x close

ว้าว ! แมวลายหินอ่อน สัตว์ป่าสงวนใกล้สูญพันธุ์ บนอุทยานฯ เขาใหญ่ น้องน่ารักมาก....

          ธรรมชาติฟื้นคืน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เผยข่าวดีพบ แมวลายหินอ่อน สัตว์ป่าสงวนใกล้สูญพันธุ์  1 ใน 19 ชนิด อวดโฉมหน้ากล้องในป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ชี้เป็นเครื่องแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่


          วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยความคืบหน้า ผลสำรวจความหลากหลายของสัตว์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า หลังจากฝ่ายวิชาการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพ (camera trap) จำนวน 5 จุด ทั่วบริเวณป่าในส่วนกลางของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 ถึงเดือนมิถุนายน 2564 เป็นระยะเวลา 9 เดือน พบสัตว์ป่า 41 ชนิด แบ่งเป็น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 24 ชนิด นก 16 ชนิด และสัตว์เลื้อยคลาน 1 ชนิด เช่น ช้างป่า กระทิง ชะมดแผงหางปล้อง หมาใน เสือลายเมฆ ไก่ฟ้าพญาลอ นกสาลิกาเขียว นกกางเขนดง และนกแก๊ก เป็นต้น

          ที่สำคัญการสำรวจในครั้งนี้ ยังพบสัตว์ป่าที่หายาก และเป็นสัตว์ป่าสงวนที่สำคัญของไทย 1 ใน 19 ชนิด คือ แมวลายหินอ่อน ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในข่ายเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (NT) ตามข้อมูลของ IUCN REDLIST โดยที่ผ่านมาสามารถถ่ายภาพได้มาแล้วจำนวน 2 ครั้ง เนื่องจากแมวลายหินอ่อนเป็นสัตว์ที่มักจะไม่ออกมาให้พบเจอมากนัก

สัตว์ป่าสงวนใกล้สูญพันธุ์

          นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากข้อมูลทางวิชาการเหล่านี้ ทำให้เห็นว่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังคงความหลากหลายของระบบนิเวศด้านสัตว์ป่าเอาไว้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งล้วนเป็นผลมาจากการอนุรักษ์ที่เข้มแข็ง ทั้งจากการลาดตระเวนเชิงคุณภาพของเจ้าหน้าที่ การศึกษาวิจัยที่มีคุณภาพ และความร่วมมือของพี่น้องประชาชนที่มาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ และชาวบ้านที่อาศัยอยู่โดยรอบแนวเขตผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ทุกคน

สัตว์ป่าสงวนใกล้สูญพันธุ์

สัตว์ป่าสงวนใกล้สูญพันธุ์

สัตว์ป่าสงวนใกล้สูญพันธุ์

สัตว์ป่าสงวนใกล้สูญพันธุ์

สัตว์ป่าสงวนใกล้สูญพันธุ์

สัตว์ป่าสงวนใกล้สูญพันธุ์

สัตว์ป่าสงวนใกล้สูญพันธุ์


ขอบคุณข้อมูลจาก
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ว้าว ! แมวลายหินอ่อน สัตว์ป่าสงวนใกล้สูญพันธุ์ บนอุทยานฯ เขาใหญ่ น้องน่ารักมาก.... อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2564 เวลา 16:41:50 16,638 อ่าน
TOP