x close

ปิดตำนานวังบัวบาน หลานชี้เรื่องเล่าตรอมใจ เพราะชายคนรัก แท้จริงเป็นแบบนี้

          หลานครูบัวบาน แห่งตำนานวังบัวบาน น้ำตกห้วยแก้ว เปิดใจชี้เรื่องเล่าตรอมใจกระโดดน้ำตก เพราะชายคนรักหลอกลวง แท้จริงเป็นแบบนี้ ไม่เกี่ยวอะไรกับความรักเลย



          วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 เฟซบุ๊ก เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น ได้มีการเผยเรื่องเล่าจากตำนานรักวังบัวบาน แห่งน้ำตกห้วยแก้ว จ.เชียงใหม่ โดยคุณศรัญญา ไชยวงศ์แก้ว โดยเล่าว่า ดิฉันเป็นหลานสาวคุณบัวบาน ตามตำนานวังบัวบาน โดยคุณปู่ของดิฉันเป็นพี่ชายของคุณบัวบาน จะขอเรียนชี้แจงเรื่องราวของคุณบัวบานที่เสียชีวิต ณ วังบัวบาน เหนือน้ำตกห้วยแก้วเชิงดอยสุเทพว่าบทความที่ผ่านมามีหลายกระแสที่พูดหรืออ้างถึง คุณบัวบาน ว่าสาเหตุการเสียชีวิตนั้นเกิดจากการผิดหวังจากความรัก ซึ่งขอเรียนชี้แจงความจริง ดังนี้


          คุณบัวบาน มีอาชีพเป็นครูประชาบาล ที่อำเภอดอยสะเก็ด และได้ย้ายไปอาศัยบ้านญาติของครูชายหนุ่มคนหนึ่ง ระหว่างสอนด้วยเหตุนี้ทำให้ทั้งสองสนิทสนมกัน และเป็นเหตุที่ทำให้ครูหนุ่มตกหลุมรักครูบัวบานตั้งแต่นั้น โดยที่ครูหนุ่มแสดงตนออกนอกหน้าว่าตนหมายปองครูบัวบาน ด้วยเหตุนี้ครูบัวบานจึงย้ายที่พักและพยายามตัดสัมพันธ์กับครูหนุ่ม ซึ่งความเป็นจริงไม่เคยมีชายหนุ่มจากกรุงเทพฯ หรือนายทหารคนใดมาพัวพันกับครูบัวบานตามที่ถูกกล่าวอ้างเลย





วังบัวบาน

          ครูบัวบาน เป็นครูประชาบาลได้เพียงปีเดียวก็ลาออก และได้ไปช่วยสอนภาษาไทยที่โรงเรียนฮั่วเอง เนื่องจากพี่ชายคนที่ 3 ได้รับมอบหมายให้ไปเป็นครูใหญ่ที่นั่น จากนั้นได้ย้ายมาเป็นครูโรงเรียนพระราชชายา (โรงเรียนดาราวิทยาลัยในปัจจุบัน) จนถึงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ประมาณ เดือนพฤศจิกายน 2488 ครูบัวบานได้ร่วมหุ้นเปิดร้านขายยากับเพื่อนสาวคนสนิท ซึ่งมีอาชีพเป็นพยาบาล เคยเรียนที่โรงเรียนดาราวิทยาลัยด้วยกัน จากคำบอกเล่าของญาติสนิทได้ทราบว่าครูบัวบานประสบปัญหาในการร่วมลงทุนในครั้งนี้

          ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2489 ครูบัวบาน ได้เข้ามาที่บ้าน ก่อนที่จะเรียกสามล้อรับจ้างออกไปทำธุระส่วนตัว นับแต่นั้นก็ไม่ได้กลับมาที่บ้านอีกเลย จนกระทั่งวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2489 ได้มีชาวบ้านไปแจ้งความนายอำเภอเมืองว่า พบศพหญิงสาวที่เชิงดอยสุเทพ ซึ่งนายอำเภอเมือง พร้อมศึกษาธิการอำเภอเมือง ได้ไปยังสถานที่เกิดเหตุ เมื่อพบศพอดีตศึกษาธิการอำเภอดอยสะเก็ดได้ยืนยันว่าคือศพของครูบัวบาน อดีตผู้ใต้บังคับบัญชา จากนั้นนายอำเภอจึงได้เขียนหนังสือเพื่อแจ้งข่าวให้กับคนในครอบครัวครูบัวบานทราบ เพื่อมาดูการชันสูตรศพ

          ทั้งนี้การชันสูตรศพไม่พบร่องรอยที่ทำให้สงสัยว่าถูกทำร้าย #ไม่มีร่องรอยของการกระแทกกับของแข็ง #ไม่มีการตั้งครรภ์ และไม่มีร่องรอยของการต่อสู้หรือถูกข่มขืนแต่อย่างใด ดังนั้นบิดา พร้อมกับพี่ชายอีก 2 คน จึงลงนามในบันทึกการชันสูตรว่าได้เสียชีวิตมาตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2489  โดยให้เหตุผลว่า เป็นการฆ่าตัวตาย

          ทั้งนี้การเสียชีวิตของครูบัวบานกลายเป็นข่าวใหญ่ของ เมืองที่เงียบสงบอย่างเมืองเชียงใหม่ในขณะนั้น ข่าวกระพือออกไปหลายทอด หลายรุ่น หลายยุค หลายสมัย และเมื่อหลายสิบปีผ่านไป
จึงกลายเป็นคำกล่าวขานหรือการบอกต่อว่าสาเหตุการตายของครูบัวบานนั้นคือการเสียใจเพราะช้ำรัก และได้กลายเป็นตำนานวังบัวบานจนถึงปัจจุบัน

          จากคำกล่าวอ้างในบทความหนึ่งที่ว่า "ครูบัวบานเป็นคนสวยจนเป็นที่เล่าลือในช่วงที่เกิดเหตุนั้นอยู่ในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้พบรักกับทหารหน่วยราบจากกรุงเทพฯ จนได้เสียกันขึ้น ต่อมานายร้อยตรีผู้นั้นกลับลงไปกรุงเทพฯ พร้อมกับคำสัญญาว่าจะขึ้นมาแต่งงานกับครูบัวบาน แต่คำสัญญานั้นลงท้ายก็กลายเป็นคำลวง เพราะนายร้อยตรีนั้น มีภรรยาอยู่แล้ว ครูบัวบานรออยู่นานเห็นว่าครรภ์โตมากขึ้น เมื่อแน่ใจว่าตนถูกหลอกแน่แล้ว จึงตัดสินใจไปกระโดดน้ำตาย"

          ขอเรียนชี้แจงว่าไม่เป็นความจริงตามที่กล่าวอ้าง และขอยืนยันอีกครั้งว่า เรื่องราวการเสียชีวิตของครูบัวบาน เพราะความรักนั้นล้วนมาจากการบอกเล่าสืบต่อกันมาทั้งสิ้น และไม่เคยมีนายทหารหรือหนุ่มเมืองกรุงคนใดมาพัวพันในชีวิตของครูบัวบานเลย จึงขอเรียนชี้แจงข้อมูลที่เป็นความจริง จากการบอกเล่าจากคุณย่าบัวเขียว ไชยวงศ์แก้ว ลูกสาวคนสุดท้องของครอบครัวไชยวงศ์แก้ว และน้องสาวคนเดียวของครูบัวบาน เพื่อให้นำเสนอข้อเท็จจริง เนื่องจากที่ผ่านมามีการสื่อความหรือบอกเล่าจนทำให้เกิดความเข้าใจกันอย่างผิด ๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดตำนานวังบัวบาน หลานชี้เรื่องเล่าตรอมใจ เพราะชายคนรัก แท้จริงเป็นแบบนี้ โพสต์เมื่อ 14 กรกฎาคม 2564 เวลา 21:09:01 67,635 อ่าน
TOP