x close

แปลกตา ! แห่ส่องปลาปริศนาสีส้ม ตัวใหญ่เบ้อเริ่ม หนัก 45 กิโล โผล่นอนเกยตื้นริมชายหาด

               ปลาปริศนาสีส้มและสีเงิน หนัก 45 กิโลกรัม โผล่นอนเกยตื้นริมชายหาดสหรัฐฯ ถูกพบเป็นครั้งแรกในพื้นที่ คาดว่ายหนีความร้อน เตรียมผ่าวิเคราะห์ว่ามาจากไหน

ปลาประหลาด

             วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 เดลี่สตาร์ เผยภาพชวนตื่นตาเมื่อมีการพบปลาปริศนา รูปร่างกลม มีเกล็ดสีส้มและสีเงิน นอนเกยตื้นตายอยู่บริเวณริมชายหาดทางตอนเหนือของรัฐโอเรกอน สหรัฐฯ โดยถูกพบเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความงุนงงแก่เจ้าหน้าที่และผู้พบเห็น เนื่องจากไม่เคยพบเห็นปลาชนิดนี้ในพื้นที่มาก่อน

               ต่อมา เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำซีไซด์ได้เข้ามาตรวจสอบปลาตัวนี้ ก่อนจะวิเคราะห์ว่ามันคือปลาโอปาห์ (Opah fish) หรือ ปลาพระจันทร์ โดยปลาตัวนี้มีขนาดค่อนข้างใหญ่ น้ำหนักถึง 45 กิโลกรัม ส่วนสภาพของมันนั้นค่อนข้างสมบูรณ์ คาดว่าน่าจะเพิ่งตายไม่นานก่อนจะเกยผั่ง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการพบในพื้นที่บริเวณนี้

ปลาประหลาด

              หลังจากนี้พิพิธภัณฑ์เตรียมจะนำปลาตัวนี้ไปจัดแสดงให้ผู้คนได้ร่วมยลโฉม และจะแช่แข็งมันไปถึงปลายปีนี้ จากนั้นก็จะส่งมันไปผ่าเพื่อศึกษาและวิเคราะห์ว่ามันกินอะไรเป็นอาหารและเคยอาศัยอยู่บริเวณมาก่อนจะว่ายมาไกลขนาดนี้ ส่วนกระดูกของมันจะถูกนำมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำต่อไป

               นักชีววิทยาด้านสัตว์ทะเล เผยว่า ปกติแล้วปลาพระจันทร์จะอาศัยอยู่ในน่านน้ำเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน คาดว่าสาเหตุที่มันมาไกลขนาดนี้อาจเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เพราะก็เคยพบเห็นสัตว์ทะเลบางตัวเคลื่อนที่ขึ้นไปทางเหนือเมื่ออุณหภูมิของทะเลเพิ่มขึ้น

               รายงานระบุว่า ปลาพระจันทร์ เป็นปลาน้ำลึกและเป็นปลาเลือดอุ่น มันมีเส้นเลือดในเหงือกที่ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปทั่วร่างกาย โดยขนาดตัวสามารถยาวได้เกือบ 19 เมตร และน้ำหนักได้ถึง 90 กิโลกรัมเลยทีเดียว

ปลาประหลาด

ปลาประหลาด

ปลาประหลาด

ปลาประหลาด

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลี่สตาร์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แปลกตา ! แห่ส่องปลาปริศนาสีส้ม ตัวใหญ่เบ้อเริ่ม หนัก 45 กิโล โผล่นอนเกยตื้นริมชายหาด อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2564 เวลา 10:06:47 25,185 อ่าน
TOP