x close

ประเมินล็อกดาวน์ เศรษฐกิจพังวันละ 5,000 ล้าน ลากยาวกว่านี้อาจพัง 8 แสนล้าน

          ธนวรรธน์ ชี้ สั่งปิดกิจการเพิ่มล็อกดาวน์ 13 จังหวัดกระทบเศรษฐกิจวันละ 4-5 พันล้าน ขณะ 1 เดือน 1.5 แสนล้าน หากป่วยพุ่งลากยาวถึงไตรมาส 3 เสียหาย 5-8 แสนล้าน

ล็อกดาวน์ทำเศรษฐกิจพัง
ภาพจาก INN

         
 นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า จากคำสั่งในการล็อกดาวน์พื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัดและปิดกิจการเพิ่ม 10 กิจการ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด 19 ประเมินว่าความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ จะมากขึ้นเป็นวันละ 4,000-5,000 ล้านบาท โดย 1 เดือนความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจจะอยู่ที่ประมาณ 1.2-1.5 แสนล้านบาท และผลกระทบที่เกิดขึ้นอาจมากกว่า 1 เดือน ถ้ารัฐบาลยังไม่สามารถหยุดตัวเลขผู้ติดเชื้อได้ ผลกระทบอาจลากยาวถึงช่วงไตรมาสที่ 3 เวลานั้นความเสียหายอาจพุ่งสูงขึ้นอยู่ที่ 5-8 แสนล้านบาท

           โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเวลานี้ ส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นและการใช้จ่ายของภาคประชาชนรวมถึงเศรษฐกิจในภาพรวม แต่ศูนย์พยากรณ์ฯ จะยังไม่ปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจในปีนี้ใหม่ โดยยังคงไว้ที่ร้อยละ 0-1 เพราะสถานการณ์ยังคงไม่แน่นอน

          อย่างไรก็ตาม มองว่าเวลานี้ประเทศไทย ยังใช้มาตรการที่เข้มข้นในระดับปัจจุบัน เพื่อควบคุมสถานการณ์ได้ โดยไม่ถึงขั้นต้องใช้อู่ฮั่นโมเดล เพราะถือเป็นยาแรงที่มีผล กับเศรษฐกิจสูงแต่หากสถานการณ์ มีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่เลวร้ายขึ้นไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ลดจํานวนผู้ติดเชื้อได้ การตัดสินใจใช้ยาแรงอาจจำเป็น

ล็อกดาวน์ทำเศรษฐกิจพัง
ภาพไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


ข้อมูลจาก
INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประเมินล็อกดาวน์ เศรษฐกิจพังวันละ 5,000 ล้าน ลากยาวกว่านี้อาจพัง 8 แสนล้าน อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2564 เวลา 09:27:43 9,535 อ่าน
TOP