x close

นายกฯ ยืนยันเปิดประเทศใน 120 วัน เพื่อความสุขของคนไทยทุกคน

          พล.อ. ประยุทธ์ ประชุมร่วม 40 CEO ยันเปิดประเทศใน 120 วัน เพื่อความสุขของคนไทยทุกคน ชี้ ไทยกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายระดับสูง ต้องลดความขัดแย้ง

นายกฯ
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 รัฐบาลไทย รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการหารือร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ 40 CEO เกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ผ่านระบบ Video Conference

นายกฯ
ภาพจาก รัฐบาลไทย

- รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจกับปัญหาโควิด 19 มีการเร่งฉีดวัคซีน, มาตรการเยียวยา, โครงการ Phuket Sandbox - Samui Model


          นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีขอบคุณเอกชนที่มาร่วมหารือเพื่อช่วยกันบรรเทาสถานการณ์โควิด 19 วันนี้ โดยที่ผ่านมารัฐบาลและเอกชนได้พูดคุยกันต่อเนื่องมาโดยตลอด  รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจกับการแพร่ระบาดโควิดที่รุนแรงมากขึ้นนี้ ยังเดินหน้าแก้ไขอย่างรอบด้าน ทั้งการเร่งฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับประชาชน จนถึงวันที่ 20 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีการฉีดวัคซีนแล้วกว่า 14 ล้านโดส กำหนดมาตรการช่วยเหลือ/เยียวยา

          รวมทั้งสนับสนุนการเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่ผู้ประกอบการ มาตรการกระตุ้นการบริโภคภาคประชาชนผ่านโครงการต่าง ๆ อาทิ โครงการคนละครึ่ง 3 โครงการ Phuket Sandbox และโครงการ Samui Model Plus เพื่อช่วยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจที่อยู่ในห่วงโซ่การท่องเที่ยว ในส่วนที่เป็นอุปสรรครัฐบาลก็พยายามเร่งแก้ไขให้ ทั้งนี้ ทุกมาตรการต้องเป็นตามกฎหมายและหลักการงบประมาณ เพราะเงินที่รัฐบาลนำมาใช้จ่ายมาจากภาษีของประชาชน

- ไทยกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายระดับสูง ต้องลดความขัดแย้ง

          พล.อ. ประยุทธ์ ระบุว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายในระดับสูง ต้องลดความขัดแย้ง ช่วยกันสร้างการรับรู้ เน้นประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพราะทั้งรัฐบาลและภาคเอกชนมีเป้าหมายเดียวกันคือ การช่วยกันหาทางออกให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤตไปด้วยกัน

- สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและภาคเอกชนได้เตรียมข้อสนอต่อรัฐบาลไว้ 4 ประเด็นหลัก

          1. การควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งศูนย์ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลทั้ง 25 ศูนย์ของภาคเอกชนที่ร่วมกับ กทม. สามารถแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาล โดยมีศักยภาพสามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้ถึงวันละ 80,000 คน/วัน ซึ่งเอกชนพร้อมสนับสนุนภาครัฐในการจัดอุปกรณ์การแพทย์ ทั้ง Rapid Tests ยารักษา เตียงผู้ป่วยหนักและ ICU รวมทั้งมาตรการ Isolation โดยเทคโนโลยีดิจิทัล และจัด Platform ต่าง ๆ ซึ่ง TeleMed ช่วยสร้างความเชื่อมั่น ลดจำนวนผู้ป่วยได้  

          2. การเยียวยาผู้ประกอบการและประชาชน เสนอให้มีการขยายมาตรการช่วยเหลือทั้งกิจการที่ต้องหยุดประกอบการตามคำสั่งของราชการ รวมทั้งธุรกิจในห่วงโซ่ต่าง ๆ และการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

          3. การกระตุ้นเศรษฐกิจ แผนระยะสั้น-ระยะกลาง กระตุ้นการใช้จ่ายในกลุ่มผู้มีรายได้และกำลังซื้อสูง กระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน ให้เกิดการจ้างงาน รวมทั้งการเตรียมความพร้อมของประเทศในการเข้าสู่ New Economy

          4. การฟื้นฟูประเทศไทย เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ตั้งคณะกรรมการร่วมรัฐเอกชน ขับเคลื่อนกิจกรรมที่มี Impact สูงและประชาชนไทยได้ประโยชน์ ได้แก่ เกษตรสมัยใหม่ ท่องเที่ยวคุณภาพ สร้างขีดความสามารถทางเศรษฐกิจด้วย Digital Transformation

- นายกฯ ยืนยันเปิดประเทศใน 120 วัน

          พล.อ. ประยุทธ์ ยืนยันการเดินหน้าเปิดประเทศ 120 วัน ซึ่งเริ่มแล้วที่ภูเก็ตและสมุย และจะขยายไปยังพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป ซึ่งรัฐบาลและเอกชนต่างก็มีความมุ่งมั่นตั้งใจเดินหน้าประเทศ เพื่อความสุขของคนไทยทุกคน พร้อมรับข้อเสนอ ข้อห่วงใยทุกประเด็น ซึ่งจะได้นำไปหารือกับคณะรัฐมนตรีและ ศบค. ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก รัฐบาลไทย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ยืนยันเปิดประเทศใน 120 วัน เพื่อความสุขของคนไทยทุกคน อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2564 เวลา 10:22:13 13,343 อ่าน
TOP