x close

กองทัพเรือ แจงจัดหาโดรน 4,100 ล้าน เข้าใจวิกฤตโควิด แต่มีความจำเป็นต้องซื้อจริง ๆ

          กองทัพเรือ ชี้แจงเสนอซื้อโดรนลาดตระเวรชายฝั่ง 4,100 ล้านบาท ยันเข้าใจสถานการณ์โควิด แต่ต้องสั่งเพราะมีความจำเป็น วอนอย่าสร้างความแตกแยก


          จากกรณีที่ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายปี 2565 สภาฯ เตรียมพิจารณาตัดและยกเลิกการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ 3 โครงการ ของกองทัพเรือ ซึ่งไม่สอดคล้องกับสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจโควิด ประกอบด้วย โครงการอากาศยานไร้คนขับ (UAV) 4,100 ล้านบาท, โครงการก่อสร้างศูนย์วิทยุควบคุมเรือดำน้ำ จำนวน 300 ล้านบาท จัดซื้อเรืออเนกประสงค์วงเงินกว่า 4,000 ล้านบาท รวมไปถึงการซักฟอกโครงการเรือแอลพีดี ที่มีการจัดหาไปแล้ว

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร รายงานผ่านเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ระบุว่า พลเรือเอก เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงถึงแนวทางการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพเรือ ในการพิจารณางบประมาณอยู่ในขณะนี้ ว่าผ่านกระบวนการพิจารณาโดยละเอียด เปิดเผย ตามแนวคิดที่มีความจำเป็นตามยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือ ในการป้องกันประเทศและอธิปไตยทางทะเล การรักษาความมั่นคง และผลประโยชน์ของชาติทางทะเลของไทย 323,388.32 ตารางกิโลเมตร ซึ่งจะต้องจัดกำลังทางเรือ และอากาศยานปฏิบัติการในพื้นที่รับผิดชอบตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน โดยไม่มีวันหยุด เพื่อลาดตระเวนเฝ้าตรวจ สามารถปฏิบัติการได้อย่างทันท่วงที 

           จากการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องในการดำรงภารกิจการลาดตระเวนและเฝ้าตรวจในทะเล ทำให้เรือและอากาศยานมีผลการเสื่อมสภาพและสึกหรอมากกว่าปกติ อีกทั้งเรือและอากาศยานส่วนใหญ่ก็มีอายุการใช้งานเกินเกณฑ์กำหนด รวมทั้งงบประมาณด้านปฏิบัติการของเรือรบ และอากาศยานที่มีนักบินที่ได้รับแต่ละปีมีจำนวนจำกัด จึงส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติการของกองทัพเรือโดยตรง เช่น การใช้อากาศยานไร้คนขับ (UAV) ซึ่งสามารถสนับสนุนการลาดตระเวนตรวจการณ์ของเรือรบและอากาศยานที่มีนักบินทั้งด้านอ่าวไทยและทะเลอันดามัน เข้าถึงพื้นที่ปฏิบัติการได้อย่างรวดเร็ว และสามารถปฏิบัติการบนอากาศได้อย่างยาวนานมากยิ่งขึ้น และช่วยประหยัดงบประมาณด้านการปฏิบัติการ และใช้บุคลากรที่เป็นนักบิน ช่างเครื่อง และสิ่งอำนวยความสะดวกน้อยกว่าอากาศยานที่ใช้นักบิน อันเป็นการลดความเสี่ยงได้

ทัพเรือจัดซื้อโดรน

             จากภาวะปัจจุบันที่มีการระบาดของโควิด 19 ประเทศต้องมีภาระด้านงบประมาณค่าใช้จ่ายที่จะต้องรับมือ กองทัพเรือ ได้ตระหนักในเรื่องดังกล่าวนี้เป็นอย่างมาก จึงขอเลื่อนโครงการจัดหาเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ออกไปก่อน 

             อย่างไรก็ตาม ขอทำความเข้าใจว่า ในส่วนของยุทโธปกรณ์อื่น ๆ ที่เหลือนั้น ยังคงมีความจำเป็นด้วยจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการที่จะทำให้การปฏิบัติงานในทะเลเพื่อรักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติทางทะเล รวมทั้งผลกระทบต่ออธิปไตยของชาติทางทะเลมีประสิทธิภาพสูงสุด อันจะเป็นหลักประกันในการสร้างความมั่นคงทางทะเลและสร้างความเชื่อมั่นในการดูแลพี่น้องประชาชนที่มีกิจกรรมทางทะเลให้ปลอดภัยตลอดไป

             ขอให้ทุกฝ่าย อย่าได้นำการทำหน้าที่และความจำเป็นเหล่านี้ ไปสร้างความเข้าใจที่ผิด สร้างความแตกแยก และทำให้เกิดผลกระทบและบั่นทอนต่อกำลังใจของพี่น้องประชาชน หรือผลในด้านอื่น ๆ อันจะเป็นการสร้างความเสียหายให้กับหลาย ๆ ฝ่าย เพราะความจำเป็นดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานที่ไม่กระทบต่อภาระจำเป็นที่มีอยู่ หากทุกฝ่ายได้พิจารณาในรายละเอียดด้วยเหตุและผล และมีความเป็นธรรมจากจิตใจ ซึ่งกองทัพเรือจึงขอเรียนชี้แจงด้วยความจริงใจ


ขอบคุณข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพเรือ แจงจัดหาโดรน 4,100 ล้าน เข้าใจวิกฤตโควิด แต่มีความจำเป็นต้องซื้อจริง ๆ อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2564 เวลา 15:32:43 11,278 อ่าน
TOP