x close

โค้ชเช เปิดใจ หลังเทควันโดไทย คว้าเหรียญทองแรกโอลิมปิก กับ 20 ปี ที่ยังไม่ได้สัญชาติ

        โค้ชเช เปิดใจกับสื่อเกาหลีใต้ หลัง น้องเทนนิส นักเทควันโดไทย คว้าเหรียญทองแรกโอลิมปิก เผย อยากพาไทยไปไกลกว่านี้ แต่ยังไม่ได้สัญชาติ

โค้ชเช เทควันโด
ภาพจาก JAVIER SORIANO / AFP

        เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีข่าวใหญ่ที่สร้างความสุขให้กับคนไทยทั้งประเทศ สำหรับ น้องเทนนิส พาณิภัค นักเทควันโดสาวไทย ที่สามารถคว้าเหรียญทองแรก ในมหกรรมการแข่งขันกีฬาโตเกียว โอลิมปิก 2020 ซึ่งต้องทุ่มเทอย่างมากกว่าจะมีวันนี้

        แน่นอนว่าคนสำคัญผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จก็คือ เช ยอง ซอก หรือ โค้ชเช โค้ชเทควันโดชาวเกาหลีหัวใจไทย ที่ทำให้กีฬาเทควันโดของไทยมาจนได้เหรียญทองแรกของโอลิมปิก และล่าสุด เขาได้เปิดใจกับสำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ ถึงความสำเร็จนี้ 

โค้ชเช เทควันโด
ภาพจาก JAVIER SORIANO / AFP

        วันที่ 25 กรกฎาคม 2564 เว็บไซต์โคเรียไทม์ส รายงานว่า โค้ชเช ทำหน้าที่เป็นโค้ชเทควันโดทีมชาติไทยมาตั้งแต่ปี 2545 และมีส่วนช่วยให้ไทยได้ 2 เหรียญเงิน และ 3 เหรียญทองแดงในโอลิมปิก ซึ่งเขาตั้งความหวังไว้มากกว่านี้

        โค้ชเชเปิดใจว่า "ผมอยู่ในประเทศไทยมา 20 ปี และผมได้มีโอกาสตอบแทนความรักและกำลังใจจากคนไทยที่มีให้ ผมอยากสร้างประวัติศาสตร์โอลิมปิกใหม่ ให้กับวงการเทควันโดไทยครับ"


โค้ชเช เทควันโด

        โค้ชฉายา "เสือดุ" เนื่องจากความเข้มงวดในการฝึกสอน กล่าวว่า เขาอยากช่วยเหลือให้คนไทยที่มีที่ขาดโอกาสได้มีความกระตือรือร้นและเข้าถึงกีฬามากขึ้น แต่มันมีกฎข้อบังคับมากมายสำหรับชาวต่างชาติในวงการนี้ ซึ่งเมื่อไม่กี่ปีก่อน เขาได้รับคำแนะนำให้เปลี่ยนสัญชาติ ซึ่งเขาก็ตกลงทันที พร้อมกับตั้งภาพและความฝันอันยิ่งใหญ่เอาไว้ในหัว  

        ตอนนี้ โค้ชเชกำลังอยู่ในระหว่างขอสัญชาติไทย และหวังว่าจะได้กลายเป็นคนไทยเร็ว ๆ นี้ แต่กระบวนการล่าช้า เนื่องจากติดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 แต่คาดว่าการดำเนินเรื่องทางเอกสารน่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน 2564
ขอบคุณข้อมูลจาก Korea Times / Yonhap


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โค้ชเช เปิดใจ หลังเทควันโดไทย คว้าเหรียญทองแรกโอลิมปิก กับ 20 ปี ที่ยังไม่ได้สัญชาติ อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2564 เวลา 21:42:42 21,664 อ่าน
TOP