู่เหตุสลดเกิดขึ้น  

        ภายหลังจากมีการร้องเรียนตรวจสอบ จึงเกิดเป็นคดีความฟ้องร้องในชั้นศาลขึ้น โดยจากข้อมูลสำนวนการฟ้องร้องระบุว่า ตำแหน่งที่ติดตั้งแก๊สอันตรายที่ว่านี้เป็นความผิดพลาด โดยทางผู้รับเหมาที่ทำสัญญาติดฉลากแปะชื่อกำกับสลับกัน แต่กลับไม่มีใครสังเกตพบความผิดปกติดังกล่าวมาเป็นเวลานานนับปี


        ทั้งนี้ ภายหลังจากการสอบสวนยังพบว่า เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเสียชีวิตของทารก ก่อนหน้านี้มีทารกเพศหญิงชื่อว่า อะมีเลีย สมองได้รับความเสียหายอย่างถาวร ภายหลังจากสืบสวนทราบว่า เธอได้รับสารไนตรัสออกไซด์โดยไม่ได้ตั้งใจจากห้องผ่าตัดเดียวกัน

        ขณะนี้คดีความยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีตามขั้นตอนทางกฎหมาย

ขอบคุณข้อมูลจาก news.com.au




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลดหนัก ทารกตายหลังคลอดแค่ 1 ชม. เหตุเพราะหมอให้แก๊สหัวเราะแทนออกซิเจน ! อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2564 เวลา 23:50:16 12,164 อ่าน
TOP
x close